Thứ sáu 29/03/2024 06:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố trong mơ của Qatar vắng lặng lạ thường

08:35 | 26/11/2022

Qatar đã xây dựng một thành phố hiện đại để tổ chức trận chung kết World Cup 2022, nhưng đến nay, các công trình vẫn ngổn ngang và vắng người qua lại.

Chưa đầy một tháng trước khi diễn ra trận chung kết World Cup 2022, thành phố Lusail, ở Qatar, vẫn im ắng một cách kỳ lạ. Những con đường rộng vắng vẻ, vỉa hè ít người qua lại và cần cẩu ngổn ngang khắp nơi.

Theo AP, khu vực này chỉ cách thủ đô Doha khoảng 20 km về phía bắc, được xây dựng để phục vụ những người hâm mộ World Cup và hàng trăm nghìn cư dân của nước chủ nhà.

Tuy nhiên, dù ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đã diễn ra gần một tuần, thành phố trong mơ của Qatar vẫn trống rỗng. Điều này đặt ra câu hỏi về mức độ sử dụng các cơ sở hạ tầng mà Qatar đã dành hơn một thập kỷ và hàng trăm tỷ USD để xây dựng, khi hơn một triệu người hâm mộ bóng đá rời quốc gia vùng Vịnh này sau lễ bế mạc World Cup.

Nhiều công trình chưa hoàn thiện

Elias Garcia, 50 tuổi và là chủ một doanh nghiệp ở San Francisco, đã đến thăm Lusail cùng một người bạn khi không có trận đấu nào diễn ra ở sân vận động thành phố.

“Chúng tôi đến để tham quan nhưng không có nhiều thứ ở đây”, ông Garcia nói khi nhìn lên tòa nhà chọc trời hình lưỡi liềm khổng lồ ở phía sau. Công trình này được thiết kế giống như những thanh kiếm trên quốc huy của Qatar. Bên kia đường, một công trình khác được bao quanh bởi rào chắn.

“Mọi thứ có vẻ như đang trong quá trình xây dựng. (Nơi đây) chỉ là lô đất trống với những bức tường nhỏ mà họ dựng lên để khiến mọi người nghĩ rằng nó đang hoạt động”, ông Garcia nói.

Thành phố trong mơ của Qatar vắng lặng lạ thường
Công trường xây dựng cạnh một tòa nhà ở trung tâm thành phố Lusail, Qatar, vào ngày 24/11. Ảnh: AP.

Nếu rời Doha và lái xe về phía bắc, du khách khó có thể bỏ qua đường chân trời rực rỡ và bến thuyền của thành phố Lusail. Các tòa tháp màu pastel trông giống như những chiếc thùng xếp chồng lên nhau, mọc lên từ sa mạc.

Những con đường rộng nhường chỗ cho các tòa nhà hình dích dắc, mái vòm bằng kính và những cụm nhà ở theo phong cách tân cổ điển. Không rõ có người sống bên trong các tòa nhà này hay không, nhưng hầu hết được quảng cáo là khách sạn cao cấp, căn hộ hoặc văn phòng thương mại.

Trong khi đó, cần cẩu vẫn treo lơ lửng trên nhiều tòa nhà.

Kế hoạch xây dựng Lusail được chuẩn bị từ năm 2005. Đến năm 2010, khi giành quyền đăng cai World Cup, Qatar đã đẩy nhanh quá trình xây dựng với nguồn tài chính từ quỹ tài sản quốc gia trị giá 450 tỷ USD.

Thành phố được thiết kế nhỏ gọn, thân thiện với người đi bộ, kết nối với thủ đô Doha qua hệ thống tàu điện ngầm mới và một tuyến đường sắt hạng nhẹ.

Fahad Al Jahamri, nhà quản lý dự án tại Qatari Diar - công ty bất động sản chịu trách nhiệm xây dựng thành phố, đã gọi Lusail là “Doha mở rộng”.

Các quan chức Qatar cũng cho biết thành phố là một phần kế hoạch xây dựng nền kinh tế tri thức và thu hút giới chuyên gia định cư lâu dài.

Tuy nhiên, mục tiêu thu hút 400.000 người sinh sống tại Lusail khó có thể thành hiện thực, khi quốc gia này chỉ có 300.000 công dân mang quốc tịch Qatar. Số còn lại trong tổng 2,9 triệu dân là người di cư nghèo sống trong các khu ký túc xá, chứ không phải những tòa nhà sang trọng.

Yên tĩnh

Ngay cả trong thời gian diễn ra World Cup 2022, thành phố Lusail cũng yên tĩnh hơn nhiều so với Doha.

Ở Place Vendome - trung tâm mua sắm sang trọng được đặt tên theo quảng trường nổi tiếng tại Paris - nhiều cửa hàng vẫn chưa mở cửa. Nơi đây chỉ có một vài khách du lịch đến chụp ảnh đường chân trời, khi các nhân viên thu ngân nói chuyện với nhau.

Thành phố trong mơ của Qatar vắng lặng lạ thường
Đường phố vắng vẻ ở Lusail, Qatar, vào ngày 24/11. Ảnh: AP.

Trong khi đó, tại một tòa nhà ở trung tâm thành phố - nơi có trụ sở của Bộ Văn hóa và các văn phòng chính phủ khác - một nhân viên bảo vệ cho biết hầu hết mọi người đã rời đi từ 11h.

“Nếu đến đây vào một ngày không có trận đấu, ngay cả trên tàu điện ngầm cũng chỉ có khoảng 5-10 người”, ông Garcia kể lại.

Trong khi đó, trên đảo nhân tạo Al Maha tại thành phố Lusail, một số người hâm mộ World Cup và người dân địa phương đang ngâm mình trong bể bơi ở một khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Timothe Burt-Riley, công dân Pháp và là giám đốc một phòng triển lãm nghệ thuật đang được xây dựng ở Lusail, cho biết thành phố này hoặc ít nhất là đảo Al Maha với công viên giải trí, các cửa hàng và nhà hàng cao cấp, sẽ là điểm đến hấp dẫn với người dân địa phương.

“Đây là một hòn đảo hoàn toàn nhân tạo”, ông Burt-Riley nói. “Những gì họ có thể làm được thật ngoài sức tưởng tượng”.

12 năm về trước, Qatar gây chấn động thế giới bóng đá khi vượt qua cả Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia để chính thức giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Ở thời điểm ấy, Qatar chỉ có một sân vận động và rất ít khách sạn. Đến hết năm 2013, nước này vẫn chỉ có 492 km đường giao thông và 22 cây cầu.

Giờ đây, Doha đã thay đổi, với 8 sân vận động nằm rải rác trong thành phố và nhiều khách sạn mới được xây dựng để phục vụ hơn một triệu người hâm mộ, theo Bloomberg.

Nhiều tờ báo quốc tế đã dùng hai từ “kỳ diệu” để mô tả những đổi thay của đất nước này. Trong đó, tờ Al Arab từng ca ngợi cách “Qatar biến giấc mơ Arab thành hiện thực”.

Tuy nhiên, khả năng sử dụng những cơ sở hạ tầng sau kỳ World Cup 2022 vẫn là một câu hỏi lớn với Qatar. Ông Burt-Riley cho rằng Qatar sẽ làm được điều đó, song vị giám đốc thừa nhận kế hoạch này "có thể mất thời gian".

Theo Hải Linh/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load