Thứ sáu 29/03/2024 13:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Mưa kéo dài gây sụt lún nghiêm trọng hơn 1km đê tả sông Mã

19:16 | 10/10/2022

(Xây dựng) - Do ảnh hưởng của đợt mưa kéo dài những ngày qua, trên địa bàn xã Hoằng Đại, thành phố Thanh Hóa đã xảy ra sự cố sụt lún mái đê phía sông đoạn đê tả sông Mã từ K49+950 đến K50+950, chiều dài các đoạn sụt lún kéo dài khoảng 1km.

thanh hoa mua keo dai gay sut lun nghiem trong hon 1km de ta song ma
Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã cắm biển cảnh báo và phân luồng giao thông ngăn cấm xe ôtô tải chạy trên đê qua khu vực xảy ra sự cố.

Vị trí sụt lún sát mép bê tông mặt đê, đặc biệt có 2 vị trí xuất hiện cung trượt và sụt lún sâu với chiều dài khoảng 80m, điểm sụt lún sâu nhất tới 1,3m. Đây là đoạn đê có vai trò rất quan trọng, bảo vệ tính mạng, tài sản trực tiếp cho 5 xã vùng tả ngạn sông Mã với dân số khoảng 29.000 người; bảo đảm an toàn cho người dân, cây trồng, vật nuôi cho cả vùng tả ngạn thuộc một phần các huyện Hoằng Hóa, thành phố Thanh Hóa…

Ông Lê Văn Chung – thường trú tại xã Hoằng Đại, thành phố Thanh Hóa cho biết: “Trước mùa mưa bão năm nay, trên đoạn đê này đã xuất hiện một số vết nứt nhỏ và có dấu hiệu bị lún. Đến đợt mưa lớn kéo dài thì vết nứt rộng hơn và phần mái đê bắt đầu bị tụt. Là người dân sinh sống trong vùng ảnh hưởng trực tiếp, chúng tôi rất lo lắng vì mùa mưa, bão năm nay. Mong sao chính quyền sớm tìm biện pháp để khắc phục, giúp người dân yên tâm sinh sống”.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa cho biết: Để đảm bảo ổn định, an toàn lâu dài cho tuyến đê tả sông Mã, xã Hoằng Đại, thành phố Thanh Hóa; bảo vệ tính mạng, tài sản trực tiếp cho 5 xã giáp đê vùng tả ngạn sông Mã với dân số khoảng 29.000 người gồm: Hoằng Đại, Hoằng Trạch, Hoằng Tân, Hoằng Châu, Hoằng Phong, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho chủ trương, biện pháp gia cố chân kè lát mái đê phía sông, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra bất cứ lúc nào. Hiện, Sở đã có báo cáo gửi về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về hiện tượng đê tả sông Mã, đoạn qua xã Hoằng Đại, thành phố Thanh Hóa bị sạt, sụt lún. Do đây là tuyến đê cấp 2 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý nên Sở báo cáo để Bộ nắm bắt tình hình và có biện pháp khắc phục”.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, ông Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng đoàn công tác đã xuống thị sát thực tế. Tại buổi kiểm tra hiện trường, ông Giang đã yêu cầu UBND thành phố Thanh Hóa kịp thời cắt cử lực lượng canh đê 24/24h, cắm biển cảnh báo nguy hiểm, cấm các xe có tải trọng trên 10 tấn lưu thông trên tuyến đê đang có sự cố để bảo đảm an toàn trước mắt. Đồng thời, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đánh giá cụ thể hiện trạng sụt lún, có phương án xử lý khẩn cấp công trình gia cố mái đê, tham mưu cho UBND tỉnh để báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bố trí nguồn lực thực hiện tu sửa.

Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã giao Chi cục Thủy lợi phối hợp với UBND thành phố Thanh Hóa huy động lực lượng, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” để khắc phục; cắm biển cảnh báo và phân luồng giao thông ngăn cấm xe ôtô tải chạy trên đê qua khu vực xảy ra sự cố; thường xuyên theo dõi diễn biến sự cố, đảm bảo an toàn cho tuyến đê trong mùa mưa lũ. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã cắt cử người hộ đê 24/24h, đề phòng sự cố có thể xảy ra.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load