Thứ sáu 19/04/2024 06:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Bắc Giang: “Vòng tròn kết nối” - Dấu ấn những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng

10:49 | 20/03/2020

(Xây dựng) - 4 công trình xây dựng trọng điểm do UBND thành phố Bắc Giang làm chủ đầu tư hiện nay đang được khẩn trương thi công về đích trước hạn. Đây được ví như những gạch nối quan trọng liên kết các vùng trong thành phố, tạo thành một thể thống nhất để trung tâm chính trị của tỉnh Bắc Giang bứt phá về mọi mặt kinh tế - văn hóa - xã hội.

thanh pho bac giang vong tron ket noi dau an nhung cong trinh trong diem chao mung dai hoi dang
Cầu vượt đường tỉnh 295B đang được khẩn trương thi công.

Kết nối

Trong số 4 dự án trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng các cấp do UBND thành phố Bắc Giang làm chủ đầu tư thì có 3 dự án liên quan đến cầu, đường. Đó là dự án cầu vượt đường Xương Giang nối đường Nguyễn Thị Minh Khai và Trần Quang Khải. Dự án đường Trần Hưng Đạo đến đường Võ Nguyên Giáp và cầu vượt qua đường tỉnh 295B điểm đầu thuộc địa phận xã Song Mai, điểm cuối thuộc địa phận xã Tân Mỹ với tổng mức đầu tư hơn 334 tỷ đồng.

Dự án xây dựng đường Trần Quang Khải thuộc dự án phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông lần 2 xây dựng tại phường Thọ Xương và xã Song Mai có tổng mức đầu tư hơn 237 tỷ đồng.

Dự án cầu vượt đường Xương Giang nối đường Nguyễn Thị Minh Khai và Trần Quang Khải có tổng chiều dài 478,71m, thiết kế cầu vĩnh cửu, bê tông dự ứng lực, với mặt cắt ngang cầu 11m. Đường gom 2 bên đầu cầu dài 350m. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 111 tỷ đồng.

Dự án đường Trần Hưng Đạo đến đường Võ Nguyên Giáp và cầu vượt qua đường tỉnh 295B có chiều dài toàn tuyến hơn 2,83km, cầu vượt có chiều dài hơn 512m, tổng vốn đầu tư hơn 334 tỷ đồng.

Dự án xây dựng đường Trần Quang Khải có tổng chiều dài gần 1.500m và hơn 364m cầu với tổng vốn đầu tư hơn 237 tỷ đồng.

Nhìn vào tổng thể, các công trình trên cùng với các tuyến đường, cầu hiện tại tạo thành một vòng tròn khép kín được ví như đường vành đai xung quanh thành phố Bắc Giang, mở ra rất nhiều những tiềm năng, cơ hội phát triển cho các vùng, địa phương của thành phố Bắc Giang cũng như tạo điều kiện thuận lợi về giao thông, giao thương trên địa bàn.

Cùng với các dự án trên, Dự án xây dựng Trường tiểu học Đông Thành (phân hiệu 2) được triển khai trên diện tích xây dựng khoảng 6.303m2 gồm 2 khối nhà 27 phòng học cùng với hệ thống nhà ăn, nhà bán trú, nhà đa năng… với tổng vốn đầu tư hơn 43 tỷ đồng. Đây cũng là công trình trường học đầu tiên trên địa bàn thành phố Bắc Giang được tích hợp các trang thiết bị dạy và học thông minh tại 100% các lớp học, đón đầu xu thế công nghệ 4.0 của ngành Giáo dục thành phố.

Vượt tiến độ

Theo ông Nông Bằng Sơn - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 thành phố Bắc Giang, việc triển khai các dự án trên cũng đã gặp phải nhiều khó khăn. Nhất là công tác giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục hành chính bởi đây là các tuyến đường đi qua nhiều đoạn đê, quốc lộ… phải thực hiện thỏa thuận và xin cấp phép của nhiều cơ quan chức năng. Song, nhận thức được tầm quan trọng của dự án, các đơn vị thi công triển khai gấp rút với một tinh thần hăng say. Không ít ngày, các nhà thầu phải làm việc ba ca để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ của các công trình.

Tính đến nay, về phần cầu của tuyến đường Trần Quang Khải đã hoàn thành khối đúc hẫng và đang dọn dẹp mặt bằng tại trụ P3, đã thi công hoàn thành khối K1, hiện đang lắp đặt ván khuôn, cốt thép khối K2 tại trụ P4; đã thi công hoàn thành trụ P5, P6. Dự kiến hợp long trong tháng 5/2020. Phần đường đã thi công cơ bản xong lớp K95, lớp K98 thi công được 220/1.168m. Phần cống hộp qua đường đã hoàn thành đóng cọc ván thép, đào móng.

Dự án xây dựng đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Võ Nguyên Giáp và cầu vượt qua ĐT 295B đã thi công cơ bản hoàn thành cống hộp Đa Mai, thi công xong đào hữu cơ nền đường, đắp nền K95, K98. Hiện nhà thầu đang triển khai thi công cấp phối đá dăm loại 2 và các hạng mục thoát nước ngang đường, lắp dựng cột đèn chiếu sáng và đang triển khai thi công cọc khoan nhồi móng mố trụ cầu, tường vách ngăn đầu cầu vượt 295B.

Dự án Xây dựng cầu vượt đường Xương Giang - nối đường Nguyễn Thị Minh Khai với đường Trần Quang Khải, thành phố Bắc Giang đã thi công xong móng cọc khoan nhồi 7/7 trụ và 2/2 mố, hoàn thành các hạng mục trụ T4, T5, T6, T7 và thân mố M2, hạng mục bệ và đang tiến hành đổ bê tông thân trụ T1, T3 và mố M1. Đặc biệt, công trình trường học đã cơ bản hoàn thành công tác thi công xây lắp, hiện nhà thầu đang dọn dẹp vệ sinh công trình và hoàn thiện nốt một số hạng mục.

Như vậy, tất cả 4 công trình trên đều vượt tiến độ nhiều tháng so với quyết định đầu tư và khả năng về đích sớm của các công trình trên chỉ là vấn đề thời gian. Thậm chí như công trình xây dựng đường nối Trần Hưng Đạo đến Võ Nguyên Giáp và cầu vượt có những thời điểm chỉ trong vòng 1,5 tháng đã hoàn thành nghiệm thu và giải ngân 30 tỷ đồng, một con số ấn tượng trong ngành Xây dựng ở cấp tỉnh.

Ông Ngô Bằng Sơn cho biết thêm, để có được kết quả trên, đầu tiên phải kể đến sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, thành phố Bắc Giang đối với các công trình này. Công tác đánh giá, kiểm tra, giám sát được tiến hành thường xuyên để giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc, đặc biệt nguồn vốn được ưu tiên bố trí đáp ứng đủ nhu cầu thanh toán, tạo động lực lớn cho các nhà thầu. Bên cạnh đó là sự nỗ lực của cả Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 với việc quyết tâm giao cho đích danh lãnh đạo Ban phải trực tiếp điều hành dự án, dồn toàn lực cho các công trình trọng điểm.

“Ngoài ra, việc lựa chọn những nhà thầu uy tín, có đủ năng lực về tài chính, phương tiện, con người chính là điều kiện tiên quyết để các dự án trên có sự bứt phá về tiến độ xây dựng một cách mạnh mẽ”, ông Ngô Bằng Sơn cho biết.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load