Thứ sáu 29/03/2024 07:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều doanh nghiệp giảm bớt quy mô sản xuất bảo đảm an toàn cho người lao động

20:21 | 10/07/2021

(Xây dựng) - Với mối liên hệ mật thiết giữa các công nhân trong cùng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu nhà trọ, nhiều công ty đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch như: Chủ động cho nghỉ các trường hợp có nguy cơ, tầm soát định kỳ, bố trí người lao động ở lại công ty để đảm bảo phòng, chống dịch, giữ vững sản xuất.

thanh pho ho chi minh nhieu doanh nghiep giam bot quy mo san xuat bao dam an toan cho nguoi lao dong
Nỗ lực duy trì sản xuất trong tâm dịch.

Mục tiêu không gián đoạn sản xuất

Sáng 10/7, đoàn công tác của Bộ phận công tác đặc biệt về hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh do PGS.TS Nguyễn Văn Sơn - Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe & Nghề nghiệp - Bộ Y tế đã đến kiểm tra, hỗ trợ và tư vấn cho các doanh nghiệp tại khu công nghiệp Tân Tạo, phường Bình Tân.

Trao đổi cùng đoàn công tác, ông Chen Meng Yu – Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam Paiho cho biết, trong chiều tối 9/7 công ty đã phát hiện một trường hợp công nhân làm việc tại nhà máy có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, đây là trường hợp F0 đầu tiên đang tham gia sản xuất được ghi nhận tại nhà máy; công ty cũng đã cho phong tỏa và phun khử khuẩn toàn bộ phân xưởng nơi trường hợp F0 này làm việc, điều tra truy vết 13 trường hợp F1 là người chung phân xưởng với F0.

Theo đại diện công ty, trước đó khi bắt đầu ghi nhận các trường hợp bệnh nhân Covid-19 tại các công ty, khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, công ty đã chủ động cho khoảng 500 công nhân có liên quan đến các mốc dịch tễ được xác định tạm nghỉ làm để đảm bảo an toàn cho công nhân cũng như đảm bảo cho công tác sản xuất. Hiện công ty đang có khoảng 1.700 người lao động được bố trí thành 3 ca sản xuất, cùng khoảng 900 lao động tại 2 cơ sở chi nhánh đều đóng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh việc ngăn chặn nguy cơ xâm nhập của dịch bệnh từ bên ngoài vào, công ty cũng đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong công ty như lắp đặt thiết bị giám sát thân nhiệt tại khu vực cửa ra vào, bố trí buồng khử khuẩn, trang bị nước rửa tay, bố trí giãn cách, vách ngăn tại căn tin… để nếu có xảy ra tình trạng xuất hiện ca mắc trong công ty cũng có thể nhanh chóng ngăn chặn, hạn chế sự lây nhiễm.

“Quan điểm của chúng tôi là có thể sản xuất ít một chút nhưng phải đảm bảo an toàn cho công nhân”- Ông Chen Meng Yu chia sẻ thêm.

Kịch bản phòng chống dịch cần cao hơn 1 mức và toàn diện hơn

Đánh giá công tác phòng chống dịch tại Công ty TNHH Paiho Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Văn Sơn cho rằng, công ty đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ở nhiều mức độ khác tuy nhiên công ty cần có những biện pháp toàn diện và cụ thể hơn.

Theo đó, công ty nên rà soát lại toàn bộ các kịch bản, phương án, kịch bản phòng chống dịch khi chưa ghi nhận tình trạng ca nhiễm cũng như cho các kịch bản xuất hiện tình trạng F0 (1 ca F0, nhiều ca F0 ở cùng phân xưởng, nhiều ca F0 ở nhiều phân xưởng khác nhau) để sẵn sàng ứng phó cho các kịch bản tình huống có thể xảy ra.

Đồng thời, cần tổ chức tốt các tổ an toàn Covid trong các phân xưởng với quy mô từ 2 - 4 người quản lý khoảng 50 công nhân để nhanh chóng phát hiện các trường hợp nguy cơ, các trường hợp có triệu chứng lâm sàng, hướng dẫn xử trí khi xuất hiện trường hợp nghi ngờ cũng như hỗ trợ cho công tác điều tra truy vết.

thanh pho ho chi minh nhieu doanh nghiep giam bot quy mo san xuat bao dam an toan cho nguoi lao dong
Bố trí cho người lao động ăn nghỉ tại chỗ.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Sơn, việc thực hiện tốt công tác phòng chống dịch là biện pháp bảo vệ cho chính doanh nghiệp, người lao động cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

“Vì hôm nay xuất hiện một trường hợp F0 có thể làm một phân xưởng tạm ngưng hoạt động, nếu không làm tốt, xuất hiện nhiều trường hợp F0 thì có thể ảnh hưởng đến nhiều phân xưởng thậm chí là cả công ty với những thiệt hại vô cùng lớn” – PGS.TS Nguyễn Văn Sơn chia sẻ thêm.

Cùng ngày, đoàn công tác cũng đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Công ty Cổ phần kỹ nghệ lạnh Châu Á, hiện công ty đang thực hiện cho người lao động ở lại công ty để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, đảm bảo sản xuất.

Mai Trịnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load