Thứ năm 25/04/2024 22:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Quảng Ngãi: Quy mô dự án được xác lập theo nguyện vọng của… lãnh đạo

12:05 | 07/01/2023

(Xây dựng) – Ông Trà Thanh Danh – Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) thừa nhận trước HĐND thành phố này rằng, một trong những nguyên nhân khiến các cơ quan liên quan dưới quyền đã đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trăm tỷ trên địa bàn chưa đảm bảo theo quy định đến từ “việc xác lập quy mô đầu tư dự án còn theo nguyện vọng của lãnh đạo nhà trường, địa phương”.

Thành phố Quảng Ngãi: Quy mô dự án được xác lập theo nguyện vọng của… lãnh đạo
Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi xuất hiện nhiều cơ sở giáo dục đổ tiền tỷ ngân sách xây dựng rồi bỏ hoang trong thời gian dài, do vượt nhu cầu thực tế.

Theo đó, người đứng đầu chính quyền thành phố Quảng Ngãi vừa có giải trình trước HĐND thành phố, khi cơ quan này đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan đề xuất điều chỉnh chủ trương (lần thứ nhất) đối với Dự án đầu tư, nâng cấp các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi không đảm bảo quy chuẩn theo quy định. Hơn nữa, những nội dung trình điều chỉnh lần thứ hai chủ yếu do các nguyên nhân chủ quan của các cơ quan đơn vị liên quan, trong khi đó dự án này đã được chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn lập, thẩm định và Thường trực HĐND thành phố Quảng Ngãi đã có ý kiến trước khi trình điều chỉnh lần thứ nhất.

Giải trình trước HĐND thành phố Quảng Ngãi, ông Trà Thanh Danh cho rằng, để dẫn đến việc đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trách nhiệm chính của các cơ quan tham mưu thuộc UBND thành phố Quảng Ngãi. Trong đó, cơ quan đề xuất chủ trương đầu tư dự án, chủ đầu tư và các cơ quan tham gia thẩm định dự án đã thiếu tính chính xác trong quá trình khảo sát, đề xuất chủ trương đầu tư dự án.

Thành phố Quảng Ngãi: Quy mô dự án được xác lập theo nguyện vọng của… lãnh đạo
Người dân và dư luận xót xa và bức xúc khi chứng kiến tiền tỷ ngân sách “phơi nắng, phơi mưa” trong thời gian dài.

Ngoài ra, các đơn vị chưa nắm bắt kịp thời những quy định mới của Chính phủ về bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy. Chưa lường trước việc phải đầu tư, bổ sung một số hạng mục theo yêu cầu mà bắt buộc công trình phải đầu tư theo quy định. Ngoài ra, việc xác lập quy mô đầu tư dự án còn theo nguyện vọng của lãnh đạo nhà trường, địa phương và thực trạng của trường hiện có.

Cùng với đó, các đơn vị tư vấn chưa nghiên cứu kỹ các quy định hiện hành của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Phòng cháy chữa cháy nên chưa tham mưu, tư vấn kịp thời cho chủ đầu tư trong điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Dự án đầu tư, nâng cấp các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư điều chỉnh lên đến hơn 231 tỷ đồng, thuộc nhóm B, sử dụng vốn ngân sách Nhà Nước, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Thành phố Quảng Ngãi: Quy mô dự án được xác lập theo nguyện vọng của… lãnh đạo
Việc xác lập quy mô đầu tư dự án còn theo nguyện vọng của lãnh đạo nhà trường, địa phương.

Danh mục các trường Tiểu học sẽ được đầu tư, nâng cấp, gồm: Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Nghĩa Lộ, Lê Hồng Phong, Số 1 Trương Quang Trọng, Số 2 Trương Quang Trọng, Tịnh Hòa, Quảng Phú 2, Nghĩa Hà, Nghĩa Dõng, Tịnh Khê, Tịnh Kỳ, Tịnh An, Tịnh Ấn Tây.

Ban đầu, Dự án được HĐND thành phố Quảng Ngãi ban hành chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 203/NQ-HĐND ngày 14/12/2021. Sau đó, ngày 29/7/2022, cơ quan này điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tại Nghị quyết số 12/NQ-HĐND. Đến thời điểm hiện tại, theo nguồn tin của Phóng viên Báo điện tử Xây dựng thì dự án đã được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư lần thứ 2.

Thành phố Quảng Ngãi: Quy mô dự án được xác lập theo nguyện vọng của… lãnh đạo
Người dân, dư luận có quyền đặt câu hỏi về sự hời hợt, thiếu chuyên nghiệp của các cơ quan tham mưu thuộc UBND thành phố Quảng Ngãi.

Ông Bùi Đức Thuận – Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Quảng Ngãi cho biết, doanh nghiệp được thuê để tư vấn lập dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư đến lần thứ 2 này là Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Quảng Châu (thành phố Quảng Ngãi).

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load