Thứ tư 17/04/2024 05:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Thanh Hóa hướng đến xây dựng hình mẫu đô thị xanh

16:06 | 10/11/2022

(Xây dựng) - Nhằm hướng đến mục tiêu phát triển không gian đô thị xanh, thành phố Thanh Hoá đặt mục tiêu đến năm 2025 chỉ tiêu cây xanh toàn đô thị đạt tối thiểu khoảng 7,5m2/người, đến năm 2035 tỷ lệ cây xanh toàn đô thị đạt chuẩn theo tiêu chuẩn đô thị loại I là 15m2/người.

thanh pho thanh hoa huong den xay dung hinh mau do thi xanh
Thành phố Thanh Hóa hướng đến xây dựng hình mẫu đô thị xanh.

Đô thị xanh đang là xu thế tất yếu

Với vị trí chiến lược quan trọng, thành phố Thanh Hóa đang phát huy vai trò là động lực cho sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, quá trình đô thị hóa tại đây đang diễn ra mạnh mẽ và từng bức được ghi nhận, góp phần đáng kể cho sự thay đổi bộ mặt đô thị, giúp tỉnh Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ cả về thế và lực.

Song song với quá trình đô thị hóa, xây dựng đô thị xanh đang là xu thế tất yếu của các đô thị lớn hiện nay. Nhiều tỉnh thành đã lên kế hoạch để phát triển đô thị xanh ở địa phương mình với mục tiêu tạo không gian xanh cho người dân.

Tại thành phố Thanh Hóa, tổng diện tích đất quy hoạch công viên cây xanh theo Đề án phát triển, quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 khoảng 153,4ha, dân số trung bình của thành phố năm 2021 là 366.565 người. Tương ứng với chỉ tiêu đất công viên khoảng 4,2m2/người.

Từ đó, các cơ quan chức năng thành phố Thanh Hóa đặt chỉ tiêu từng bước nâng cao chất lượng sống, cải thiện môi trường và nâng cao chỉ tiêu đất cây xanh trên địa bàn, đáp ứng theo chỉ tiêu quy hoạch đất cây xanh sử dụng công cộng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy hoạch chung của thành phố.

Cụ thể, giai đoạn 2010-2020 thành phố đã đầu tư cải tạo, nâng cấp và nâng cao hiệu quả sử dụng các công viên, quảng trường, hồ nước, vườn hoa công cộng như hồ Đồng Chiệc, quảng trường Lam Sơn,... kiểm soát việc quy hoạch, bố trí cây xanh trong các khu đô thị mới, tăng cường công tác giám sát môi trường, đưa vào sử dụng các tuyến giao thông công cộng để hạn chế phương tiện cá nhân...

Tại các khu vực đô thị hiện hữu ngoài các khu công viên hiện có, thành phố đã đầu tư, giải phóng mặt bằng, di chuyển một số khu dân cư để xây dựng các khu quảng trường, công viên cây xanh như quảng trường Lam Sơn, quảng trường Lê Lợi, cải tạo khu vực thư viện tỉnh và công viên Hồ Thành... để có thêm các điểm đến mới, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, vui chơi giải trí và thể dục thể thao cho người dân.

thanh pho thanh hoa huong den xay dung hinh mau do thi xanh
thanh pho thanh hoa huong den xay dung hinh mau do thi xanh
UBND thành phố Thanh Hoá đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025 chỉ tiêu cây xanh toàn đô thị, đạt được tối thiểu khoảng 7,5m2/người, đến năm 2035 tỷ lệ cây xanh toàn đô thị đạt chuẩn theo tiêu chuẩn đô thị loại I là 15m2/người.

Đối với các khu vực đô thị mới, tại các đồ án quy hoạch chi tiết khu đô thị mới đều dành quỹ đất để bố trí các công viên cây xanh đô thị, đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu đất cây xanh so với quy chuẩn hiện hành như Khu đô thị Vinhome Star city, Khu đô thị Đông Hải, Khu đô thị Đông Sơn...

Hệ thống sông, kênh, trong khu vực nội thành như sông Hạc, sông Nhà Lê,… đều có các dự án cải tạo, nạo vét khơi thông dòng chảy đảm bảo thoát nước tự nhiên và tăng cường không gian mở cho đô thị. Hệ thống ao hồ tự nhiên đều được giữ lại nguyên trạng để góp phần tăng cường không gian mặt nước, cải thiện vi khí hậu và hỗ trợ thoát nước tự nhiên như: Hồ Đồng Chiệc, hồ Núi Long, hồ Núi Mật...

Sự đồng thuận từ chính quyền và người dân

UBND thành phố Thanh Hoá đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025 chỉ tiêu cây xanh toàn đô thị (bao gồm cây xanh sử dụng công cộng, cây xanh sử dụng hạn chế và cây xanh chuyên dụng) đạt được tối thiểu khoảng 7,5m2/người, đến năm 2035 tỷ lệ cây xanh toàn đô thị đạt chuẩn theo tiêu chuẩn đô thị loại I là 15m2/người.

Ngoài ra, để góp phần xây dựng đô thị xanh, Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hoá cũng phê duyệt Đề án xây dựng thành phố Thanh Hoá trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó đặt ra mục tiêu đến năm 2025 hoàn thiện cơ bản các ứng dụng công nghệ thông tin cho đô thị thông minh, đến năm 2030 cơ bản trở thành đô thị thông minh, văn minh, hiện đại trong nhóm các đô thị đứng đầu cả nước.

