Thứ sáu 19/04/2024 07:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu không để xảy ra “sốt” bất động sản

08:47 | 20/07/2021

(Xây dựng) – Trước tình hình diễn biến của thị trường bất động sản, UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc triển khai kế hoạch thực hiện chính sách nhà ở và thị trường bất động sản năm 2021 của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản.

thanh pho ho chi minh yeu cau khong de xay ra sot bat dong san
HoREA cho rằng cần sớm sửa đổi một số quy phạm pháp luật đang cản trở hoạt động phát triển nhà ở và thị trường bất động sản.

UBND Thành phố yêu cầu Sở Xây dựng theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá bất động sản trên địa bàn. Bên cạnh đó phải đánh giá, điều chỉnh bổ sung chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm trong việc thực hiện quy định về đầu tư kinh doanh bất động sản. Trong đó, tập trung kiểm tra, rà soát, công khai danh sách các dự án chậm tiến độ do vướng mắc về pháp lý, có vi phạm về xây dựng, các dự án không thực hiện bảo lãnh, chưa nghiệm thu chất lượng công trình.

Đối với công tác sử dụng đất, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong thực hiện các quy định về quản lý sử dụng đất trên địa bàn. Trong đó, tập trung kiểm tra, rà soát, công khai danh sách các dự án nhà ở chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng, các dự án chậm tiến độ do vướng mắc về pháp lý, có vi phạm về quản lý sử dụng đất, chưa nộp tiền sử dụng đất, chậm trễ trong việc thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà.

Các địa phương như thành phố Thủ Đức và các quận, huyện được giao theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá bất động sản trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác cải tạo xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn.

Trước đó, nhận định về thị trường bất động sản, CBRE Việt Nam đã có đánh giá trong quý II/2021, thị trường Thành phố Hồ Chí Minh đón nhận 3.968 căn hộ được chào bán, con số này gấp đôi lượng chào bán trong quý trước cho thấy sự cải thiện về tình hình bán hàng. Tuy nhiên, với số lượng của 6 tháng đầu năm là 5.600 căn, tổng nguồn cung chào bán vẫn thấp hơn 9% so với cùng kỳ năm trước do dịch Covid-19 tái bùng phát. Theo đó, phân khúc trung cấp chiếm 79% lượng nguồn cung chào bán trong quý II/2021, phần còn lại đến từ phân khúc hạng sang và cao cấp.

“Tình hình bán hàng trong quý II/2021 tương đối tốt so với quý trước, với hơn 80% số căn chào bán trong quý được tiêu thụ. Giá bán trung bình trên thị trường sơ cấp so với cùng kỳ năm trước tăng ở tất cả các phân khúc, đạt mức 2.260 USD/m2 (chưa bao gồm thuế VAT), tăng 16,5%. Phân khúc hạng sang và trung cấp có mức tăng lần lượt là 9,2% và 8,3%. Mức giá trung bình tăng đáng kể do thiếu nguồn cung tại phân khúc trung cấp. Phân khúc cao cấp và bình dân có mức tăng giá nhẹ trong quý khảo sát, lần lượt là 0,4% và 1,6%”, bà Dương Thùy Dung – Giám đốc CBRE Việt Nam cho biết giá đều tăng ở tất cả các phân phúc và việc tăng giá này là do thiếu nguồn cung.

Cùng thời điểm này, Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh – HoREA đã có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ góp ý vào Chương trình xây dựng pháp luật năm 2021 của Quốc hội. Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho rằng cần sớm sửa đổi một số quy phạm pháp luật đang cản trở hoạt động phát triển nhà ở và thị trường bất động sản, gây khó khăn cho các chủ đầu tư, làm sụt giảm nguồn cung dự án và sản phẩm nhà ở, nhất là rất thiếu loại căn hộ nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền, giá thấp.

Điều đó làm cho người có thu nhập trung bình và người có thu nhập thấp đô thị khó tạo lập được nhà ở, làm sụt giảm nguồn thu ngân sách Nhà nước và không đáp ứng yêu cầu thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống, kiểm soát đại dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế vững chắc.

Trước tình hình đó, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu tập trung triển khai các chương trình nhà ở xã hội (nhà ở người có công với cách mạng; nhà ở người thu nhập thấp khu vực đô thị; nhà ở công nhân khu công nghiệp…) trên địa bàn. Song song đó cũng kiểm tra, rà soát, báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án nhà ở sinh viên được đầu tư từ ngân sách Nhà nước.

thanh pho ho chi minh yeu cau khong de xay ra sot bat dong san
CBRE Việt Nam cho rằng giá đều tăng ở tất cả các phân phúc và việc tăng giá này là do thiếu nguồn cung.

“Khi rà soát, kiểm tra mà phát hiện dự án nhà ở sinh viên khai thác không hiệu quả, cần kịp thời báo cáo, đề xuất thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi công năng thành nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp”, Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo.

Điều đặc biệt là thành phố chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải tạo xây dựng lại chung cư cũ. Sở Xây dựng cần hướng dẫn cho các địa phương tổ chức lập, phê duyệt, công bố kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn theo đúng quy định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Triển khai ngay việc di dời, bố trí tạm cư và thực hiện cải tạo, xây dựng lại đối với các nhà chung cư cũ thuộc diện nguy hiểm, có nguy cơ sập đổ.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load