Thứ sáu 19/04/2024 16:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp điêu đứng vì đối tác Beton 6 chây ỳ trả nợ

15:27 | 10/09/2021

(Xây dựng) - Công ty Cổ phần xây dựng giao thông Beton 6 (Công ty Beton 6) bị đối tác phản ánh nợ gần 6 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi tiền thi công công trình. Sự việc kéo dài hơn 3 năm qua nhưng phía Công ty Beton 6 vẫn chây ỳ nghĩa vụ trả nợ, thanh toán khiến đối tác điêu đứng, khốn đốn, đứng trước bờ vực phá sản, phải ngừng hoạt động.

thanh pho ho chi minh doanh nghiep dieu dung vi doi tac beton 6 chay y tra no
Phối cảnh dự án Trung tâm thương mại Đông Sài Gòn tại thành phố Thủ Đức - nơi có một số hạng mục do Công ty Cổ phần Đại Phúc Complex thi công và cung cấp các loại thép.

Công ty Beton 6 do ông Lê Thiện Giao làm Giám đốc, có địa chỉ tại Khu G23, đường Lã Xuân Oai, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh - bị Công ty Cổ phần Đại Phúc Complex địa chỉ số tại số 45 phố Hoa Bằng, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội tố nợ gần 6 tỷ đồng tiền thi công công trình và cung cấp thép tại Dự án Trung tâm thương mại Đông Sài Gòn - Lô T3-1.1, đường Lã Xuân Oai, Khu Công nghệ cao, quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.

Các hạng mục đã được Công ty Cổ phần Đại Phúc Complex thi công hoàn thành, bàn giao hàng hóa, hồ sơ thanh toán nhưng phía Công ty Beton 6 vẫn cố tình chây ỳ trả nợ, trốn tránh nghĩa vụ tài chính, đẩy Công ty Cổ phần Đại Phúc Complex lâm vào tình cảnh nguy cơ mất vốn, sản xuất kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn.

thanh pho ho chi minh doanh nghiep dieu dung vi doi tac beton 6 chay y tra no
Công ty Beton 6 hiện đã chuyển trụ sở từ Thành phố Hồ Chí Minh về K64/24 Pasteur, phường Hải Châu I, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng do Phạm Thành Trung là người đại diện pháp luật.

Theo đó, ngày 26/7/2018 và ngày 30/7/2018, Công ty Beton 6 do ông Lê Thiện Giao, chức vụ Giám đốc và Công ty Cổ phần Đại Phúc Complex do ông Nguyễn Mạnh Linh, chức vụ Tổng Giám đốc đã ký kết với nhau các Hợp đồng kinh tế số 2607/2018/HĐXD/BT6-ĐP và Hợp đồng nguyên tắc số 3007/2018/HĐNT/BT6-ĐP.

Cụ thể, Hợp đồng kinh tế số 2607/2018/HĐXD/BT6-ĐP, Công ty Cổ phần Đại Phúc Complex đã thực hiện thi công, lặp đặt cổng chính, hàng rào tôn, biển quảng cáo và tổ chức quản lý, giám sát thi công hạng mục khoan nhồi tại Dự án Trung tâm thương mại Đông Sài Gòn. Giá trị thực hiện 2 bên xác nhận là hơn 650 triệu đồng, Công ty Cổ phần Đại Phúc Complex đã xuất hóa đơn GTGT số 0000009, ngày 26/12/2018 và bàn giao đầy đủ hồ sơ thành toán cho Công ty Beton 6.

Hợp đồng nguyên tắc số 3007/2018/HĐNT/BT6-ĐP đã thực hiện bàn giao các loại thép cho Công ty Beton 6 tại Dự án Trung tâm thương mại Đông Sài Gòn, giá trị hàng hóa được 2 bên xác nhận là 4,034 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Đại Phúc Complex đã xuất hóa đơn GTGT số: 0000004, 0000006, 0000008, 0000010, 0000013 và cũng bàn giao đầy đủ hồ sơ thành toán cho Công ty Beton 6.

thanh pho ho chi minh doanh nghiep dieu dung vi doi tac beton 6 chay y tra no
thanh pho ho chi minh doanh nghiep dieu dung vi doi tac beton 6 chay y tra no
Biên bản đối chiếu và xác nhận công nợ giữa 2 bên ngày 16/01/2021.

