Thứ sáu 19/04/2024 23:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Vinh: Ngày đầu thực hiện chủ trương nâng mức cách ly xã hội “ai ở đâu ở yên đấy”

22:46 | 23/08/2021

(Xây dựng) - Từ 0h ngày 23/8, toàn thành phố Vinh tiếp tục tăng cường các biện pháp chống dịch cấp bách hơn, nâng mức cách ly xã hội trên Chỉ thị 16 một mức với phương châm chỉ đạo “ai ở đâu ở yên đấy”. UBND thành phố Vinh phát văn bản dừng hẳn hoạt động shipper và không còn dùng thẻ đi chợ.

thanh pho vinh ngay dau thuc hien chu truong nang muc cach ly xa hoi ai o dau o yen day
Chỉ những cán bộ, công nhân viên đi làm theo kế hoạch của cơ quan giao mới được ra đường nhưng vẫn phải kiểm tra khi đi qua các chốt kiểm soát.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào thời điểm đầu giờ sáng 23/8, trên đường có một số ít người và phương tiện lưu thông trên các đường nội thị thành phố Vinh. Hầu hết đều phải qua rất nhiều chốt phòng chống dịch và cơ bản đều là cán bộ, công chức thực hiện làm việc tại công sở theo chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị, tổ chức. Để qua các chốt kiểm soát chống dịch, phải xuất trình giấy tờ đi đường cụ thể, đơn vị làm việc và các giấy tờ cá nhân khác. Một số trường hợp bắt buộc phải cung cấp giấy xác nhận test kháng nguyên hoặc xét nghiệm PCR còn hiệu lực trong vòng 72h.

Để tăng cường thêm biện pháp phòng chống dịch Covid-19, chiều 23/8, ông Trần Quang Lâm - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh ký văn bản hỏa tốc gửi các địa phương, doanh nghiệp trên toàn thành phố về việc thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, đối với hoạt động của các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất (bao gồm trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp) yêu cầu thực hiện “3 tại chỗ”. Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện được “3 tại chỗ” thì yêu cầu doanh nghiệp phải thuê khách sạn hoặc cơ sở lưu trú trong nội thành để tập trung cho công nhân ăn, nghỉ tại chỗ.

Đồng thời, bố trí xe ôtô đưa đón công nhân từ nơi ở tập trung đến cơ sở sản xuất. Nghiêm cấm sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển đến nơi làm việc. Thẻ đi chợ không có giá trị sử dụng để đi mua hàng tại các siêu thị, các cửa hàng bán lẻ, chuỗi kinh doanh nông sản, thực phẩm và các điểm bán hàng do thành phố Vinh tổ chức.

thanh pho vinh ngay dau thuc hien chu truong nang muc cach ly xa hoi ai o dau o yen day
Shiper công nghệ chính thức dừng hoạt động từ 23/8.

Dừng hoạt động đối với tất cả shipper trên địa bàn, kể cả shipper thuộc các doanh nghiệp dịch vụ vận chuyển hàng hóa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp phép kinh doanh.

Đối với các siêu thị, siêu thị mini, các cửa hàng bán lẻ, chuỗi kinh doanh nông sản thực phẩm chỉ được phép bán hàng trực tiếp cho các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn thành phố có tổ chức bếp ăn tập thể. Yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị phải có văn bản đề nghị UBND các phường, xã nơi có bếp ăn tập thể xác nhận để làm căn cứ đi mua hàng.

Thành phố Vinh điều chỉnh danh mục các loại hình sản xuất, kinh doanh, công trình được phép hoạt động như sau: Đối với các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu, khí đốt, nhiên liệu được duy trì hoạt động với nhân số lao động không quá 5 người. Riêng đối với các cửa hàng thuộc Công ty Xăng dầu Nghệ An thì được cho phép kinh doanh thêm mặt hàng gas, khí đốt để phục vụ nhân dân. Tạm dừng hoạt động tất cả các cửa hàng bán lẻ gas trên địa bàn thành phố cho đến khi có thông báo mới.

UBND thành phố Vinh cho biết, sẽ xây dựng phương án cung ứng hàng hóa thiết yếu tùy thuộc vào tình hình thực tế. Đồng thời, bãi bỏ nội dung: “Đối với các vị trí làm việc có tiếp xúc trực tiếp với khách hàng thì khi đi phải có các giấy tờ sau: Giấy báo kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 72h từ khi có kết quả xét nghiệm”.

Theo đó, thành phố Vinh lên kế hoạch bố trí các gian hàng xe lưu động thực phẩm sạch, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc. Phương án xe tải hàng hóa lưu động sẽ được bố trí tại nhiều địa điểm. Ở các điểm cung ứng hàng hóa, thực phẩm thiết yếu này có đầy đủ rau, củ, quả, thịt, cá, gà... cho người dân. Thành phố giao trách nhiệm cho lực lượng các phường, xã quan tâm và có phương án tối ưu nhất việc cung ứng thực phẩm cho người dân tại địa bàn, khu phong tỏa.

thanh pho vinh ngay dau thuc hien chu truong nang muc cach ly xa hoi ai o dau o yen day
thanh pho vinh ngay dau thuc hien chu truong nang muc cach ly xa hoi ai o dau o yen day
Những gian hàng 0 đồng kịp thời, ấm lòng nhân dân giữa lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại thành phố Vinh.

Cùng với đó, trong hôm nay, để góp phần giúp thành phố Vinh thực hiện các biện pháp cách li xã hội theo chỉ thị 16, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai gian hàng 0 đồng, ngày đầu đã huy động sự ủng hộ của các đơn vị quân đội đóng quân địa trên địa bàn tỉnh: 3,5 tấn rau, củ, quả; 600kg miến dong; 100 lít nước mắm; 50kg mì chính; 3000 chai nước khoáng; 500kg gạo. Các đơn vị đang tiếp tục đăng ký ủng hộ.

Tại các gian hàng 0 đồng, các nhu yếu phẩm được lực lượng thanh niên tình nguyện chia phần, đóng thành từng gói đảm bảo cho các hộ gia đình dùng trong 3-5 ngày. Trong thời gian Thành phố Vinh nâng cao hơn một mức so với Chỉ thị 16 với phương châm "ai ở đâu thì ở đó", đội thanh niên tình nguyện "shipper áo xanh" sẽ hỗ trợ vận chuyển các suất kịp thời cho bà con nhân dân gặp khó khăn trong quá trình thực hiện cách ly xã hội.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load