Thứ bảy 20/04/2024 05:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

14:34 | 31/05/2021

(Xây dựng) - Đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng không nhỏ đến các ngành nghề nói chung và ngành Xây dựng nói riêng, cùng với đó đầu năm 2021, giá vật liệu xây dựng tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành lao đao. Mặc dù, đã có giải pháp hỗ trợ nhưng nhiều doanh nghiệp và người lao động vẫn khó khăn.

thanh hoa nhieu giai phap thao go kho khan cho doanh nghiep anh huong boi dich covid 19
Giá vật liệu tăng cao khiến nhiều nhà thầu lao đao.

Doanh nghiệp và công nhân “khó khăn”

Từ đầu năm 2021 đến nay là giai đoạn khó khăn nhất của các nhà thầu thi công xây dựng, bởi dịch bệnh diễn ra phức tạp, cùng với đó là giá vật liệu xây dựng tăng đột biết khiến các nhà thầu phải bù lỗ, làm theo kiểu “cầm chừng” chờ giá vật liệu xây dựng giảm.

Ông Chu Hồng Khanh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp thị xã Bỉm Sơn cho biết: Do biến động của thị trường một số giá vật tư như: Sắt, thép, xi măng, ống nước... đều tăng giá, nhưng nhiều hợp đồng trọn gói đã ký kết và không được bù giá. Nếu tiếp tục thực hiện hợp đồng, nhiều công trình có thể vượt giá lên 30% gây khó khăn cho doanh nghiệp, thậm chí còn phá sản. Trong trường hợp doanh nghiệp không tiếp tục thực hiện hợp đồng sẽ vi phạm các điều khoản đã được ký kết và có thể bị truy cứu trách nhiệm trước pháp luật.

Còn ông Mai Xuân Chiến - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nga Sơn cho hay: Giá nhiều vật liệu xây dựng đều tăng, nhưng nhiều hợp đồng trọn gói đã ký kết và không được bù giá, khiến các nhà thầu xây lắp rơi vào khó khăn. Chúng tôi đã có văn bản gửi Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh quan tâm, đề xuất với tỉnh và các cơ quan chức năng có chế độ chính sách bù giá cho các nhà thầu.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, anh Nguyễn Văn Hướng - Công nhân xây dựng tại Thanh Hóa cho biết: Chưa bao giờ mà công nhân chúng tôi rơi vào tỉnh cảnh này, hai năm nay dịch Covid-19 diễn ra phức tạp khiến công việc không diễn ra liên tục được, lúc có lúc không vì đó mà thu nhập giảm. Đến nay, những công nhân như chúng tôi vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ nào, dù nắng nóng thế này chúng tôi cũng phải lao ra công trường mà làm để kiếm thu nhập. Trước kia, chưa có dịch thì chúng tôi làm tối ngày đầy công, đời sống cũng tạm ổn không như bây giờ, thu nhập đã giảm nhưng giá cả nhiều loại mặt hàng tăng.

Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn

Với những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, ngày 29/5/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 84/NĐ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Sau khi Nghị quyết số 84/NĐ-CP được ban hành, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp hỗ trợ từng bước tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp như: Đề nghị các Tổ chức tín dụng mở rộng tín dụng, tập trung vốn cho vay đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh; giãn thuế, giãn bảo hiểm, lãi xuất ngân hàng... các sở, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền thông tin tới các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn về tình hình dịch bệnh, các biện pháp ngăn ngừa, kiểm soát để các doanh nghiệp và người lao động yên tâm, ổn định sản xuất.

thanh hoa nhieu giai phap thao go kho khan cho doanh nghiep anh huong boi dich covid 19
Thu nhập sụt giảm khiến cuộc sống của công nhân trong ngành Xây dựng gặp khó khăn.

Cùng với đó, các địa phương phân công đầu mối chủ động liên lạc với các doanh nghiệp để động viên, nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trên địa bàn kịp thời phối hợp với các cơ quan chuyên môn và các cơ quan liên quan xem xét giải quyết, hỗ trợ phù hợp...

Đại diện Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thọ Xuân cho biết: Nhằm tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực xây dựng, chúng tôi đã đề xuất với các cơ quan chức năng liên quan, có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Qua đó, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã kịp thời cập nhật giá những loại vật liệu xây dựng có biến động về giá. Đồng thời có văn bản gửi các UBND huyện, thị xã, thành phố và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cập nhật giá vật liệu xây dựng đến hiện trường xây lắp, đặc biệt là giá thép trên địa bàn, từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo số liệu thống kế của Cục Thống kê tỉnh Thanh Hóa: Tổng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 67.950 tỷ đồng, đạt 48,5% kế hoạch năm, tăng 9,8% so với cùng kỳ; trong đó, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước địa phương ước đạt 4.616,6 tỷ đồng, đạt 50,1% kế hoạch, tăng 2,4% so với cùng kỳ.

Bài: Thanh Hóa nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực xây dựng ảnh hưởng bởi Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính Phủ

Trần Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load