Thứ sáu 19/04/2024 19:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thay đổi thiết kế trong nhà có phải thẩm định lại?

21:22 | 14/07/2020

(Xây dựng) – Ông Lê Văn Dũng (thành phố Hồ Chí Minh) có câu hỏi liên quan đến việc thẩm định thiết kế kiến trúc của các công trình nhà ở gửi tới Bộ Xây dựng nhờ hướng dẫn giải đáp.

thay doi thiet ke trong nha co phai tham dinh lai
Ảnh minh họa.

Nội dung câu hỏi như sau: Công ty ông Dũng đang thi công dự án nhà thấp tầng gồm 300 căn. Trong quá trình thi công, Công ty muốn đề xuất sử dụng cầu thang/mái nhà bê tông cốt thép lắp ghép (thiết kế đã được duyệt trước là bê tông cốt thép toàn khối đổ tại chỗ). Việc này không làm thay đổi kiến trúc của căn nhà.

Ông Dũng hỏi, việc thay đổi thiết kế này Công ty ông có cần thực hiện thẩm định, thẩm tra thiết kế tại cơ quan chuyên môn Nhà nước về xây dựng không? Nếu có thì cơ quan chuyên môn nào có thể phê duyệt? Nếu không thì công ty cần được phê duyệt bởi chủ đầu tư hay tư vấn thiết kế hay cơ quan tổ chức có chức năng thẩm tra thuê ngoài hay một quy định nào khác?

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Điều 84 của Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014:

“Điều 84. Điều chỉnh thiết kế xây dựng:

1. Thiết kế xây dựng đã được phê duyệt chỉ được điều chỉnh trong các trường hợp sau:

a) Khi điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng có yêu cầu điều chỉnh thiết kế xây dựng;

b) Trong quá trình thi công xây dựng có yêu cầu phải điều chỉnh thiết kế xây dựng để bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả của dự án.

2. Khi điều chỉnh thiết kế xây dựng theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà có thay đổi về địa chất công trình, tải trọng thiết kế, giải pháp kết cấu, vật liệu của kết cấu chịu lực, biện pháp tổ chức thi công ảnh hưởng đến an toàn chịu lực của công trình thì việc điều chỉnh thiết kế xây dựng phải được thẩm định và phê duyệt theo quy định tại Điều 82 của Luật này”.

Tại Điều 17 Thông tư số 18/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung về thẩm định, phê duyệt dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình quy định:

“Điều 17. Điều chỉnh thiết kế, dự toán xây dựng công trình

1. Các trường hợp điều chỉnh thiết kế, dự toán xây dựng công trình thực hiện theo quy định tại Điều 84 của Luật Xây dựng và Điều 11 của Nghị định số 32/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

2. Người quyết định đầu tư quyết định việc điều chỉnh thiết kế, dự toán xây dựng công trình khi việc điều chỉnh này dẫn đến phải điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng. Các trường họp điều chỉnh khác do chủ đầu tư tự quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định điều chỉnh của mình. Chủ đầu tư có trách nhiệm báo cáo người quyết định đầu tư về nội dung điều chỉnh thiết kế xây dựng do mình quyết định thực hiện.

3. Cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế, dự toán xây dựng điều chỉnh trong các trường hợp:

a) Điều chỉnh thiết kế xây dựng do có thay đổi về địa chất công trình, tải trọng thiết kế, giải pháp kết cấu, vật liệu sử dụng cho kết cấu chịu lực (trừ trường hợp làm tăng tính an toàn cho công trình) và biện pháp tổ chức thi công có ảnh hưởng đến an toàn chịu lực của công trình;

b) Điều chỉnh dự toán xây dựng công trình do việc điều chỉnh dẫn đến làm vượt tổng mức đầu tư hoặc vượt dự toán xây dựng công trình đã được người quyết định đầu tư phê duyệt.

