Thứ bảy 20/04/2024 05:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Anh gây xôn xao vì chính sách chống biến đổi khí hậu mới lạ

14:31 | 08/12/2022

Thành phố Oxford, Anh đã thông qua chính sách gây tranh cãi về việc áp hạn chế đi lại cá nhân của người dân để chống biến đổi khí hậu.

Theo hệ thống “bộ lọc giao thông” do Hội đồng hạt Oxfordshire phê duyệt tuần trước, thành phố Oxford sẽ được chia thành 6 “khu dân cư 15 phút”, chứa đựng tất cả các nhu yếu phẩm của địa phương và các cư dân được yêu cầu đăng ký xe hơi để chính quyền theo dõi việc ra vào các khu dân cư này bằng một mạng lưới camera.

Thành phố Anh gây xôn xao vì chính sách chống biến đổi khí hậu mới lạ
Ảnh: BBC

Các cư dân được phép di chuyển không giới hạn trong khu vực sinh sống của mình, nhưng để lái xe qua hệ thống “bộ lọc” đến các khu dân cư khác, họ phải xin giấy phép. Ngay cả khi đó, họ chỉ được cấp quyền đến các khu vực khác trung bình 2 ngày mỗi tuần. Những người vượt quá sự phân bổ đi lại này sẽ bị phạt.

Đài RT đưa tin, chính sách trên đang gây xôn xao dư luận và bị các nhà hoạt động xã hội lên án là bước đầu tiên hướng tới việc “phong tỏa vì khí hậu”.

Hàng nghìn cư dân cũng bày tỏ lo ngại về hệ thống bộ lọc giao thông, vốn từng bị bác bỏ dưới một cái tên khác. Khoảng 1.800 người đã ký vào một bản kiến nghị phản đối chính sách vì lo nó sẽ làm gia tăng sự tắc nghẽn.

Tuy nhiên, Zuhura Plummer, Giám đốc chiến dịch “Các khu phố Oxfordshire đáng sống” tuyên bố, sáng kiến này sẽ “cứu sống các sinh mạng và làm cho thành phố của chúng ta dễ chịu hơn bây giờ và vì các thế hệ tương lai”. Bà Plummer trích dẫn một phân tích dự báo, sau khi triển khai chính sách mới, lưu lượng giao thông sẽ giảm hơn 35%, số trường hợp thương vong vì tai nạn giao thông cũng giảm 9%, trong khi thời gian di chuyển của xe buýt sẽ nhanh hơn 15% và ô nhiễm không khí giảm tới 91%.

Thành phố cũng sẽ được hưởng lợi về mặt tài chính, vì bất kỳ tài xế nào bị bắt quả tang đi qua hệ thống bộ lọc mà không được cấp quyền miễn trừ hoặc có giấy phép sẽ bị phạt 70 Bảng (hơn 85 USD) cho mỗi lần vi phạm. Các nhà quy hoạch kỳ vọng thành phố có thể kiếm được tới 1,1 triệu Bảng mỗi năm từ tiền phạt.

Theo Tuấn Anh/vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load