Thứ tư 24/04/2024 10:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố mới bị “lãng quên” chờ cầu Cát Lái 9.000 tỉ đồng giải cứu

14:41 | 13/05/2021

Đề án thành phố mới Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) được phê duyệt và xây dựng đã nhiều năm qua, được kỳ vọng sẽ trở thành một khu đô thị sầm uất của tỉnh Đồng Nai cũng như là đô thị vệ tinh phía đông của TPHCM, nhưng nhanh chóng bị lãng quên sau những cơn sốt nhà đất. Dự án xây dựng cầu Cát Lái 9.000 tỉ đồng nối TPHCM với Đồng Nai, được cho là sẽ giải cứu khu đô thị này nhưng đến nay vẫn loay hoay phương án xây dựng mà chưa thể thống nhất.

thanh pho moi bi lang quen cho cau cat lai 9000 ti dong giai cuu
Thời gian qua lưu lượng người dân qua phà Cát Lái (nối TPHCM và Đồng Nai) liên tục tăng. Ảnh: Minh Quân

Xót xa khu đô thị Nhơn Trạch bị bỏ không

Ngay khi có chủ trương, Đồng Nai đã đầu tư nguồn vốn khá lớn để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất… tạo nên một khu đô thị Nhơn Trạch hiện đại. Các nhà đầu tư, các doanh nghiệp bất động sản ở nhiều nơi, đặc biệt là ở TPHCM tập trung đầu tư các dự án bất động sản, tạo nên cơn sốt nhà đất, khiến giá nhà đất tại đây có thời điểm lên cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, bỗng chốc khu đô thị Nhơn Trạch trở nên đìu hiu, vắng vẻ trông như một thành phố bị lãng quên.

Theo ghi nhận thực tế của PV, nhiều khu nhà ở được xây dựng xong phần thô rồi bỏ không hàng chục năm nay, mặc cho cỏ dại mọc um tùm. Đi sâu vào bên trong, nhiều khu nhà biệt thự, nhà liên kề được xây dựng hoàn thiện nhưng không có người ở, một số nhà được trưng dụng làm nhà nuôi chim yến. Một số lô đất được người dân tận dụng để trồng khoai mì, mặt đường nhựa không người qua lại thì được tận dụng để phơi nông sản. Chạy dọc tuyến đường chính vào khu đô thị Nhơn Trạch, rất nhiều biển quảng cáo tư vấn mua bán đất được dựng lên nhưng rất ít người xuất hiện.

“Người mua đất tại đây phần lớn là dân đầu tư đến từ TPHCM hoặc thậm chí tận Hà Nội với mục đích đầu cơ lướt sóng kiếm lời chứ họ không có nhu cầu mua để ở” - ông Lê Thắng - một người dân sinh sống tại đây - chia sẻ.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch đã quy hoạch khu đô thị khá bài bản, nhưng nhiều năm, các khu đô thị không phát triển được là do thiếu sự kết nối hạ tầng với những địa phương lân cận, khu dân cư thiếu các dịch vụ tiện ích, các công trình xã hội chưa được đầu tư. Các công trình thiết yếu đều có trong quy hoạch dự án phát triển đô thị, tuy nhiên, chủ đầu tư chưa thực hiện.

Theo tìm hiểu của PV, hiện người dân cũng như giới đầu tư đang mong chờ dự án xây dựng cầu Cát Lái nối hai bờ TPHCM và Đồng Nai để kết nối hạ tầng giao thông, qua đó đánh thức khu đô thị này.

Ngoài ra, việc xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái cũng giải quyết được tình trạng ùn ứ kéo dài tại bến phà Cát Lái vào mỗi dịp nghỉ lễ, hiện nay trung bình khoảng 50.000 lượt/ngày, nhưng vào thời gian cao điểm thì lưu lượng tăng gấp đôi.

Loay hoay phương án xây dựng cầu Cát Lái

Dự án xây dựng cầu Cát Lái thay phà Cát Lái kết nối trực tiếp khu vực TP.Thủ Đức (TPHCM) với H.Nhơn Trạch (Đồng Nai), là một trong những dự án giao thông kết nối quan trọng của vùng Đông Nam Bộ. Đây cũng là hạng mục quan trọng trong việc hình thành tuyến kết nối thứ 2 giữa sân bay Long Thành với TPHCM bên cạnh tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận giao UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với TPHCM thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái. Sau đó, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng 3 phương án hướng tuyến để TPHCM xem xét, lựa chọn phương án phù hợp. Tuy nhiên, đến nay sau nhiều lần họp bàn hai địa phương vẫn loay hoay chưa thống nhất được phương án hướng tuyến, nhằm giải quyết dứt điểm những ảnh hưởng của việc xây cầu Cát Lái đến hoạt động của cảng Cát Lái cũng như điều tiết lưu lượng được phương tiện giao thông trên đường Nguyễn Thị Định ra vào nút giao Mỹ Thủy.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, mới đây nhất, tại cuộc họp giữa hai địa phương, phương án hướng tuyến số 2 đã được đánh giá là cơ bản giải quyết được các tồn tại, đảm bảo hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động hiện hữu của cảng Cát Lái và tiết giảm lưu lượng giao thông trên đường Nguyễn Thị Định ra vào nút giao Mỹ Thủy.

Theo phương án 2, hướng tuyến cụ thể khi thực hiện xây dựng cầu Cát Lái được xác định có điểm đầu giao cắt với đường vành đai 2 tại cầu Kỳ Hà 3 và 4, tuyến đi dọc theo hành lang xanh của rạch Ngọn Ngay và vượt sông Đồng Nai sang H.Nhơn Trạch, Đồng Nai. Sau khi sang phía Đồng Nai, tuyến đi qua khu vực đất nông nghiệp thuộc các xã Phú Hữu và Phú Đông (H.Nhơn Trạch) và cắt qua đường tỉnh 25C, kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại điểm cuối dự án.

