(Xây dựng) – Gần đây dư luận lại “ồn ào” vì cho rằng Nhà máy giấy Lee & Man của Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam (Cty Lee & Man) đặt tại cụm công nghiệp Phú Hữu A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang sau khi đi vào hoạt động có thể “bức tử sông Hậu”.
Nhà máy giấy Lee & Man.
Ngay sau thông tin đó, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà đã giao Tổng cục Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT Hậu Giang, Phòng Cảnh sát môi trường và các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra, xem xét và đánh giá việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của dự án này.
Theo đó, đoàn sẽ mời các chuyên gia đầu ngành về công nghệ sản xuất, công nghệ xử lý chất thải trong sản xuất giấy làm thành viên tham gia thanh, kiểm tra.
Ông Hà nhận định đây là dự án tiềm ẩn nhiều nguy cơ về môi trường, nếu không thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
Vì những lý do đó, ông Hà chỉ đạo đoàn phải kiểm tra quy trình phê duyệt, nội dung đầu tư mới, giấy phép xả thải, công nghệ sản xuất và xử lý nước thải đặc biệt là công nghệ xử lý nước thải.
Kiểm tra việc chấp hành pháp luật của Cty Lee & Man trong việc thực hiện quy định đầu tư mới, giấy phép xả thải, áp dụng quy chuẩn môi trường; việc thiết kế, thẩm định, xây dựng, kế hoạch vận hành thử nghiệm…
Trong đó còn kiểm tra phương án, công trình ứng phó sự cố môi trường, hồ chỉ thị sinh học, hệ thống giám sát tự động, trực tuyến kết nối với các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường địa phương, đảm bảo nước thải trước khi xả ra môi trường được kiểm soát đầy đủ các thông số về môi trường theo quy định.
“Hệ thống này phải dễ dàng tiếp cận và được sự giám sát của người dân”, chỉ đạo nêu rõ.
Ngoài ra Bộ trưởng Trần Hồng Hà còn yêu cầu nếu kết quả kiểm tra, thanh tra mà phát hiện các vi phạm thì phải được xử lý theo quy định của pháp luật, kể cả đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan; đồng thời, phải đề xuất cho phép hay chưa cho phép nhà máy đi vào giai đoạn vận hành thử nghiệm, các giải pháp yêu cầu nhà máy phải tiếp tục hoàn thiện, xử lý triệt để trước khi vận hành.
Mạnh Cường
Theo