Thứ sáu 29/03/2024 20:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Vũng Tàu lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè – Những bước giải căn cơ

14:37 | 04/03/2020

(Xây dựng) – Sau 2 năm quyết tâm lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè… đô thị Vũng Tàu đã có những bước chuyển khá mạnh mẽ, tuy nhiên tình hình vẫn chưa thật sự ổn định và vững chắc.

Trước tình hình đó, lãnh đạo thành phố đã có những kế hoạch căn cơ hơn, nhằm đưa đô thị Biển thành một điểm đến an toàn, sạch đẹp và có môi trường thân thiện.

thanh pho vung tau lap lai trat tu long duong via he nhung buoc giai can co
Hiện trạng mỹ quan đô thị thành phố Vũng Tàu vẫn còn nhiều điểm bất hợp lý.

Thực trạng

Cũng như các đô thị khác trong nước, việc quản lý lòng đường, vỉa hè hiện nay của thành phố Vũng Tàu còn nhiều bất cập. Các tổ chức, cá nhân sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, họp chợ, để xe, đặt bảng hiệu và các vật dụng khác một cách tùy tiện.

Trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 300 tuyến đường, trong đó, tổng diện tích mặt đường là 2.546.857m2; Tổng diện tích vỉa hè: 1.157.434m2; số tuyến đường có mặt đường rộng ≥ 10,5m: 62 tuyến, đoạn tuyến; số tuyến đường có vỉa hè rộng B ≥ 3,0m: 178 tuyến, đoạn tuyến.

Báo cáo của phòng Quản lý đô thị cho thấy đa số các tuyến đường chính, nhất là những tuyến đường thuận lợi cho việc kinh doanh buôn bán trên địa bàn thành phố đều xảy ra tình trạng các tổ chức, cá nhân sử dụng trái phép để làm nơi kinh doanh, họp chợ; tập kết vật liệu xây dựng, để xe máy, ôtô; trưng bày hàng hóa…

Ngoài ra, vỉa hè còn bị lấn chiếm bởi việc xây dựng trái phép như xây dựng cổng, hàng rào; xây dựng bục, bệ, ram dốc; đặt ghế đá; trồng rau, đặt biển hiệu, bảng quảng cáo… Nguy hiểm và nghiêm trọng nhất là việc lấn chiếm lòng đường làm nơi buôn bán, họp chợ.

Tại nhiều tuyến đường, mặc dù đã có biển cấm dừng hoặc đỗ xe nhưng do nhu cầu quá lớn lại thiếu bãi đỗ xe, lực lượng chức năng mỏng nên các xe ôtô vẫn ngang nhiên dừng và đỗ trên các tuyến đường cấm.

Do đó, người đi bộ không có lối đi trên vỉa hè, trật tự đô thị, mỹ quan đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm… không đảm bảo, dẫn đến kết cấu hệ thống hạ tầng, giao thông nhanh xuống cấp.

Theo đánh giá, những vấn đề tồn tại trên là do các quy định pháp luật còn chưa cụ thể và có nhiều vấn đề chưa phù hợp thực tiễn. Thành phố chưa có quy định để cụ thể hóa các văn bản pháp luật của Nhà nước trong việc quản lý trật tự đô thị, các biện pháp hành chính chưa triệt để, chưa đồng bộ và chưa theo lộ trình phù hợp để xử lý dứt điểm các vấn đề còn bất cập.

Kế hoạch căn cơ

Theo ông Vũ Hồng Thuấn – Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, mục tiêu cốt lõi của Đề án nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố Vũng Tàu là tạo cơ sở pháp lý phù hợp để quản lý, nhằm lập lại trật tự đô thị, trong đó cũng tăng cường công tác quản lý việc sử dụng lòng đường, vỉa hè để đảm bảo lợi ích của người và phương tiện tham gia giao thông, cũng như sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè của tổ chức và cá nhân trong ngắn hạn, cũng đảm bảo mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và tiến tới hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật của thành phố trong tương lai. Hướng tới mục tiêu chính là xây dựng đô thị văn minh, hiện đại và “xanh, sạch, đẹp”.

Một phần của kế hoạch này cho thấy, thành phố sẽ có 2 phương án tạo vịnh đỗ xe là việc tận dụng phần vỉa hè mặt trước, mặt bên hoặc mặt sau (dọc hàng rào) các công trình như trường học, bệnh viện, trụ sở cơ quan… được thiết kế cụ thể, vỉa hè có chiều rộng Bvh ≥5m, sử dụng 1,5m cho người đi bộ, phần vỉa hè còn lại ≥3,5m dùng làm vịnh đỗ xe ôtô du lịch < 9 chỗ ngồi. Tuyệt đối không sử dụng vỉa hè làm bãi đỗ xe ôtô.

