Thứ năm 28/03/2024 22:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Quy hoạch phát triển chung cư cần chú trọng đến hạ tầng kỹ thuật

23:04 | 05/05/2020

(Xây dựng) - Thành phố Thanh Hóa là một trong những đô thị có tốc độ phát triển cao, việc quy hoạch chung cư sẽ hạn chế tối đa được quỹ đất, đồng thời giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân. Tuy nhiên, việc quy hoạch và xây dựng chung cư còn nhiều hạn chế cần được quan tâm.

thanh hoa quy hoach phat trien chung cu can chu trong den ha tang ky thuat
Những năm gần đây, các dự án chung cư cao tầng tại Thanh Hóa đang phát triển tạo không ít áp lực cho hạ tầng kỹ thuật.

Theo số liệu thống kê từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tăng thêm khoảng 59.000 căn hộ chung cư đáp ứng nhu cầu đa dạng về nhà ở của người dân. Hiện tại, có 5 dự án chung cư thương mại, trong đó có 2 dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng và 3 dự án đang trong quá trình đầu tư xây dựng. Cùng với đó là sự phát triển nhà ở xã hội, hiện có 5 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, 7 dự án đang triển khai. Nhà ở công nhân có 5 dự án đã hoàn thành đi vào sử dụng, 2 dự án đang triển khai, đạt 418.513m2/960.000m2 so với kế hoạch.

Mới đây, Thanh Hóa đã có thông báo thêm 3 dự án chung cư thương mại đủ điều kiện bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định như: Tổ hợp chung cư cao tầng Xuân Mai Thanh Hóa - Xuân Mai Tower của Công ty TNHH một thành viên Xuân Mai Thanh Hóa; Chung cư Ruby Tower thuộc Khu đô thị Xanh - Khu Nam trung tâm thành phố Thanh Hóa của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Cường Thịnh... các dự án sẽ cung cấp ra thị trường 1.868 căn chung cư đủ điều kiện bán, cho thuê mua bán nhà hình thành trong tương lai.

Ngoài ra, 4 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai gồm: Khu nhà ở xã hội kết hợp trường Mầm non tư thục tại Khu đô thị Đông Hương của Công ty TNHH đầu tư phát triển đô thị A&T Việt Nam; chung cư dành cho người thu nhập thấp tại khu dân cư phường Đông Vệ của Công ty TNHH Tân Thành I...

Bên cạnh sự phát triển của chung cư thì vẫn còn tồn tại một số hạn chế, cần được nhìn nhận và đánh giá như: Quy hoạch các khu chung cư cao tầng với mật độ dân số cao đang đặt ra nhiều áp lực cho hạ tầng kỹ thuật và xã hội tại khu vực, một số chung cư được quy hoạch tại khu vực trung tâm thành phố Thanh Hóa, bố trí quỹ đất diện tích công cộng, bãi đỗ xe còn quá ít. Điển hình như tại phường Phú Sơn, có 6 tòa nhà chung cư cao tầng thuộc dự án khu chung cư thu nhập thấp Phú Sơn và khu chung cư thương mại Phú Sơn với hơn 800 căn hộ và gần 2.000 nhân khẩu. Theo thống kê khu vực trên có khoảng 200 xe ô tô của cư dân nhưng không có bãi đỗ xe riêng. Đơn vị vận hành tòa nhà đã phải thỏa thuận với người dân về việc trưng dụng diện tích sân chơi công cộng làm bãi đỗ xe, do đó người dân hiện nay còn rất ít không gian để phục vụ nhu cầu giải trí.

Công tác quản lý, vận hành các khu chung cư cao tầng cũng còn tồn tại nhiều vấn đề, điển hình như: Vấn đề bảo đảm an toàn phòng cháy nổ, vấn đề cấp giấy chứng nhận theo đúng quy định cư dân.

Việc phát triển chung cư cao tầng là xu thế tất yếu của đô thị hiện đại. Tuy nhiên, để hình thành các khu chung cư tiện ích, văn minh, cần sự trách nhiệm cao của các cơ quan quản lý Nhà nước, chủ đầu tư và ý thức của chính cư dân. Trong quá trình thẩm định và quản lý quy hoạch chung cư cần phải chú trọng đến yếu tố hạ tầng kỹ thuật và cơ chế rằng buộc với chủ đầu tư trong hoàn thiện các công trình tiện ích công cộng như cam kết.

Hà Chi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load