Thứ năm 25/04/2024 17:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Vinh: Hưng Lộc huy động nguồn lực, quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022

11:05 | 07/12/2022

(Xây dựng) - Về đích nông thôn mới năm 2014, bên cạnh giữ vững các tiêu chí đã đạt, Đảng bộ và nhân dân xã Hưng Lộc đã tập trung mọi nguồn lực, phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới nâng cao cuối năm 2022.

Thành phố Vinh: Hưng Lộc huy động nguồn lực, quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022
Chợ Cọi xã Hưng Lộc được đầu tư xây dựng đạt theo tiêu chí NTM nâng cao.

Hưng Lộc là xã nằm phía Đông của thành phố Vinh (Nghệ An), giáp ranh với nhiều phường, xã trong và ngoài thành phố. Với tổng diện tích tự nhiên 655,1ha, sau nhiều lần điều chỉnh địa giới hành chính đến nay xã Hưng Lộc có 18 xóm, gần 5.200 hộ với trên 22.000 nhân khẩu.

Quá trình phấn đấu xây dựng nông thôn mới của chính quyền và nhân dân xã Hưng Lộc, theo rà soát trước khi triển khai thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tính đến tháng 11/2010, xã Hưng Lộc mới chỉ đạt 10/19 tiêu chí. Sau gần 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngày 15/12/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 7046/QĐ-UBND công nhận xã Hưng Lộc đạt chuẩn nông thôn mới, vượt kế hoạch xây dựng Đề án 1 năm. Hưng Lộc là một trong những xã đầu tiên của tỉnh Nghệ An đạt chuẩn nông thôn mới. Giữ vững và phát huy những thành quả đã đạt được Đảng bộ và nhân dân xã Hưng Lộc tiếp tục tập trung xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Thành phố Vinh: Hưng Lộc huy động nguồn lực, quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022
Đường vào trung tâm xã khang trang, sạch đẹp.

Điểm nổi bật trong xây dựng nông thôn mới nâng cao của Hưng Lộc là đã chú trọng thu hút các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội như hệ thống giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa, trường học. Với phương châm xây dựng nông thôn mới chủ yếu dựa vào sức dân, không trông chờ, ỷ lại vào ngân sách phân bổ của Nhà nước, chính quyền đã tổ chức vận động xã hội hóa, đóng góp của người dân để xây dựng giao thông nông thôn. Việc làm này càng có tính thuyết phục và tạo được hiệu ứng xã hội mạnh mẽ trong nhân dân khi cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu trong việc đóng góp sức người, sức của vào xây dựng nông thôn mới.

Cùng với việc huy động nội lực xây dựng giao thông nông thôn, xã đã vận động xã hội hóa xây dựng thiết chế, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở vật chất trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... đến nay, Bưu điện văn hóa xã đảm bảo cung cấp các dịch vụ bưu chính, viễn thông, các ấn phẩm sách báo đồng thời thực hiện các dịch vụ hành chính công. Trạm y tế xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Cơ sở vật chất các trường học đóng trên địa bàn ngày càng hoàn thiện đáp ứng nhu cầu giáo dục của địa phương. Nhà văn hóa các xóm đảm bảo khang trang, đồng bộ.

Thành phố Vinh: Hưng Lộc huy động nguồn lực, quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022
Trường Mầm non Hưng Lộc đạt chuẩn theo quy định.

Kết hợp làm việc cùng chung tay vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc xã và các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị với nhiều mô hình hay và cách làm sáng tạo đang được nhân rộng và lan tỏa như mô hình sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn của Mặt trận Tổ quốc tại từng khu dân cư, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, nông dân, đoàn thanh niên với các mô hình cụ thể đoạn đường sáng, xanh, sạch, đẹp, đường hoa, các mô hình vườn mẫu. Duy trì và thực hiện tốt phong trào ngày chủ nhật xanh, vệ sinh nông thôn đường làng ngõ xóm đảm bảo xanh sạch đẹp.

