Thứ năm 28/03/2024 16:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ uỷ quyền cho UBND quận, huyện lập thủ tục đầu tư dự án NƠXH

22:29 | 02/08/2022

(Xây dựng) - Nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra nhiều giải pháp, trong đó sẽ uỷ quyền cho UBND các quận, huyện lập thủ tục đầu tư dự án.

thanh pho ho chi minh se uy quyen cho ubnd quan huyen lap thu tuc dau tu du an noxh
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet).

Nhà ở xã hội chưa đáp ứng được nhu cầu

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng về công tác triển khai đầu tư xây dựng NƠXH cho người thu nhập thấp trên địa bàn.

Về đầu tư xây dựng NƠXH, giai đoạn 2006 – 2010, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 dự án với quy mô 118 căn hộ. Đến giai đoạn 2012 – 2015, Thành phố đã xây dựng và đưa vào sử dụng 10 dự án NƠXH với quy mô 3.768 căn hộ.

Giai đoạn 2016 – 2020 là giai đoạn NƠXH phát triển mạnh mẽ, có 19 dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, cung ứng 14.954 căn hộ. Tuy vậy, số lượng NƠXH trong giai đoạn này chỉ chiếm 8% so với đầu tư phát triển nhà ở theo dự án.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá, tuy việc đầu tư xây dựng NƠXH trong thời gian qua chưa đáp ứng được nhu cầu nhưng đã giải quyết một phần cho bộ phận người thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức có khó khăn về nhà ở trên toàn địa bàn.

Theo dự báo, bình quân mỗi năm dân số Thành phố Hồ Chí Minh tăng khoảng 200.000 người, 5 năm tăng khoảng 1 triệu người. Dự kiến đến năm 2025, dân số toàn Thành phố là 10,3 triệu người và đến năm 2030 là 11,3 triệu người.

Khảo sát cho thấy, giai đoạn 2021 – 2025, toàn Thành phố có khoảng 20.540 hộ dân có nhu cầu hỗ trợ nhà ở. Giai đoạn 2026 – 2030, sẽ có 25.050 hộ có nhu cầu nhà ở.

Về nhà ở cho công nhân, người lao động đang làm việc trực tiếp tại các nhà máy, xí nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, giai đoạn 2021 – 2030 sẽ có 58.000 người. Nhu cầu diện tích nhà ở công nhân cần xây dựng thêm tương ứng là 580.000m2 sàn.

Uỷ quyền cho UBND các quận, huyện

Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian qua, khi triển khai thực hiện đầu tư xây dựng NƠXH, nhà ở cho công nhân đã bộc lộ nhiều khó khăn, vướng mắc.

Một số vướng mắc chính là: Thời gian thực hiện thủ tục đầu tư dự án còn kéo dài, chính sách đầu tư NƠXH chưa thật sự thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia;

Chưa có hướng dẫn việc xác định chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật và phân bổ các chi phí này vào quỹ đất xây NƠXH; chưa có cơ quan thẩm định và phê duyệt các chi phí nói trên để hoàn trả cho chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại khi bàn giao lại cho Nhà nước quỹ đất 20% để xây NƠXH;

Quá trình hình thành các khu công nghiệp tập trung, công tác quy hoạch và bố trí đất xây nhà lưu trú cho công nhân chưa gắn liền với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội như trung tâm sinh hoạt công nhân, trung tâm y tế, khu thương mại, nhà giữ trẻ…

Bên cạnh đó, nguồn vốn dài hạn với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ các chủ đầu tư vay thực hiện NƠXH, cho các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở này chưa kịp thời, chưa đáp ứng được nhu cầu.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nói trên, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra nhiều giải pháp trong thời gian tới như: Sắp xếp lại quỹ đất công để điều chỉnh quy hoạch và chuyển sang đầu tư xây dựng NƠXH, đấu thầu để xây NƠXH cho thuê bằng vốn ngân sách hoặc vốn của doanh nghiệp;

Rà soát lại những quỹ đất quy mô lớn, đất nông nghiệp hoặc sản xuất kinh doanh không còn phù hợp quy hoạch đã giao cho các chủ đầu tư ở khu vực ngoại thành để xem xét điều chỉnh, đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư để xây NƠXH;

Rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án NƠXH bằng một quy trình thủ tục, giải quyết hồ sơ minh bạch, rõ ràng ở các sở, ngành và UBND Thành phố.

Ngoài ra, UBND Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có giải pháp uỷ quyền và phân công cho UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng NƠXH và nhà lưu trú cho công nhân.

Để giải quyết nhu cầu nhà ở cho những hộ gia đình đặc biệt khó khăn về nhà ở, không thể thuê NƠXH do doanh nghiệp đầu tư xây dựng, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ bố trí vốn ngân sách để đầu tư các dự án NƠXH thuộc sở hữu Nhà nước cho nhóm đối tượng này.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load