Thứ sáu 29/03/2024 02:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Quảng Ngãi: Họp báo, cung cấp thông tin cho báo chí trước khi tổ chức cưỡng chế thu hồi đất

11:09 | 11/06/2022

(Xây dựng) – Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi Trà Thanh Danh vừa ký, ban hành Công văn số 1973/UBND-XD chỉ đạo thực hiện việc họp báo, cung cấp thông tin cho báo chí trước khi tổ chức thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất đối với các công trình, dự án trên địa bàn.

thanh pho quang ngai hop bao cung cap thong tin cho bao chi truoc khi to chuc cuong che thu hoi dat
Thành phố Quảng Ngãi sẽ họp báo, cung cấp thông tin cho báo chí trước khi tổ chức cưỡng chế thu hồi đất.

Theo người đứng đầu UBND thành phố Quảng Ngãi, hiện nay trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi đang triển khai thực hiện nhiều dự án đầu tư (từ nguồn vốn ngân sách và ngoài ngân sách) nhằm chỉnh trang và phát triển hạ tầng đô thị, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố.

Trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng được xác định là nhiệm vụ quan trọng, quyết định rất lớn đến tiến độ thực hiện dự án và hiệu quả đầu tư của dự án. Tuy nhiên, trên thực tế việc thu hồi đất luôn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân; đồng thời nhận thức pháp luật về đất đai nhìn chung vẫn còn có hạn chế nhất định.

Do đó, ông Danh cho rằng trong quá trình triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, mặc dù các cơ quan Nhà nước và chính quyền địa phương từ xã, phường đến thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích pháp luật nhưng vẫn còn một số trường hợp hộ gia đình, cá nhân chưa đồng tình, không chấp hành quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ của cấp thẩm quyền, dẫn đến phải tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, việc ban hành Công văn chỉ đạo thực hiện việc họp báo, cung cấp thông tin cho báo chí trước khi tổ chức thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất đối với các công trình, dự án trên địa bàn một mặt là để kịp thời cung cấp thông tin chính thức nhằm định hướng dư luận và tạo sự đồng thuận trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Cũng như tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí và phóng viên tác nghiệp theo quy định của pháp luật, hạn chế tình trạng báo chí thiếu thông tin dẫn đến việc đưa tin một chiều, thiếu khách quan, không chính xác đối với việc thực hiện các vụ việc cưỡng chế thu hồi đất trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, đối với trường hợp phải thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quy định của pháp luật để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố (bao gồm các dự án từ nguồn vốn ngân sách và ngoài ngân sách), trước khi tổ chức lực lượng thực hiện cưỡng chế phải thực hiện việc cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng quy định.

Tùy vào từng trường hợp cụ thể và tính chất phức tạp của vụ việc, lãnh đạo UBND thành phố Quảng Ngãi sẽ quyết định hình thức cung cấp thông tin cho báo chí phù hợp; cụ thể: Thực hiện việc cung cấp thông tin cho báo chí bằng hình thức đăng tải nội dung về các trường hợp phải thực hiện cưỡng chế thu hồi đất trên Trang thông tin điện tử của thành phố (https://thanhpho.quangngai.gov.vn) hoặc Trang mạng xã hội Facebook của thành phố (https://www.facebook.com/thanhphoquangngai2020).

thanh pho quang ngai hop bao cung cap thong tin cho bao chi truoc khi to chuc cuong che thu hoi dat
Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi tồn tại dư luận không tốt về việc thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.

Trường hợp vụ việc cưỡng chế mang tính chất phức tạp, dư luận quan tâm, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, phải thực hiện việc cung cấp thông tin cho báo chí bằng hình thức tổ chức họp báo theo quy định tại Điều 41 Luật Báo chí.

Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND thành phố (theo phân công nhiệm vụ phụ trách dự án) thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí đối với các trường hợp thực hiện cưỡng chế thu hồi đất cụ thể.

Đơn vị lập phương án bồi thường phối hợp với Chủ đầu tư và đơn vị liên quan có trách nhiệm tổng hợp toàn bộ nội dung liên quan đến chủ trương đầu tư dự án, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và các nội dung liên quan đối với trường hợp thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, báo cáo UBND thành phố để cung cấp thông tin cho báo chí; đồng thời rà soát, chuẩn bị tài liệu, nội dung phục vụ buổi họp báo (nếu có).

Văn phòng thành phố chịu trách nhiệm đăng tải thông tin các trường hợp cưỡng chế thu hồi đất trên Trang thông tin điện tử hoặc Trang mạng xã hội Facebook của thành phố. Trường hợp tổ chức họp báo, giao Văn phòng thành phố tham mưu UBND thành phố Công văn đề nghị cấp phép họp báo và ủy quyền phát ngôn theo đúng quy định.

Các phòng, ban, đơn vị thành phố theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị có trách nhiệm tham gia họp báo và cung cấp thông tin, trả lời các nội dung liên quan đến vụ việc cưỡng chế thu hồi đất theo yêu cầu của người chủ trì.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load