(Xây dựng) – Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch kiểm tra tình hình chấp hành quy định pháp luật của các Sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn thành phố năm 2022.
Một trong những hoạt động giao dịch tại sàn giao dịch bất động sản (Hình minh họa). |
Theo đó, Thanh tra Xây dựng sẽ kiểm tra 61 sàn giao dịch bất động sản tại 17 quận huyện và thành phố Thủ Đức. Các Sàn giao dịch bất động sản (sàn giao dịch) này được đăng tải thông tin trên Trang Thông tin điện tử của Sở Xây dựng đến thời điểm ngày 30/9/2022.
Tổ kiểm tra gồm 16 thành viên do ông Trần Hùng Anh - Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng làm Tổ trưởng, cùng các thành viên là thanh tra viên, chuyên viên Thanh tra Sở, chuyên viên Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng.
Mục đích của việc kiểm tra này là nhằm thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với hoạt động của các sàn giao dịch trên địa bàn thành phố. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn các sàn giao dịch chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản.
Qua công tác kiểm tra nhằm đánh giá tình hình hoạt động, khó khăn, vướng mắc để phối hợp xử lý, giải quyết theo quy định pháp luật, hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết theo quy định pháp luật. Công tác kiểm tra cũng nhằm phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Nội dung kiểm tra lần này là điều kiện thành lập Sàn giao dịch bất động sản; việc công khai thông tin, nội dung công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh; nội dung hoạt động của sàn giao dịch; nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch. Tất cả các nội dung kiểm tra theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản hiện hành.
Thời gian kiểm tra từ ngày 24/10/2022 đến ngày 30/11/2022, sau đó sẽ tổng hợp báo cáo kết quả kiểm tra trình Giám đốc Sở Xây dựng. Trường hợp có các nội dung kiểm tra cần thêm thời gian xác minh, làm rõ, hoặc có lý do khách quan, Tổ kiểm tra báo cáo Chánh Thanh tra trình Giám đốc Sở Xây dựng xem xét gia hạn thời gian thực hiện.
Cao Cường
Theo