Thứ sáu 19/04/2024 23:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: Trạm trung chuyển rác ô nhiễm trong khu dân cư

16:26 | 08/01/2021

(Xây dựng) - Mùi hôi của rác, tắc đường… là những gì mà người dân sống xung quanh trạm trung chuyển rác đặt tại đường Thủy Lợi, phường Phước Long A, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh phải gánh chịu từ nhiều năm qua.

thanh pho ho chi minh tram trung chuyen rac o nhiem trong khu dan cu
Trạm trung chuyển rác Phước Long A.

Thông tin từ UBND phường Phước Long A, trạm trung chuyển rác đường Thủy Lợi có diện tích khoảng 444m2, công suất thiết kế xử lý rác là 70 tấn/ngày. Tuy nhiên, hiện nay lượng rác tại đây lên đến khoảng 230 tấn/ngày, tăng lên gấp 3,3 lần. Nguyên nhân tăng đột biến về số lượng rác là do trạm trung chuyển rác tại khu vực cầu Năm Lý có công suất thiết kế 160 tấn/ngày bị giải tỏa để phục vụ dự án xây dựng mới cầu Năm Lý.

Theo nhiều người dân sống gần trạm trung chuyển rác, khoảng 16h mỗi ngày lượng xe chở rác thải tập trung về đây rất đông, gây kẹt xe trên tuyến đường Tây Hòa và đường Thủy Lợi. “Về đây sống hơn 2 năm, mang tiếng ở trên cao thoáng đãng, nhưng cư dân ít khi dám mở cửa đón gió. Nhiều khi ngột ngạt, lỡ mở cửa là mùi hôi thối lan tỏa khắp các ngóc ngách ngôi nhà, không khí ô nhiễm thấy sợ… Ớn nhất là mỗi khi xe rác chuyển đi để lại nước rỉ rác, đi không cẩn thận là nước văng lên quần áo. Không ít người dân đã bị ngã ám ảnh cả tháng không hết”, ông Thư - một cư dân tại chung cư Him Lam Phú An bức xúc.

Bà Phạm Thị Ánh, người dân sống gần bãi trung chuyển rác than thở: “Nhà tôi không dám sinh hoạt dưới tầng trệt, cứ chiều là phải lên tầng 1, cửa đóng then cài mà vẫn không thoát được mùi rác hôi nồng nặc… Cứ về tới nhà là phải đóng cửa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, không biết bao giờ mới thoát được thảm cảnh này…”.

Sự ô nhiễm tại bãi trung chuyển rác này đã được tập thể người dân kiến nghị nhiều lần nhưng tình hình vẫn không cải thiện. Số lượng rác tăng cao khiến bãi rác trung chuyển ngày càng quá tải, mức độ ô nhiễm ngày càng tăng cao. Bà Nguyễn Thị Thu, sống gần khu tập kết rác Phước Long A bức xức: “Những xe tập kết rác ở đây mùi hôi thối bốc hết cả khu vực này. Chẳng thấy ở đâu lại để nơi tập kết rác trong khu dân cư thế này. Mong chính quyền sớm chuyển nơi tập kết rác đi nơi khác, khu dân cư đông đúc thế này mà đặt trạm tập kết rác tại đây là điều không thể chấp nhận được”.

Ông Phạm Trọng Hiếu – Chủ tịch UBND phường Phước Long A thừa nhận thực trạng ô nhiễm tại bãi rác trung chuyển này đang ảnh hưởng lớn đến đời sống của cư dân địa phương. Ông cho biết, theo quy hoạch của UBND Quận 9, đến năm 2025 sẽ dừng hoạt động Trạm trung chuyển rác Phước Long A. Qua các cuộc họp giao ban và cuộc họp kiến nghị HĐND, UBND phường đều có kiến nghị lên lãnh đạo cấp trên về việc Trạm trung chuyển rác Phước Long A tại đường Thủy Lợi không đảm an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường. UBND quận cũng đã cử 2 đơn vị giám sát, xử phạt hành chính đó là Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình và Phòng Tài nguyên & Môi trường.

thanh pho ho chi minh tram trung chuyen rac o nhiem trong khu dan cu
Xe tập kết rác.

Trước thực trạng tắc đường cũng như ô nhiễm môi trường từ Trạm trung chuyển rác Phước Long A, người dân nơi đây mong muốn các cấp chính quyền cần sớm di dời trạm trung chuyển rác thải ra khỏi khu dân cư để đảm bảo về an toàn sức khỏe cho họ.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load