Thứ năm 28/03/2024 17:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh khoản "mất hút", phiên tăng 20 điểm của VN-Index có đáng tin?

09:15 | 24/06/2022

Việc thanh khoản thấp ở phiên 23/6 không phản ánh hết diễn biến tích cực ở chỉ số khi có rất nhiều cổ phiếu tăng trần. Do vậy, lực cầu cũng không có cơ hội để gia tăng hoặc lực bán bị triệt tiêu.

Cân nhắc hạ dần tỷ trọng khi chỉ số tiệm cận vùng cản 1.210 điểm

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp, VN-Index đã có nhịp phục hồi tích cực khi tăng gần 20 điểm lên mốc 1.189 điểm. Sắc xanh bao phủ lên hầu hết nhóm ngành trong phiên. Trong đó, nhóm cổ phiếu thủy sản, cảng biển và điện cũng có đà tăng tốt sau các phiên điều chỉnh trước đó.

Nhà đầu tư có thể canh nhịp phục hồi này để hạ dần tỷ trọng và hạn chế mua đuổi giá cao đối với các nhóm cổ phiếu này trong các phiên sắp tới. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và bất động sản cũng ghi nhận sự bứt phá với nhiều mã tăng kịch biên độ. Tuy nhiên, với tình trạng dòng tiền vẫn đang khá yếu như hiện tại, nhà đầu tư nên quan sát thêm hoặc chỉ nên giải ngân một phần nhỏ đối với các nhóm cổ phiếu trên.

thanh khoan mat hut phien tang 20 diem cua vn index co dang tin
Tín hiệu đảo chiều sẽ rõ ràng hơn khi VN-Index vượt lên trên vùng cản 1.190 điểm với sự gia tăng của khối lượng giao dịch ở phiên 24/6 (Ảnh chụp màn hình).

Về đồ thị kỹ thuật, VN-Index hôm qua đóng cửa với cây nến xanh Marubozu, cho thấy phe mua đang hoàn toàn chiếm ưu thế. Ngoài ra, mô hình 2 đáy (W) của chỉ số cũng đang dần được hình thành. Do đó, Agriseco kỳ vọng chỉ số sẽ sớm chinh phục lại mốc 1.200 điểm. Nhà đầu tư có thể cân nhắc hạ dần tỷ trọng khi chỉ số tiệm cận vùng cản 1.210 điểm.

Kỳ vọng thị trường tạo đáy 2 thành công

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường có phiên thứ 3 test đáy tháng 5 với thanh khoản giảm sang phiên thứ 3 liên tiếp, đó là tín hiệu kỹ thuật tích cực, cho thấy lực cung không lớn. Điểm khác biệt nhất ở phiên tăng hôm qua so với các phiên hồi kể từ đầu tháng 6 là diễn biến mạnh mẽ của chỉ số cũng như độ rộng thị trường trong phiên chiều, thể hiện kỳ vọng thị trường tạo đáy 2 thành công trong tâm lý nhà đầu tư.

Việc thanh khoản thị trường thấp ở phiên hôm qua không phản ánh hết diễn biến tích cực ở chỉ số khi có rất nhiều các cổ phiếu tăng trần. Do vậy, lực cầu cũng không có cơ hội để gia tăng hoặc lực bán bị triệt tiêu.

Một phiên tăng điểm sẽ chưa đủ dấu hiệu để làm thay đổi xu hướng thị trường, điều quan trọng là tâm lý nhà đầu tư sẽ được giải tỏa. Nhà đầu tư có thể bắt đáy với tỷ trọng nhỏ, không dùng margin và không nên mua đuổi trong các nhịp tăng.

Thanh khoản cần sớm có sự cải thiện khi chỉ số hồi phục lên các vùng cản

Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

Diễn biến của VN-Index phiên hôm qua tích cực theo cách bất ngờ khi đạt được sự đồng thuận nhẹ giữa nhiều nhóm ngành. Điều đáng tiếc là thanh khoản lại sụt giảm đáng kể so với phiên trước bởi thông thường với các phiên tăng tốt như hôm qua thanh khoản cần có sự cải thiện cho thấy dòng tiền mạnh dạn nhập cuộc.