Cụ thể theo phương án 1 là đối với các vị trí vỉa hè có hiện trạng cây xanh, trụ điện đã bố trí giáp với tường rào hoặc ranh đất công trình, thì vịnh đỗ xe sẽ bố trí phía giáp với đường – dải đi bộ phía công trình.

Phương án 2, đối với các vị trí vỉa hè có hiện trạng cây xanh, trụ điện đã bố trí giáp với mép đường, thì vịnh đỗ xe sẽ bố trí phía giáp tường rào hoặc ranh đất phía công trình – dải đi bộ phía đường.

Việc cấp phép một phần vỉa hè, lòng đường để sử dụng tạm thời ngoài mục đích giao thông, cấp phép một phần vỉa hè để trông giữ xe có thu phí. Do đó, tổ chức cá nhân có nhu cầu sử dụng tạm thời đường đô thị ngoài mục đích giao thông, phải xin phép cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của giấy phép và phải đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Phải dành lối đi tối thiểu 1,5m cho người đi bộ.

Đặc biệt, các tuyến đường có chiều rộng mặt đường Bmđ <8,5m thì không cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường; đường có chiều rộng vỉa hè Bvh < 3,0m thì không cấp phép sử dụng tạm thời vỉa hè. Đối với các tuyến đường không đủ điều kiện cấp phép, cấm tất cả các hành vi sử dụng lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông.

Ngoài ra, kế hoạch này cũng tiếp tục rà soát và đề xuất xây dựng cải tạo các điểm thường xuyên xảy ra tắc nghẽn giao thông, trong đó, nghiên cứu đề xuất giải pháp cụ thể việc phân luồng và tổ chức giao thông, xây dựng và cải tạo các khu vực làm vị trí đưa đón học sinh tại các trường học trên địa bàn thành phố.

Xử lý dứt điểm

Sau thời gian dài tuyên truyền cho nhân dân, đến nay lãnh đạo thành phố quyết tâm thực hiện kế hoạch, song song đó tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay với chính quyền nhằm làm cho thành phố đẹp hơn dưới con mắt của du khách và là điểm đến thân thiện.

Cụ thể, thành phố sẽ tổ chức các tổ tuyên truyền theo khu vực tại các khu phố, các tổ dân phố, cũng như trực tiếp tuyên truyền trên toàn địa bàn thành phố thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm vận động người dân tự giác chấp hành các quy định về trật tự lòng đường, vỉa hè. Ngoài ra còn tổ chức ký cam kết giữa chính quyền với nhân dân về việc không vi phạm các quy định pháp luật trong lĩnh vực trật tự đô thị.

Đối với các đơn vị chức năng phải phân công công việc cụ thể cho các lực lượng và các cán bộ tham gia thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo việc thực hiện đồng bộ, không chồng chéo, có hiệu quả.

Để kế hoạch lần này trọn vẹn, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu cần chú trọng công tác vận động, hướng dẫn thực hiện, tuy nhiên với những trường hợp các cá nhân, tổ chức cố tình không chấp hành, có hành vi vi phạm thì cần xử lý triệt để theo quy định pháp luật. Và sau khi lập lại trật tự cần duy trì lực lượng chức năng đảm bảo không tái lấn chiếm.

“Sau khi các khu vực này đã được lập lại trật tự, lãnh đạo UBND các phường, lực lượng Công an thành phố và Đội trật tự đô thị phải thống nhất phân công cán bộ chốt trực để đảm bảo duy trì trật tự, chuyển sang các khu vực khác để tiếp tục xử lý triệt để”, ông Thuấn cho biết thêm.

Theo ông Thuấn, trước đây với các khu vực chợ tự phát là hình thức kinh doanh nhỏ, lẻ và cơ động nên rất khó cho việc giải tỏa dứt điểm. Khi có lực lượng chính quyền làm việc thì việc lấn chiếm không diễn ra, nhưng khi không có lực lượng của UBND phường thì tình trạng lấn chiếm lại tái diễn như cũ.

Một điều bất cập nhưng lại là thực tế còn do một số quy định pháp luật hiện nay khi triển khai thực tế thì phát sinh sự chồng chéo như: Việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các hộ gia đình tại các tuyến đường trên tuy phù hợp theo Luật Thương mại, Luật Doanh nghiệp nhưng lại không phù hợp với Luật Giao thông đường bộ, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, cụ thể đường không có vỉa hè thì người mua hàng sẽ để xe ngay lòng đường, công trình xây dựng vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng phải bị tháo dỡ, diện tích công trình không đủ đáp ứng nhu cầu ở nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh…

Chính vì thế, việc thành phố sẽ vận dụng một cách uyển chuyển cho sát với thực tế cũng là một cách làm hướng đến sự văn minh, mỹ quan đô thị và an toàn cho người dân.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load