Thứ năm 18/04/2024 17:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn những giải pháp lớn để phát triển

14:18 | 05/05/2021

(Xây dựng) – Theo Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố mong muốn các chuyên gia đóng góp những giải pháp nhằm giúp thành phố phát triển.

thanh pho ho chi minh mong muon nhung giai phap lon de phat trien
Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng đây là Hội thảo quan trọng nhằm lắng nghe ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học về những giải pháp lớn phát triển thành phố.

Nhằm có cơ sở để đặt ra những yêu cầu đối với đơn vị tư vấn lập quy hoạch phát triển Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, UBND thành phố vừa có buổi Hội thảo Khoa học về vấn đề này.

Theo số liệu, Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị lớn nhất cả nước về dân số và quy mô kinh tế. Tỷ trọng các ngành Kinh tế chuyển dịch theo hướng hiện đại; ngày càng tăng cơ cấu ngành Dịch vụ, giảm dần ngành Công nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao; chất lượng tăng trưởng kinh tế từng bước được nâng lên, giai đoạn 2016 - 2019, GRDP tăng bình quân 7,72%, duy trì vai trò đầu tàu kinh tế của đất nước, đóng góp hơn 22% GDP và hơn 26% thu ngân sách cả nước.

Riêng năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, tuy nhiên thành phố vẫn cơ bản hoàn thành nhiệm vụ kép, kinh tế tăng trưởng 1,39%, thu ngân sách đạt hơn 371.000 tỷ đồng và vẫn đóng góp hơn 25% thu ngân sách quốc gia. Đặc biệt, tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu ngân sách trên địa bàn đã tăng từ mức 61,1% năm 2016 lên 71,4% năm 2020, điều này cho thấy hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn có hiệu quả và khẳng định một lần nữa sức mạnh nội tại của nền kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, PGS.TS Trần Hoàng Ngân – Viện Trưởng Viện nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Hội thảo đã nhận được gần 90 bài tham luận từ các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo các trường Đại học, các Sở ngành, quận huyện, Bộ Tư lệnh Quân Khu 7, các doanh nghiệp gửi về. Đây là nguồn tài liệu quý giá bước đầu để thành phố làm dữ liệu đầu vào, phục vụ cho nhiệm vụ lập Quy hoạch phát triển thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nội dung các bài tham luận được phân chia thành 10 lĩnh vực chính, trong đó có một số nội dung đề cập đến khát vọng, triển vọng phát triển kinh tế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. nội dung các bài viết thể hiện sự phát triển của thành phố cần theo hướng đô thị bền vững, đô thị thông minh, trong đó cần tập trung đẩy nhanh chính quyền số, xã hội số, nâng cao chất lượng dịch vụ công; Định hướng cơ cấu kinh tế trên quan điểm kinh tế vùng, thể hiện vai trò hạt nhân trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng Đông Nam Bộ.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học đưa ra triển vọng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dự báo và mô phỏng kinh tế - tài chính bằng việc phát triển điện toán lượng tử hay ứng dụng AI vào triển khai đô thị thông minh, xã hội số”.

thanh pho ho chi minh mong muon nhung giai phap lon de phat trien
Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị lớn nhất cả nước về dân số và quy mô kinh tế.

Hội thảo cũng ghi nhận một số định hướng chiến lược về phát triển thành phố Thủ Đức, xứng tầm là cực tăng trưởng mới của một thành phố trong lòng thành phố và trong mối liên kết các đô thị Vùng Đông Nam bộ.

Nhiều ý kiến chuyên gia về phát triển nguồn nhân lực thành phố, đặc biệt nhân lực chất lượng cao, một số giải pháp để thu hút các nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian tới trên cơ sở kiến tạo cơ chế huy động những nguồn lực quan trọng như thu hút vốn FDI bền vững, thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách, nguồn lực xã hội; phát triển du lịch bền vững, an ninh quốc phòng trong phát triển kinh tế - xã hội, mô hình bệnh viện thông minh, vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp…

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng đây là Hội thảo quan trọng nhằm lắng nghe ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan Trung ương và địa phương về những giải pháp lớn phát triển thành phố Hồ Chí Minh.

Trong đó, thành phố đã chủ động triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI và đề ra mục tiêu trung và dài hạn như: Đến năm 2025 là đô thị thông minh, Thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, động lực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. GRDP bình quân đầu người đạt 8.500 USD.

Đến năm 2030 sẽ là Thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, Thành phố văn hóa, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, GRDP bình quân đầu người khoảng 13.000 USD, là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á.

Về tầm nhìn đến năm 2045, thành phố sẽ trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính của Châu Á, phát triển bền vững, có chất lượng cuộc sống cao, GRDP bình quân đầu người khoảng 37.000 USD, là điểm đến hấp dẫn toàn cầu.

“Để triển khai hiệu quả những định hướng đó, thành phố nhận thức cần phải phân tích, đánh giá, dự báo các yếu tố, điều kiện phát triển đặc thù, nhất là khơi dậy các tiềm năng, thế mạnh. Tìm kiếm các mô hình, giải pháp đột phá để phát triển trong bối cảnh mới và cụ thể các mô hình, giải pháp này như là một đầu bài trong nhiệm vụ quy hoạch thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, việc tổ chức Hội thảo hôm nay là một trong số nhiều giải pháp để thành phố lắng nghe các ý kiến góp ý, hiến kế của các chuyên gia, nhà khoa học… là động lực quan trọng để thành phố tiếp tục hoàn thiện mình hơn, nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển, vươn lên mạnh mẽ, hướng tới là một đại đô thị thông minh, năng động, sáng tạo, đẳng cấp khu vực và quốc tế”, Chủ tịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load