Thứ sáu 29/03/2024 05:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh tra Bộ Xây dựng: Đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, trách nhiệm

19:13 | 15/01/2022

(Xây dựng) – Sáng 14/1, Thanh tra Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

thanh tra bo xay dung doan ket sang tao ky cuong trach nhiem
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chúc mừng Chánh Thanh tra Nguyễn Ngọc Tuấn.

Mở đầu Hội nghị, Phó Chánh Thanh tra Ngô Xuân Quang công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc kéo dài thời gian giữ chức vụ (theo đề nghị của Vụ Tổ chức cán bộ) đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu đối với Chánh Thanh tra Nguyễn Ngọc Tuấn.

thanh tra bo xay dung doan ket sang tao ky cuong trach nhiem
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chúc mừng Chánh Thanh tra Nguyễn Ngọc Tuấn và chia sẻ: Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn là một cán bộ mẫn cán, đã gắn bó nhiều năm và đóng góp rất lớn vào sự phát triển của Thanh tra Bộ. Đồng chí cũng là cán bộ chủ lực, với sự chỉ đạo sát sao và tinh thần đoàn kết, tập thể Thanh tra Bộ đã đương đầu với nhiều khó khăn, vươn mình mạnh mẽ, thể hiện rõ vai trò Thanh tra trong quản lý Nhà nước ngành Xây dựng.

Có thể thấy, trong năm 2021, hoạt động Thanh tra được tăng cường, kế hoạch thanh tra hoàn thành đúng tiến độ, hiệu quả ngày càng cao, các vi phạm, tồn tại được kiến nghị xử lý kịp thời. Qua đó đã góp phần quan trọng trong thực hiện pháp luật xây dựng, bảo đảm trật tự, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của ngành Xây dựng…

Về công tác tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Thanh tra Bộ Xây dựng luôn coi việc xây dựng và hoàn thiện pháp luật là nhiệm vụ quan trọng, với quan điểm “ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện gắn với tổ chức thi hành hiệu quả”, tháng 11/2021, Thanh tra Bộ đã báo cáo Bộ trưởng trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 139 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng.

thanh tra bo xay dung doan ket sang tao ky cuong trach nhiem
Toàn cảnh Hội nghị.

Đáng chú ý, năm 2021, Thanh tra Bộ đã triển khai 08 Đoàn thanh tra theo kế hoạch và đột xuất; cử cán bộ tham gia 05 đoàn thanh tra liên ngành; tham gia ý kiến đối với 20 kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra các Bộ, ngành; Ban hành 24 kết luận thanh tra, kiến nghị xử lý về kinh tế số tiền 387,2 tỷ đồng. Thanh tra Bộ cũng đã trình Bộ trưởng ban hành Chỉ thị số 02/CT-BXD ngày 15/9/2021 gửi UBND các tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư nhằm chấn chỉnh và quyết liệt giải quyết tình trạng vi phạm về kinh phí bảo trì gây bức xúc tại nhiều dự án chung cư trên toàn quốc.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ có tham mưu trình Lãnh đạo Bộ ban hành 05 chương trình, 01 quy chế liên quan đến nhóm công tác về phòng chống tham nhũng và phòng, chống tội phạm năm 2021 của Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh khen ngợi: Vai trò của Thanh tra Bộ là vô cùng quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt là công tác xây dựng thể chế và thanh – kiểm tra. Những năm qua, Thanh tra Bộ đã hoàn thành tốt 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm này.

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cũng nêu rõ một số nhiệm vụ trọng tâm Thanh tra Bộ lưu ý, cần triển khai trong năm 2022: Nhằm phủ kín và phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ quản lý Nhà nước của ngành; tập trung vào một số vấn đề nổi cộm hiện nay; bảo đảm cân đối trong hoạt động thanh tra, không chồng chéo và phù hợp với nhân lực của Thanh tra Bộ. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo cần tiếp tục được quan tâm, nhằm nhanh chóng giải quyết những khiếu nại, thắc mắc của người dân. Không chỉ vậy, năm 2022, Thanh tra Bộ cần đẩy mạnh triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật; hưởng ứng và triển khai cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Tiếp tục rà soát công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực xây dựng. Ngoài ra, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Sau Tết Nguyên đán, Thanh tra Bộ xây dựng chương trình phổ biến Nghị định xử phạt vi phạm hành chính của Bộ Xây dựng đến người dân. Cuối cùng, Thanh tra Bộ tiếp tục tham mưu đề xuất và xây dựng chương trình thanh kiểm tra toàn diện trong năm tới.

thanh tra bo xay dung doan ket sang tao ky cuong trach nhiem
Chánh Thanh tra Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh.

Chánh Thanh tra Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp thu chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh và khẳng định: Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2022, với truyền thống đoàn kết, trách nhiệm cao trước công việc, sự tập trung chỉ đạo điều hành sát sao của tập thể Lãnh đạo Thanh tra, sự nỗ lực của công chức, người lao động, Thanh tra Bộ sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo, điều hành của Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ, phối hợp hiệu quả với các cục vụ thuộc Bộ, triển khai thực hiện tốt các yêu cầu về phòng chống dịch, làm việc trực tuyến, hoàn thành nhiều nhiệm vụ được giao.

thanh tra bo xay dung doan ket sang tao ky cuong trach nhiem
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh thay mặt Thanh tra Bộ trao tằng bằng khen, danh hiệu thi đua cho các cá nhân hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2021.

Cũng tại Hội nghị, Thanh tra Bộ Xây dựng đã trao tặng danh hiệu thi đua Cán bộ Thanh tra tiêu biểu cho 11 cá nhân và danh hiệu Thành viên Đoàn Thanh tra tiêu biểu cho 6 cá nhân đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2021.

Phát huy truyền thống tốt đẹp trong những năm qua, với tinh thần “Đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, trách nhiệm”, Thanh tra Bộ sẽ đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan Thanh tra trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load