Chủ nhật 19/01/2025 13:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thành phố Hải Dương ...thiếu điểm đỗ xe công cộng

09:09 | 18/08/2012

Cùng với tốc độ đô thị hoá mạnh mẽ, số lượng xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP Hải Dương ngày càng tăng nhanh. Theo số liệu từ Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (Công an tỉnh), thành phố Hải Dương có khoảng 9.800 xe ô tô các loại, chủ yếu là xe con từ 4 – 7 chỗ, xe tải nhỏ từ 0,75 – 1,25 tấn và xe ta-xi. Dự báo, trong những năm tới, số lượng xe ô tô tham gia giao thông sẽ còn tăng mạnh hơn nữa. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng thành phố lại chưa đáp ứng được nhu cầu dừng, đỗ của các loại phương tiện này, gây nên tình trạng ùn tắc và mất mỹ quan đô thị.

Theo Xí nghiệp Giao thông - Vận tải TP Hải Dương, hiện thành phố mới có 3 điểm đỗ xe công cộng ban ngày do Xí nghiệp quản lý là Quảng trường Độc lập, Quảng trường Thống Nhất và Quảng trường Ga cùng với khoảng 15 điểm đỗ xe trên đường. Những điểm đỗ xe này mới chỉ nhận trông giữ được khoảng 100 xe, chủ yếu là xe taxi và xe tải loại nhỏ. Tuy nhiên, những điểm đỗ xe này chỉ nhận giữ ban ngày, việc trông giữ và thu phí dịch vụ không được quản lý chặt chẽ. Số lượng các điểm đỗ xe quá ít, không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân. Vì vậy, người dân buộc phải sử dụng những diện tích đất công cộng hoặc những tuyến đường rộng để đỗ xe như đường Bạch Đằng, điểm gần cổng trường Nguyễn Trãi, đường Nguyễn Lương Bằng đoạn cổng Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Hải Dương...

Tại các khu đô thị mới, các điểm đỗ xe công cộng cũng không được các nhà đầu tư chú ý. Theo quy hoạch, các khu đô thị mới như khu đô thị phía Đông, phía Tây, khu đô thị Tuệ Tĩnh, khu đô thị sinh thái Hà Hải... đều có diện tích dành cho các điểm trông giữ xe công cộng. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các hạng mục này lại rất chậm. Mặc dù khu đô thị phía Tây, phía Đông và khu đô thị sinh thái Hà Hải đã đưa vào sử dụng từ lâu, nhưng các điểm đỗ xe công cộng vẫn chưa hoàn thành. Thậm chí, trong các khu đô thị này, người dân cũng chưa thể xác định được đâu là diện tích đất dành cho các điểm đỗ xe. Và nếu có, chắc chắn sẽ rất ít người sử dụng vì các điểm này khá xa các tuyến phố trung tâm cũng như các cơ quan hành chính của tỉnh, thành phố.

Ước tính, TP Hải Dương mới sử dụng khoảng 0,1% diện tích cho các điểm đỗ xe công cộng. Đây là tỷ lệ quá thấp, bởi theo ý kiến của những chuyên gia xây dựng, tại các thành phố phát triển trên thế giới, tỷ lệ đất sử dụng cho các điểm dừng, đỗ xe công cộng phải chiếm từ 3 – 6% tổng quỹ đất. Lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng trong khi quỹ đất dành cho việc dừng, đỗ không đủ khiến tình trạng dừng, đỗ không đúng quy định không ngừng gia tăng. Đặc biệt, khi một số tuyến phố văn minh đô thị ra đời, việc dừng, đỗ càng bị cấm quyết liệt hơn buộc các chủ xe phải đưa phương tiện vào các con phố nhỏ, khiến việc ùn tắc càng trở lên nghiêm trọng. Theo số liệu từ Đội Cảnh sát giao thông (CA thành phố), từ đầu năm đến nay, Đội đã xử lý gần 90 trường hợp vi phạm lỗi dừng, đỗ không đúng quy định. Những tuyến phố thường xuyên xảy ra tình trạng các phương tiện tham gia giao thông dừng, đỗ không đúng quy định là Phạm Ngũ Lão, Đại lộ Hồ Chí Minh, Trần Hưng Đạo, Quang Trung... Đây là những tuyến phố có hoạt động buôn bán sầm uất hoặc gần các cơ quan hành chính Nhà nước.

Với tốc độ đô thị hoá mạnh mẽ như hiện nay, chắc chắn lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng lên một cách nhanh chóng. Vì vậy, chính quyền TP Hải Dương đã có kế hoạch xây dựng thêm 4 điểm đỗ xe công cộng, nâng tổng số điểm đỗ xe công cộng lên 7 điểm với diện tích trên 10 nghìn m2. Những điểm đỗ xe này sẽ được quy hoạch theo tiêu chí hiện đại, đáp ứng yêu cầu gửi xe cả ngày lẫn đêm của người dân với chất lượng dịch vụ tốt. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đồng ý cho thành phố sử dụng một số tuyến đường làm điểm trông giữ xe có thu phí. Tuy vậy, các nhà quản lý thành phố cũng cần tính đến sự tiện lợi, không gian kiến trúc hợp lý, tránh trường hợp các điểm đỗ xe xây dựng lên nhưng không có người gửi vì sự bất tiện                                                                                 

Hồng Quang

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load