Theo ông Nguyễn Mạnh Linh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Phúc Complex cho biết, trái với sự thiện trí, tôn trọng, nỗ lực giải quyết vấn đề của Công ty Cổ phần Đại Phúc Complex, phía Công ty Beton 6 hoàn toàn không hợp tác, không thanh toán bất cứ khoản thanh toán nào theo nghĩa vụ hợp đồng mà 2 bên đã ký kết.

“Công ty Đại Phúc đã huy động mọi nguồn lực, kể cả việc đi vay vốn với lãi suất cao để hoàn thành đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ với Công ty Beton 6. Tuy nhiên, sau gần 3 năm thi công xong các hạng mục, bàn giao đầy đủ hàng hóa theo các hợp đồng, Công ty chúng tôi không nhận được bất cứ khoản thanh toán nào từ Công ty Beton 6” - Ông Linh bức xúc.

Ông Nguyễn Mạnh Linh cho biết, “Công ty Đại Phúc Complex đã rất nhiều lần gửi văn bản đề nghị thanh toán, đối chiếu công nợ nhưng Công ty Beton 6 rất thiếu tôn trọng chúng tôi, họ không thanh toán đã đành, thậm chí còn không có văn bản nào trả lời cho Công ty Đại Phúc Complex.

Giữa bối cảnh đại dịch hoành hành, Công ty Đại Phúc Complex đang gặp rất nhiều khó khăn, không có nguồn thanh toán các khoản nợ thuế, nợ BHXH, lương cán bộ, công nhân viên khiến hàng trăm người lao động kéo theo gia đình họ gặp vô vàn khó khăn. Bên cạnh đó còn là các khoản nợ ngân hàng, khách hàng nên phải trả các khoản lãi quá hạn với lãi suất rất cao và chịu nhiều áp lực đòi nợ , bằng mọi cách từ phía đối tác”.

thanh pho ho chi minh doanh nghiep dieu dung vi doi tac beton 6 chay y tra no
thanh pho ho chi minh doanh nghiep dieu dung vi doi tac beton 6 chay y tra no
thanh pho ho chi minh doanh nghiep dieu dung vi doi tac beton 6 chay y tra no
thanh pho ho chi minh doanh nghiep dieu dung vi doi tac beton 6 chay y tra no
thanh pho ho chi minh doanh nghiep dieu dung vi doi tac beton 6 chay y tra no

Hóa đơn GTGT được Công ty Cổ phần Đại Phúc Complex xuất cho người mua hàng là Công ty Beton 6.

Theo quy định của pháp luật, việc chây ỳ trả nợ, trốn tránh các nghĩa vụ thanh toán có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, tại Điều 175 Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định, các hành vi phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là:

- Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;

- Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

Người thực hiện một trong các hành vi trên có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm khi:

+ Giá trị tài sản từ 04 triệu đến dưới 50 triệu đồng;

+ Giá trị tài sản dưới 04 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội cướp tài sản, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, cưỡng đoạt tài sản… chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị áp dụng các khung hình phạt tăng nặng khác là:

Phạt tù từ 02 năm đến 07 năm khi: Phạm tội có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đến dưới 200 triệu đồng; Dùng thủ đoạn xảo quyệt; Tái phạm nguy hiểm…

Phạt tù từ 05 - 12 năm khi chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đến dưới 500 triệu đồng.

Phạt tù từ 12 - 20 năm khi chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên.

Bên cạnh đó, hình phạt bổ sung của tội này là phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Như vậy, người phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, người phạm tội có thể bị phạt tù đến 20 năm, phạt tiền đến 100 triệu.

Đối với vụ việc, đề nghị Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Công an thành phố Thủ Đức (Thành phố Thủ Đức được thành lập sau khi sáp nhập toàn bộ diện tích của quận 2, 9 và quận Thủ Đức) vào cuộc, kiểm tra, đôn đốc, có chỉ đạo, xác minh, làm rõ có hay không hành vi lừa đảo, lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ Luật Hình sự năm 2015 trong trường hợp này, tránh bỏ lọt tội phạm (nếu có) theo đúng các quy định của pháp luật.

Văn Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load