Theo báo cáo của UBND xã Hưng Lộc, năm 2022, giá trị sản xuất lĩnh vực công nghiệp - xây dựng ước đạt trên 871 tỷ đồng, tốc độ gia tăng trên 10%). Tổng số doanh nghiệp hiện có 294 doanh nghiệp, toàn xã có 918 hộ sản xuất kinh doanh cá thể, giá trị sản xuất lĩnh vực thương mại - dịch vụ là 650 tỷ đồng, tốc độ gia tăng trên 11,3%.

Đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ cho vay vốn đầu tư sản xuất được chú trọng. Thu nhập đầu người năm 2014 là 30 triệu năm 2022 là 55 triệu/người/năm. Công tác giảm nghèo được tập trung chăm lo thực hiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2014 là 0,92% hiện giảm còn 0,15%.

Nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng được quan tâm, giai đoạn 2015-2022 xã đã xây dựng và đưa vào sử dụng trên 70 công trình với 598,7 tỷ đồng trong đó: Ngân sách cấp trên là 260 tỷ đồng, ngân sách xã 315 tỷ đồng, đóng góp nhân dân 23,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, các xóm, các tổ chức đoàn thể đã vận động nhân dân, huy động sự hỗ trợ, ủng hộ của các mạnh thường quân để đóng góp kinh phí làm nâng cấp thiết chế nhà văn hóa khuôn viên nhà văn hóa, sân thể thao, dụng cụ tập thể dục, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, làm các tuyến đường hoa liên xóm, trục đường trung tâm xã; triển khai cho nhân dân các xóm đóng góp làm đường giao thông nội xóm theo cơ chế hỗ trợ xi măng được nhân dân đồng tình tham gia ủng hộ cao, giai đoạn 2014-2022 đã huy động và thực hiện được nhiều công trình với số tiền trên 5 tỷ đồng (bình quân mỗi xóm đã huy động trên 300 triệu đồng).

Hạ tầng giao thông, nhà ở, khu đô thị từng bước được đầu tư đồng bộ: hiện nay trên địa bàn đang triển khai thực hiện nhiều khu đô thị như: Khu nhà ở thu nhập thấp, Khu đô thị Hưng Lộc, Khu đô thị Nghi Phú - Hưng Lộc… tạo nên diện mạo mới cho xã Hưng Lộc theo hướng đô thị hiện đại, văn minh.

Thành phố Vinh: Hưng Lộc huy động nguồn lực, quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022
Khu đô thị Hưng Lộc của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại dầu khí Nghệ An tạo nên diện mạo mới cho xã Hưng Lộc theo hướng đô thị hiện đại, văn minh.

Ông Nguyễn Đăng Thành - Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc cho biết: “Thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Hưng Lộc đã tập trung triển khai nhiều giải pháp trọng tâm cùng với những cách làm sáng tạo. Hàng năm, xã tiến hành rà soát từng tiêu chí với phương châm khó đâu gỡ đó. Đầu tiên phải làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới nâng cao trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ chủ chốt. Cùng với đó, hệ thống chính trị, các đoàn thể từ xã đến xóm tích cực tuyên truyền giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng, mục đích và ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, từ đó tạo nên sự đồng thuận trong nhân dân, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Xác định việc phấn đấu cuối năm 2022 hoàn thành đạt chuẩn các chỉ tiêu nông thôn mới nâng cao theo quy định mới là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, xã đang ra sức đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động; chủ động vận dụng sáng tạo các cơ chế, chính sách của Nhà nước, lấy nhân dân làm chủ kết hợp với huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài xã cùng tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong đó, chú trọng hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, sử dụng hiệu quả 1.000 tấn xi măng tỉnh hỗ trợ; tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà văn hóa các xóm, trạm y tế, thông tin truyền thông; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính; động viên, khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân; bên cạnh đó, củng cố quốc phòng an ninh vững mạnh. Với quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng với những kết quả đạt được về xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua chính là những tiền đề, nền móng vững chắc để nhân dân xã Hưng Lộc hoàn thành kế hoạch đã đề ra, phấn đấu đến cuối năm 2022 hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao”.

Vinh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load