Tuy nhiên Sở Giao thông Vận tải TPHCM vẫn cho rằng, phương án này còn có một số điểm cần phải rà soát, đánh giá lại để điều chỉnh, bổ sung thành một phương án tối ưu nhất. Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề nghị đơn vị tư vấn cần nghiên cứu tối ưu phương án số 2, nhằm đảm bảo không gây ùn tắc giao thông trên đường vành đai 2…

Đề xuất phân chia dự án xây dựng cầu Cát Lái thành 2 dự án thành phần

Theo Công ty CP Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải, đơn vị tư vấn thiết kế dự án xây dựng cầu Cát Lái nối TP.Thủ Đức với H.Nhơn Trạch, đề xuất phân chia dự án thành 2 dự án thành phần để thuận tiện cho việc đầu tư theo hình thức kết hợp BOT và ngân sách tỉnh Đồng Nai, TPHCM.

Cụ thể dự án thành phần 1 sẽ bắt đầu từ nút giao với đường vành đai 2 đến hết trạm thu phí được đầu tư theo hình thức đầu tư PPP kết hợp sử dụng vốn BOT và ngân sách TPHCM và tỉnh Đồng Nai. Dự án thành phần 2 từ trạm thu phí đến cuối tuyến sẽ đầu tư theo hình thức đầu tư công sử dụng ngân sách tỉnh Đồng Nai.

Dự kiến tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là khoảng 9.000 tỉ đồng, trong đó phần vốn ngân sách TPHCM tham gia dự án khoảng 1.300 tỉ đồng.

Theo Hà Anh Chiến/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thành lập và ra mắt Ban điều hành tại Nam Định

    (Xây dựng) – Vừa qua, tại Nam Định, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức Hội nghị bổ nhiệm và ra mắt Ban điều hành. Đây được coi là một bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy sự chuyên nghiệp hóa và cải thiện chất lượng hoạt động môi giới bất động sản, cả trên phạm vi cả nước và tại địa phương.

    19:02 | 22/04/2024
  • Quảng Ngãi: 'Đỏ mắt' tìm dự án nhà ở xã hội

    Tỉnh Quảng Ngãi hiện có trên 70.000 lao động đang làm việc tại Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Là địa phương có lực lượng công nhân, lao động đông bậc nhất miền Trung, nhưng đến nay Quảng Ngãi vẫn chưa có một dự án nhà ở xã hội nào dành cho công nhân và người có thu nhập thấp. Mong ước “an cư lạc nghiệp” từ chủ trương 1 triệu căn nhà ở xã hội vẫn xa vời đối với nhiều gia đình trẻ tại đây.

    18:59 | 22/04/2024
  • Nhiều thương hiệu lớn cạnh tranh mặt bằng tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh

    (Xây dựng) - Các chuyên gia của Savills cho biết, lĩnh vực bán lẻ cao cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã ghi nhận nhiều cái tên lớn của các thương hiệu thời trang, trang sức, đồng hồ… đang tích cực tìm kiếm những mặt bằng cao cấp ở khu vực trung tâm quận 1.

    18:44 | 22/04/2024
  • Thanh Hóa: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2024

    (Xây dựng) – Gần đây, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1505/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2024 tại thị xã Nghi Sơn.

    18:20 | 22/04/2024
  • Bà Rịa – Vũng Tàu: Thu hồi chủ trương nghiên cứu, khảo sát lập dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành văn bản chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và UBND thành phố Vũng Tàu thu hồi chủ trương nghiên cứu, khảo sát lập dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình tại phường 12, thành phố Vũng Tàu.

    17:07 | 22/04/2024
  • Bà Rịa – Vũng Tàu chấm dứt hoạt động dự án Khu đô thị dịch vụ Tóc Tiên

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có Văn bản số 4743/UBND-VP về việc thu hồi chủ trương đầu tư và chấm dứt hoạt động dự án Khu đô thị dịch vụ Tóc Tiên (xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ).

    17:01 | 22/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 560 dự án đăng ký nhu cầu sử dụng đất nhưng chưa thực hiện

    (Xây dựng) - Thông tin trên vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh gửi Sở Xây dựng Thành phố về chuẩn bị nội dung báo cáo Đoàn Giám sát của Quốc hội việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023.

    15:14 | 22/04/2024
  • Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

    (Xây dựng) – Mới đây, Chính phủ vừa ra dự thảo về Nghị định quy định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Trong dự thảo, Chính phủ đề xuất lấy ý kiến của các Bộ, ngành về việc xử lý kinh phí chi trả khi bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cũng đã có Công văn số 46/2024/CV-HoREA gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường góp ý về nội dung trên.

    12:33 | 22/04/2024
  • Quảng Ninh: Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn đạt sáu nhất

    (Xây dựng) - Như tin đã đưa, ngày 20/4, tại huyện Vân Đồn, Tập đoàn CEO đã tổ chức Lễ khánh thành Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn. Tại buổi lễ nhà đầu tư báo cáo công trình đạt 5 nhất ở thời điểm này, tuy nhiên theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy vinh danh đây là dự án đạt 6 nhất.

    12:30 | 22/04/2024
  • Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?

    (Xây dựng) - Theo dữ liệu lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều khu vực phía Nam vẫn còn khá “mềm” so với giai đoạn 2022-2023. Trong đó, giá đất nền Thủ Đức trong quý I/2024 vẫn thấp hơn 14,6%, quận 9 giảm 17,3% so với cùng kỳ 2023 và giảm đến 41,4% nếu so với cao điểm sốt đất quý III/2021.

    09:20 | 22/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load