Với 33 công viên, vườn hoa, quảng trường, tổng diện tích khoảng 153,4ha. Thời gian tới, thành phố Thanh Hóa sẽ tiếp tục cải tạo nâng cấp các công viên nhằm nâng cao chất lượng và tăng hiệu quả sử dụng theo hướng hình thành công viên mở, bổ sung các tiện ích, lắp đặt hệ thống camera an ninh, cải tạo hệ thống hạ tầng, tổ chức lại hệ thống cây xanh cho phù hợp với từng khu vực cụ thể.

Tuy nhiên, ngoài những nỗ lực của chính quyền địa phương, cũng cần sự chung tay, đồng lòng của người dân đối với định hướng phát triển thành phố. Bởi khi bộ mặt đô thị được thay đổi mạnh mẽ thì chất lượng cuộc sống người dân cũng sẽ được nâng lên nhờ những tiện ích từ các khu đô thị văn minh đem lại.

Ông Phan Lê Quang - Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết: “Tại Việt Nam, khái niệm về đô thị xanh còn khá mới, nhiều người vẫn hiểu đô thị xanh là đô thị có nhiều công viên, cây xanh, mặt nước, khá hơn thì có thêm việc sử dụng năng lượng bằng pin mặt trời cho các tòa nhà và trồng cây xanh trên mái. Chủ trương tăng mảng xanh, tăng diện tích công viên cây xanh Tại thành phố Thanh Hóa là hoàn toàn hợp lý, đáp ứng đúng nhu cầu thiết yếu của xã hội. Theo dự thảo đề án phát triển thành phố Thanh Hóa trở thành đô thị loại I, tỉnh sẽ phải thực thi các giải pháp đột phá nhằm phát triển kinh tế - xã hội, từ đó sẽ tác động lan tỏa, nâng cao vai trò của đô thị, thu hút dân cư, phát triển hạ tầng và kinh tế đô thị, hướng đến xây dựng đô thị xanh”.

Theo các chuyên gia quy hoạch, việc phát triển đô thị xanh ở Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng còn gặp nhiều trở ngại do hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện, môi trường nhiều nơi bị ô nhiễm nghiêm trọng, dân số đông nên hạn chế về quỹ đất xây dựng, đội ngũ chuyên gia quy hoạch còn ít và trình độ chưa cao.

Thành phố Thanh Hóa nên xây dựng chính sách khuyến khích xã hội hóa việc đầu tư xây dựng đối với những công viên công cộng có quy mô lớn, quy hoạch xây dựng xen cài các loại hình khai thác phù hợp như: Khu vui chơi có thu phí; khu vực triển lãm, trưng bày hoa cảnh, cảnh quan chuyên đề; khu dịch vụ thể dục thể thao trong nhà hoặc ngoài trời...

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hải An (Hải Phòng): Ra mắt cuốn lịch sử Đảng bộ phường Thành Tô

    (Xây dựng) - Sáng 16/4, phường Thành Tô (quận Hải An, thành phố Hải Phòng) tổ chức Lễ ra mắt cuốn Lịch sử Đảng bộ phường (giai đoạn 2007-2024) và Kỷ niệm 17 năm Ngày thành lập phường Thành Tô (5/4/2007-5/4/2024).

  • Hà Nội: Xử lý hành vi bức hại cây sao đen tại phố Lò Đúc

    (Xây dựng) - Tuyến phố Lò Đúc thuộc địa phận phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) hiện có hơn 50 cây sao đen, được trồng cách nay hơn 100 năm. Dáng cây to thẳng, lá xanh quanh năm, tạo nét đẹp đặc trưng cho tuyến phố này. Tuy nhiên trong thời gian qua, những cây sao đen và một số cây xanh đô thị khác trên địa bàn phường Phạm Đình Hổ nói riêng và trên địa bàn Thành phố nói chung đang bị một số cá nhân, tổ chức bức hại dẫn đến chết hoặc ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng.

  • Hải Phòng: Tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

    (Xây dựng) – Trong quá trình thi công tháo dỡ căn nhà để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng nước - Quốc lộ 5, thì bức tường đổ sập, đè lên người khiến nạn nhân tử vong.

  • Phú Quốc có tân Bí thư Thành ủy

    (Xây dựng) - Sáng 16/4, tại thành phố Phú Quốc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ.

  • Cà Mau: Cận cảnh bến cá đầu tư xây dựng 70 tỷ đồng 5 năm qua không hoạt động

    (Xây dựng) – Bến cá Hố Gùi (một bên tiếp giáp ấp Mai Hoa, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi; một bên tiếp giáp ấp Hố Gùi, xã Tam Giang Đông, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) đã hoàn thành nhưng do không có đường đấu nối, khiến cho cảng bến cá đầu tư xây dựng 70 tỷ đồng 5 năm qua không phát huy được hiệu quả.

  • Lào Cai: Tăng cường giúp đỡ xã thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Lào Cai vừa ký ban hành Văn bản số 1810/UBND-NLN về việc yêu cầu tăng cường hoạt động giúp đỡ xã thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load