4. Đối với thiết kế, dự toán xây dựng công trình điều chỉnh thuộc thẩm quyền quyết định của chủ đầu tư theo quy định tại Khoản 2 Điều này và không thuộc trường hợp phải thẩm định theo quy định tại Khoản 3 Điều này, trong trường hợp cần thiết, chủ đầu tư tự tổ chức thẩm định làm cơ sở để xem xét, phê duyệt.

5. Việc phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình điều chỉnh của người quyết định đầu tư, chủ đầu tư gồm những nội dung được điều chỉnh hoặc toàn bộ nội dung của thiết kế, dự toán xây dựng công trình sau khi điều chỉnh. Người quyết định đầu tư, chủ đầu tư phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng điều chỉnh do mình quyết định điều chỉnh theo quy định tại Khoản 2 Điều này”.

Việc thẩm định và phê duyệt thiết kế điều chỉnh như nội dung ông Dũng hỏi thực hiện theo các quy định nêu trên.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Điều kiện chuyển chức danh nghề nghiệp ngành Xây dựng

    (Xây dựng) - Việc xét chuyển chức danh nghề nghiệp được thực hiện khi viên chức thay đổi vị trí việc làm mà chức danh nghề nghiệp đang giữ không phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm mới.

    09:56 | 18/03/2024
  • Điều kiện áp dụng chào hàng cạnh tranh cho gói thầu xây lắp

    (Xây dựng) - Cơ quan ông Nguyễn Anh Phong (Sơn La) đang trình Sở chuyên ngành thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án, trong đó có đề nghị áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh cho gói thầu xây lắp công trình đơn giản.

    08:54 | 18/03/2024
  • Thẩm quyền cấp phép xây dựng trong khu công nghiệp

    (Xây dựng) - UBND cấp tỉnh phân cấp, ủy quyền cho Sở Xây dựng, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, UBND cấp huyện cấp giấy phép xây dựng thuộc chức năng và phạm vi quản lý.

    08:28 | 17/03/2024
  • Điều chỉnh mục tiêu dự án nhà ở xã hội được thực hiện như thế nào?

    (Xây dựng) - Kể từ thời điểm Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 có hiệu lực thi hành, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội có đề xuất điều chỉnh mục tiêu dự án thuộc trường hợp phải điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư thì thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư.

    08:20 | 16/03/2024
  • Tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên vào thời gian nào?

    (Xây dựng) – Pháp luật về nhà ở không có quy định về thời gian tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên là đầu năm, giữa năm hay cuối năm mà chỉ quy định điều kiện tổ chức hội nghị nhà chung cư.

    13:09 | 15/03/2024
  • Quy định sử dụng vật liệu xây không nung tại các dự án

    (Xây dựng) – Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật đối với vật liệu xây không nung đến nay đã được ban hành đồng bộ, đủ căn cứ làm cơ sở cho các Bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện, thúc đẩy và phát triển vật liệu xây không nung.

    12:17 | 14/03/2024
  • Căn cứ xác định cấp công trình nông thôn mới kiểu mẫu

    (Xây dựng) - Cấp công trình xây dựng phục vụ thiết kế xây dựng công trình được quy định trong tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, cấp công trình phục vụ quản lý các nội dung khác được thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

    17:14 | 13/03/2024
  • Áp dụng các định mức khi lập dự toán xây dựng thế nào?

    (Xây dựng) - Dự toán xây dựng công trình được lập theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 9/2/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và các thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

    09:01 | 13/03/2024
  • Trách nhiệm công khai nội dung giấy phép xây dựng

    (Xây dựng) – Cơ quan cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm công bố công khai nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp trên trang thông tin điện tử của mình. Bên cạnh đó, chủ đầu tư có trách nhiệm công khai nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp tại địa điểm thi công xây dựng trong suốt quá trình thi công xây dựng.

    15:03 | 12/03/2024
  • Thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng trong khu công nghiệp

    (Xây dựng) - Theo quy định, UBND cấp tỉnh phân cấp, ủy quyền cho Sở Xây dựng, Ban quản lý khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, UBND cấp huyện cấp giấy phép xây dựng thuộc chức năng và phạm vi quản lý của cơ quan này.

    08:21 | 07/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load