Thứ ba 23/04/2024 21:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Sơn (Phú Thọ): Dự án Nhà máy sản xuất chế biến gỗ Hùng Hằng dính hàng loạt sai phạm vẫn “ung dung” tồn tại

09:47 | 28/12/2022

(Xây dựng) - Dù chưa có bất kỳ thủ tục gì, nhưng Nhà máy sản xuất chế biến gỗ quy mô đầu tư 25 tỷ đồng, rộng hàng chục nghìn mét vuông đất tại xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) vẫn được xây dựng và đi vào hoạt động.

Thanh Sơn (Phú Thọ): Dự án Nhà máy sản xuất chế biến gỗ Hùng Hằng dính hàng loạt sai phạm vẫn “ung dung” tồn tại
Dự án Nhà máy sản xuất chế biến gỗ của Công ty Hùng Hằng Phú Thọ tại xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn.

Được biết, ngày 13/9/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ có văn bản gửi các Sở, ban, ngành liên quan đề nghị tham gia ý kiến về đề xuất thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất chế biến gỗ tại xã Thục Luyện của Công ty TNHH MTV Hùng Hằng Phú Thọ (Công ty Hùng Hằng).

Ngày 15/9, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các sở, ngành kiểm tra tại thực địa dự án. Qua kiểm tra cho thấy, Công ty Hùng Hằng đã đầu tư xây dựng hoàn thiện các hạng mục công trình và đưa dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Các hạng mục công trình xây dựng và dự án chưa được cơ quan Nhà nước thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được thu hồi, chuyển mục đích, giao đất, chưa cấp phép xây dựng và các thủ tục theo quy định.

Đến ngày 21/9, theo Văn bản số 1778/SXD-QHKT, Sở Xây dựng đã có ý kiến vị trí Công ty Hùng Hằng đề xuất thực hiện dự án thuộc khu vực ngoại thị do đó cần phải phù hợp với quy hoạch Nông thôn mới, kế hoạch sử dụng đất của xã Thục Luyện. Đối chiếu quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã Thục Luyện đã được UBND huyện Thanh Sơn phê duyệt thì vị trí đất công ty đề xuất thực hiện dự án là đất ở tại nông thôn và đất nông nghiệp. Mặt khác, qua kiểm tra thực địa, công ty đã xây dựng hoàn thiện các hạng mục công trình và đi vào hoạt động sản xuất mà chưa được cơ quan Nhà nước chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, cấp phép xây dựng.

Tiếp đó, ngày 23/9/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường ra Văn bản số 2456/TNMT-QLĐĐ, theo hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, dự án có diện tích 10.528,5m2 (diện tích dự án là 10.378,5m2; diện tích hành lang giao thông là 150m2) hiện trạng là đất trồng cây lâu năm của các hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, Công ty Hùng Hằng đã triển khai xây dựng và đi vào hoạt động, vì vậy đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo xử lý vi phạm trước khi xem xét chấp thuận đầu tư.

Ngày 30/9/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư có Văn bản 1869/SKH&ĐT-TĐ&QLDADDT gửi UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị giao Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND huyện Thanh Sơn thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định về đầu tư, đất đai, xây dựng… của Công ty Hùng Hằng, báo cáo xem xét xử lý các vi phạm của công ty trước ngày 31/12/2022.

Tiếp đến, ngày 5/10/2022, UBND huyện Thanh Sơn lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong đầu tư xây dựng xưởng chế biến gỗ tại khu Đồng Xịa, xã Thục Luyện do ông Trần Bình Khiêm làm chủ. “Kiểm tra thực địa, khu đất hộ ông Khiêm đang sử dụng hơn 14,5 nghìn m2, trong đó chỉ có hơn 6,3 nghìn m2 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn hơn 8,2 nghìn m2 đất trồng cây lâu năm vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận. Hiện trạng, hộ ông Khiêm tự ý chuyển mục đích gần 7 nghìn m2 đất trồng cây lâu năm để xây dựng nhà xưởng chế biến gỗ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép” biên bản làm việc của Đoàn kiểm tra liên ngành nêu.

Với những vi phạm trên, ngày 11/10, UBND huyện Thanh Sơn có quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Trần Bình Khiêm với số tiền 40 triệu đồng về hành vi chuyển mục đích sử dụng hơn 6,9 nghìn m2 đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp. Đồng thời, yêu cầu ông Khiêm khôi phục lại tình trạng đất ban đầu trước khi vi phạm.

Thanh Sơn (Phú Thọ): Dự án Nhà máy sản xuất chế biến gỗ Hùng Hằng dính hàng loạt sai phạm vẫn “ung dung” tồn tại
Nhà xưởng chế biến gỗ của công ty vẫn “ung dung” hoạt động hết công suất dù đã bị thanh kiểm tra, xử phạt.

Đến ngày 12/10, UBND huyện Thanh Sơn tiếp tục có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư đối với ông Khiêm số tiền 150 triệu đồng.

Sau đó, ngày 14/10/2022 UBND tỉnh Phú Thọ ra Văn bản số 4093/UBND-KTTH về việc giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan, UBND huyện Thanh Sơn thành lập đoàn liên ngành thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng… đối với dự án của Công ty Hùng Hằng và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 18/10/2022.

Liên hệ tới ông Trần Bình Khiêm - chủ dự án, ông cho biết từ năm 2015-2017, gia đình ông nhận chuyển nhượng đất của nhiều gia đình và hộ cá nhân ở vị trí trên và hoạt động sản xuất chế biến gỗ theo mô hình hộ cá thể. Đầu năm 2022, gia đình đã tự ý xây dựng các công trình để làm xưởng chế biến gỗ. “Hiện nay, toàn bộ diện tích này tôi đã thống nhất giao cho các con thành lập Công ty TNHH MTV Hùng Hằng Phú Thọ để đăng ký hoạt động theo quy định”.

Theo ông Nguyễn Duy Anh – Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn, trước đó UBND huyện Thanh Sơn đã thành lập đoàn kiểm tra các sai phạm trong dự án của Công ty Hùng Hằng và đã ra các quyết định xử phạt, sau đó, UBND tỉnh ra quyết định thành lập đoàn liên ngành kiểm tra trong đó UBND huyện có tham gia thành phần. Về kết quả của cuộc thanh tra sẽ do UBND tỉnh quyết định.

Tuy nhiên đến nay, phóng viên ghi nhận thực tế được biết, dù đã qua các cuộc thanh kiểm tra và quyết định xử phạt của UBND huyện Thanh Sơn, nhưng Dự án sản xuất chế biến gỗ của Công ty Hùng Hằng vẫn “ung dung” hoạt động hết công suất.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load