Thị trường tăng khi thanh khoản giảm nếu kéo dài nhiều phiên vẫn là dấu hiệu tích cực bởi đây là cách "tăng trong nghi ngờ" của nhiều lần tạo đáy. Tâm lý nhà đầu tư còn e ngại rủi ro sau đợt giảm và người cầm cổ phiếu lẫn người mua đều khó ra quyết định.

Mặc dù vậy, thanh khoản cần sớm có sự cải thiện khi chỉ số hồi phục lên các vùng cản và khi đó sức cầu của thị trường mới được đánh giá đúng. TVSI cho rằng cần theo dõi thêm để xác nhận đáy của thị trường đã được thiết lập xong hay chưa nhưng dù sao mọi thứ cũng đang đi theo chiều hướng tích cực hơn so với kỳ vọng.

Bắt đầu quá trình tạo nền tích lũy rộng 1.160 - 1.300 điểm

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Sau 2 phiên liên tiếp test ngưỡng 1.160 điểm, VN-Index đã phục hồi mạnh trong phiên hôm qua, đây là tín hiệu tích cực cho thấy ngưỡng hỗ trợ 1.160 có thể hình thành vùng đáy ngắn hạn của đợt điều chỉnh lần này.

Với phiên hồi phục hôm qua, kịch bản tích cực là thị trường sẽ dần hồi phục theo mẫu hình W và bắt đầu quá trình tạo nền tích lũy rộng với ngưỡng hỗ trợ VN-Index 1.160 điểm và ngưỡng kháng cự 1.300 điểm.

SHS kỳ vọng thị trường có thể theo kịch bản tích cực, tuy nhiên trong bối cảnh hiện tại thị trường vẫn trong bối cảnh dao động mạnh và tâm lý nhà đầu tư đang yếu, cần thêm thời gian để xác định vùng điểm số 1.160 là đáy của đợt điều chỉnh hiện tại.

Với góc nhìn dài hạn, còn có những lo ngại về lạm phát có thể tác động tiêu cực đến thị trường và ngưỡng hỗ trợ 1.160 chưa thực sự chắc chắn. Dù vậy, thị trường đã điều chỉnh sâu trở lại vùng đáy hình thành vào tháng 5/2022 và mặt bằng giá cổ phiếu đang trở nên hấp dẫn bởi định giá P/E đang thấp trong bối cảnh đà hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch rất tốt và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trong quý I khá ấn tượng. Các nhà đầu tư giá trị và dài hạn có thể tìm kiếm cơ hội giải ngân ở giai đoạn này.

Với góc nhìn ngắn hạn hơn, sau 2 phiên VN-Index kiểm tra ngưỡng hỗ trợ 1.160 điểm và hồi phục mạnh trở lại sẽ lại có những cơ hội giải ngân ngắn hạn.

Cần thêm thời gian thăm dò cung cầu tại vùng quanh 1.190 điểm của VN-Index

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường tiếp tục được hỗ trợ tại vùng 1.162 điểm của VN-Index và hồi phục với nến Marubozu bao phủ biên dao động của nến trước đó. Đây là nến hỗ trợ khá tốt cho thị trường trong tình hình hiện tại.

Tuy nhiên, thanh khoản lại sụt giảm so với phiên trước, cho thấy dòng tiền chưa mạnh mẽ, điều này đã làm giảm bớt sự tin cậy của tín hiệu đảo chiều hiện tại. Bên cạnh đó, sự trỗi dậy của nhóm mid-cap đi cùng với sự chậm lại và phân hóa của nhóm large-cap cũng khiến cho khả năng hồi phục chưa chắc chắn.

Dự kiến diễn biến hồi phục của thị trường sẽ tạm thời chậm lại và cần thêm thời gian thăm dò cung cầu tại vùng quanh 1.190 điểm của VN-Index. Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần duy trì tỷ trọng cổ phiếu hợp lý do thị trường vẫn chưa có tín hiệu tạo đáy rõ ràng. Đồng thời, tận dụng nhịp tăng để hạ tỷ trọng tại các cổ phiếu có nguy cơ tiếp tục suy yếu.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Theo Mai Chi/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load