Thứ sáu 29/03/2024 15:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Ninh Bình: Thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

21:11 | 14/12/2022

(Xây dựng) - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã góp phần làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn trên địa bàn thành phố Ninh Bình. Hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM không chỉ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần mà còn tạo chuyển biến tích cực trong ý thức và hành động bảo vệ môi trường của nhân dân tại các xã, phường trên địa bàn.

Thành phố Ninh Bình: Thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới
Một góc đô thị thành phố Ninh Bình xanh - sạch - đẹp.

Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn thành phố Ninh Bình đã đạt được kết quả khá toàn diện: Cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh; kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại dịch vụ, tăng thu nhập cho lao động nông thôn, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân ngày càng nâng cao. Đến nay, 3/3 xã thuộc thành phố đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM.

Cùng với duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, thành phố Ninh Bình chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân về công tác bảo vệ môi trường. Nhờ đó, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý chất thải, nước thải ở các phường, xã đã có sự chuyển biến tích cực. Phong trào trồng cây xanh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng đời sống văn hóa được triển khai và duy trì tốt ở nhiều khu dân cư, góp phần xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn.

Đại diện lãnh đạo UBND thành phố Ninh Bình cho biết, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay, 90% rác thải trên địa bàn thành phố Ninh Bình được xử lý; trong đó, khu vực các phường đô thị 95%, khu vực các xã, phường nông thôn 85%. Nước thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn thành phố ước tính khoảng 18.370 m3/ngày đêm, chủ yếu được xử lý qua hệ thống bể xử lý nước thải của các hộ gia đình hoặc xả thải trực tiếp ra môi trường. Thành phố đã triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung tại phường Ninh Phong cũng từng bước giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước.

Đối với rác thải, nước thải khu công nghiệp, các dự án đầu tư trên địa bàn đã lập hồ sơ môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt/xác nhận theo quy định. Đồng thời, ký hợp đồng với đơn vị có chức năng xử lý chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp theo quy định, đầu tư hệ thống xử lý nước thải, khí thải đảm bảo quy chuẩn hiện hành trước khi thải ra môi trường.

Hiện nay, ở thành phố Ninh Bình có 3 xã là Ninh Nhất, Ninh Phúc, Ninh Tiến với 191 cơ sở sản xuất, kinh doanh; 4 khu kinh doanh tập trung. 100% các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã đều có hệ thống, biện pháp xử lý chất thải; rác thải và nước thải phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh đều được các cơ sở thu gom, xử lý theo kế hoạch bảo vệ môi trường đã đăng ký và theo quy định. Không có tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Về chất thải y tế, toàn bộ chất thải y tế phát sinh được xử lý bằng lò đốt tại bệnh viện đa khoa tỉnh và bệnh viện sản nhi. Đối với trung tâm y tế thành phố và 14 trạm y tế tại các xã, phường thì ký hợp đồng xử lý chất thải y tế với Công ty Cổ phần Kỹ thuật đầu tư và môi trường ETC để thu gom, xử lý chất thải y tế nguy hại. Tất cả lượng nước thải y tế trên địa bàn thành phố cũng được qua hệ thống xử lý trước khi xả thải ra hệ thống thoát nước chung của thành phố.

Thành phố Ninh Bình: Thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới
Hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt tập trung góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại Ninh Bình.

Tất cả các tuyến đường trục xã, liên xã, trục thôn và đường ngõ xóm của các xã được vệ sinh sạch sẽ đảm bảo vệ sinh môi trường, các hộ gia đình đã thực hiện cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ tạo cảnh quan môi trường. Các khu công cộng không có hiện tượng xả nước thải, chất thải rắn không đúng quy định gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Đến nay, số hộ sử dụng nước sạch và nước hợp vệ sinh của các xã trên địa bàn thành phố Ninh Bình đạt tỷ lệ 100%, trong đó số hộ được sử dụng nước sạch là 7.474/7.490 hộ, đạt tỷ lệ 99,79%.

Để nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, thời gian tới, thành phố Ninh Bình chú trọng tăng cường các biện pháp bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường đảm bảo sức khỏe cho nhân dân. Trong đó, làm tốt công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cán bộ, đảng viên và nhân dân; đưa nội dung bảo vệ môi trường vào quy ước, hương ước gắn với tiêu chí Gia đình văn hóa, Làng văn hóa. Nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ vệ sinh môi trường, thực hiện tốt công tác thu gom, xử lý rác thải. Tiếp tục duy trì tỷ lệ dân cư được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia. Xây dựng nội dung cụ thể về bảo vệ, giữ gìn cảnh quan sinh thái, môi trường nông thôn, đô thị…

Phấn đấu, đến năm 2022 – 2024, thành phố Ninh Bình có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Phấn đấu năm 2024 - 2025 đưa 3 xã Ninh Nhất, Ninh Tiến, Ninh Phúc trở thành phường và thành phố Ninh Bình đạt chuẩn tiêu chí đô thị loại I.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load