Thứ sáu 19/04/2024 22:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đi tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngành Xây dựng Thanh Hóa thời Covid

16:53 | 23/06/2021

(Xây dựng) – Nhằm giúp các doanh nghiệp ngành Xây dựng khôi phục kinh doanh sản xuất, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp như: Giãn thuế, giãn bảo hiểm, lãi suất ngân hàng... cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.

di tim giai phap thao go kho khan cho doanh nghiep nganh xay dung thanh hoa thoi covid
Thi công dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam tại địa bàn xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung.

Doanh nghiệp xây dựng gặp nhiều khó khăn

Cũng như mọi địa phương khác trong cả nước, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đều lâm cảnh khốn đốn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp ngành Xây dựng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Hán Thành Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Tuấn Linh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hoằng Hóa cho biết: Hội doanh nghiệp Hoằng Hóa có 200 hội viên, trong đó có khoảng 35% doanh nghiệp thuộc ngành Xây dựng, sử dụng thường xuyên khoảng 2.000 lao động. Kể từ hơn một năm nay, do tác động của dịch Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn đều hoạt động cầm chừng, cố gắng vượt qua khó khăn để “chờ thời” khi dịch đi qua. Tuy nhiên, hết đợt này đến đợt khác, dịch vừa tạm ngớt lại bùng phát trở lại. Đáng buồn hơn, từ mấy tháng qua, giá vật liệu xây dựng tăng cao đã khiến các doanh nghiệp càng thêm điêu đứng, nhiều người nợ nần chống chất phải bán tháo tài sản cá nhân để trả nợ vốn vay, thanh toán lương cho người lao động.

Giống như các doanh nghiệp ngành Xây dựng tại huyện Hoằng Hóa, các doanh nghiệp cùng lĩnh vực tại huyện Hà Trung cũng đang lao đao vì đại dịch. Theo ông Mai Văn Quân - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Mai Quân, Chủ tịch hội doanh nghiệp Hà Trung, Hội doanh nghiệp Hà Trung có 200 hội viên, trong đó có 100 thuộc ngành Xây dựng và bất động sản, sử dụng thường xuyên khoảng 2.000 lao động. Từ khi đại dịch bùng phát, hầu hết các doanh nghiệp đều lâm cảnh khó khăn chồng chất, nhất là từ năm 2021 đến nay, khi cơn “bão” giá vật tư nguyên liệu bùng phát. Theo ông Quân, khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp trên địa bàn là về nguồn đất san lấp phục vụ cho các dự án, trong đó có dự án thành phần đường cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn.

Theo ước tính của ông Quân, nhu cầu về đất san lấp phục vụ cho các dự án xây dựng, gồm cả dự án đường cao tốc Bắc – Nam của huyện lên tới khoảng trên 4 triệu m3. Trong khi tại địa bàn huyện chỉ có 02 mỏ đất được cấp phép nhưng đã sắp hết trữ lượng. Do đó, vấn đề tìm nguồn đất phục vụ san lấp đang làm đau đầu hầu hết các doanh nghiệp, bởi nếu lấy đất “chui” là không thể vì sai chủng loại, không đảm bảo chất lượng, vi phạm Luật Tài nguyên - Khoáng sản. Lấy đúng mỏ theo quy định lại rất khó. Trong khi về giá cả, mức giá đất san lấp tại Hà Trung chỉ có 33.000 đồng/m3, nhưng giá thị trường lên tới 45.000 đồng/m3 (lỗ 12.000 đồng/m3, chưa kể cước phí vận chuyển).

Nhà nước đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Ông Nguyễn Trọng Trang – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Nhằm tháo gỡ những khó khăn trên, mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã triển khai các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể:

Một là, tỉnh Thanh Hóa đề nghị các Tổ chức tín dụng mở rộng tín dụng, tập trung vốn cho vay đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo an toàn hoạt động; tích cực triển khai các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; khuyến khích tổ chức tín dụng phát triển các sản phẩm tín dụng đáp ứng nhu cầu hợp pháp của người dân, đặc biệt là các đối tượng thu nhập thấp; các chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đẩy mạnh triển khai các chương trình cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và thiên tai theo quy định. Kiểm tra giám sát chặt chẽ việc triển khai các chủ trương, chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân vay vốn gặp khó khăn chưa trả được nợ vay do đại dịch Covid-19.

Hai là, tăng cường kết nối đối thoại, nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn ngân hàng của doanh nghiệp để phục hồi, ổn định sản xuất; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục vay vốn; chủ động xử lý những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai của các tổ chức tín dụng; phối hợp với chính quyền địa phương để chỉ đạo, triển khai có hiệu quả việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19. Kịp thời báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh xử lý đối với các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.

Ba là, ban hành một số văn bản quản lý Nhà nước liên quan đến lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng, quản lý chi phí đầu tư dự án xây dựng, các bộ đơn giá xây dựng cơ bản, đơn giá ca máy, đơn giá dịch vụ công ích... qua đó kịp thời hướng dẫn cho các doanh nghiệp trong hoạt động xây dựng và có sự phân cấp cụ thể trong công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện để giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên anh Đặng Minh Nam - Chủ một đơn vị kinh doanh vật liệu nhỏ lẻ tại huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cho biết: “Việc UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn đề nghị các tổ chức tín dụng mở rộng tín dụng, tập trung vốn cho vay đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ là một giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn cho những đơn vị kinh doanh như chúng tôi, bởi đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt về nguồn vốn để chuyển đổi mô hình cũng như cách xoay chuyển tình hình... Chúng tôi hy vọng sắp tới tỉnh Thanh Hóa sẽ có thêm những giải pháp kịp thời để tháo gỡ những khó khăn cho người dân và các đơn vị kinh doanh như chúng tôi”.

Hy vọng, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương. Những “rào cản”, bất cập trong quá trình thực hiện đưa các chủ trương, chính sách hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngành Xây dựng sẽ được thực thi một cách thông suốt, kịp thời. Qua đó, góp phần “tiếp sức” cho doanh nghiệp có thể “hồi sinh” do hậu quả nặng nề của dịch Covid-19.

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công điện số 14/CĐ-UBND về việc tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tất cả các đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện chặt chẽ, quyết liệt, triệt để và linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tới sức khỏe của nhân dân, đến hoạt hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, xã hội.

Riêng đối với việc giám sát, quản lý người trong tỉnh đi đến các tỉnh, thành phố và người từ các tỉnh, thành phố khác trở về Thanh Hóa, yêu cầu tiếp tục rà soát triệt để, thống kê, báo cáo tất cả những người địa phương đang học tập, sinh sống, làm việc, du lịch, khám chữa bệnh, thăm thân…, ở các tỉnh, thành phố khác và ở nước ngoài. Đảm bảo chủ động, giám sát, theo dõi từ xa để tất cả những người ở các tỉnh, thành phố khác khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định ngay sau khi trở về địa phương.

Tất cả những người có liên quan đến các ổ dịch, địa điểm, mốc dịch tễ theo thông báo của Bộ Y tế phải được cách ly tập trung tối thiểu 21 ngày và thực hiện xét nghiệm theo quy định.

Tất cả những người đến, trở về từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh phải thực hiện cách ly tại nhà tối thiểu 14 ngày dưới sự kiểm soát, giám sát của Tổ giám sát cộng đồng và được điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm theo chỉ định của cơ quan y tế…

Bài: Đi tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngành Xây dựng Thanh Hóa thời Covid tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính Phủ.

Hà Chi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load