Thứ năm 25/04/2024 16:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Vĩnh Yên: Chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19

15:22 | 13/03/2022

(Xây dựng) - Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) luôn chủ động các nguồn lực, với những quyết sách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn để chỉ đạo, thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

thanh pho vinh yen chu dong linh hoat sang tao trong phong chong dich benh covid 19
Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên Nguyễn Ngọc Bình kiểm tra Trạm y tế lưu động.

Vĩnh Yên là đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện giải pháp cách ly F1, điều trị F0 tại nhà với những trường hợp F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Đây là giải pháp linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch, góp phần giảm áp lực cho y tế tuyến trên trong công tác chăm sóc, điều trị F0 tại các cơ sở tập trung, giảm nguồn chi cho ngân sách Nhà nước...

Để đảm bảo các F0 được quản lý và hỗ trợ điều trị tại nhà, thành phố đã thành lập 09 Trạm y tế lưu động; các xã, phường thành lập 111 tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 cộng đồng. Đặc biệt, thành phố đã chỉ đạo thành lập điểm 1 đội hỗ trợ phòng, chống dịch ở phường Hội Hợp, đến nay đã nhân rộng thành 9 đội. Đây là lực lượng phản ứng nhanh tại các địa phương, sẵn sàng nhận và hoàn thành các nhiệm vụ phòng, chống dịch ở địa phương.

thanh pho vinh yen chu dong linh hoat sang tao trong phong chong dich benh covid 19
Lãnh đạo thành phố thăm, tặng quà các đối tượng chính sách là F0.

Thành ủy tăng cường, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương; phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy phụ trách, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch ở cơ sở; chỉ đạo UBND các xã, phường phân tầng, phân cấp quản lý F0 đến từng thôn, tổ dân phố. Thành phố đã bổ sung nguồn nhân lực là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Thành ủy, UBND thành phố; phối hợp với các đơn vị, cơ quan, bệnh viện, quân đội đứng chân trên địa bàn, huy động các tình nguyện viên, giáo viên hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại các xã, phường.

Trong công tác điều trị F0 tại nhà, ngoài việc chủ động chuẩn bị kit test trong phòng, chống dịch, thành phố chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ các túi hồ sơ F0. F0 không phải đi khai báo mà có lực lượng đến tận nhà xác minh, thăm khám và hoàn thiện thủ tục để điều trị tại nhà. Thành phố đã sớm triển khai ứng dụng các mạng xã hội trong quản lý, điều trị F0 tại nhà, phần lớn các F0 đều được mời tham gia nhóm zalo của thôn, tổ dân phố, bởi vậy các F0 đều được thăm khám, hỗ trợ điều trị, nhất là các F0 già yếu, bệnh nền, có nguy cơ cao, trẻ em dưới 12 tuổi.

Thành lập các đoàn đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở các xã, phường; kiểm tra công tác quản lý, chăm sóc, hỗ trợ, điều trị F0 tại nhà, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế người dân phản ánh; tổ chức thăm, tặng quà động viên kịp thời các lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch tại các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid của thành phố; các lực lượng làm nhiệm vụ ở cơ sở và đại diện một số các đối tượng chính sách là F0 đang điều trị tập trung và điều trị tại nhà.

thanh pho vinh yen chu dong linh hoat sang tao trong phong chong dich benh covid 19
Thành phố Vĩnh Yên tăng cường tiêm phòng Covid-19 cho người già tại gia đình.

Linh hoạt, sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch, nhằm vừa đảm bảo thực hiện các quy định, vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hàng ngày, thành phố đã chỉ đạo các địa phương có tỷ lệ cán bộ công chức, lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch tại cơ sở dương tính với Covid-19 cao, thực hiện biện pháp khoanh vùng, phân nhóm, bố trí khu vực riêng tại cơ quan, đơn vị đảm bảo các F0 vừa điều trị vừa thực hiện các nhiệm vụ được giao, điển hình như xã Thanh Trù.

Cùng với đó, thành phố tăng cường nâng tỷ lệ bao phủ tiêm vắc xin phòng Covid-19. Hiện, tỷ lệ tiêm vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên của thành phố mũi 1 đạt 98,2%, mũi 2 đạt 97,1%, mũi 3 đạt 93,1%. Tiêm cho người từ 12-17 tuổi mũi 1 và mũi 2 đạt gần 98%.

Bích Huệ - Thu Hà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load