Thứ năm 18/04/2024 21:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: “Khổ chủ” còn phải khổ đến bao giờ?

23:06 | 03/07/2020

(Xây dựng) - Báo điện tử Xây dựng ngày 14/5/2020 đã có bài phản ánh về trường hợp anh Lại Minh Đức, trúng đấu giá lô đất tại phường An Hưng, thành phố Thanh Hóa từ năm 2013, đã được cấp quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nhưng không thể xin được giấy phép xây dựng để xây nhà ở, lý do vì lô đất này còn một phần chưa được đền bù giải phóng mặt bằng.

thanh hoa kho chu con phai kho den bao gio
Lô đất đã được cấp sổ đỏ, đang xin cấp phép xây dựng của anh Đức có một phần nằm trong tường bao của chủ cũ do chưa nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Cho đến nay, đã gần 2 tháng kể từ khi bài viết được đăng tải và thời gian chờ đợi xin giấy phép xây dựng của gia đình anh Đức đã gần 10 tháng tròn. Tuy nhiên, vụ việc vẫn gần như “giẫm chân tại chỗ”. Trao đổi với phóng viên trong căn nhà cấp 4 đi thuê chật chội, nóng như rang dù đã bật hết công suất cả hai chiếc quạt, anh Đức vừa gạt mồ hôi, tâm tư về nỗi bức xúc, khổ sở của mình khi phải chờ hết tháng này qua tháng khác, mà chưa thể biết chính xác bao giờ mới được cấp giấy phép xây dựng. Cũng đồng nghĩa với việc bao nhiêu tính toán, kế hoạch của gia đình bị đảo lộn, thay đổi do cách làm việc theo kiểu quan liêu, thậm chí “vô cảm” của những người có trách nhiệm thuộc UBND thành phố Thanh Hóa.

Ngồi trong căn nhà chật chội, mái thấp tè, nóng hầm hập dưới thời tiết lên tới 40 độ, nơi tá túc của cả gia đình 5 người gồm một mẹ già, hai vợ chồng và hai cháu nhỏ, chúng tôi thêm thấu hiểu và thông cảm với nỗi khổ, sự bức xúc của đôi vợ chồng trẻ này.

Với mong muốn đẩy nhanh sự việc, giúp sớm “giải phóng” gia đình anh Đức khỏi căn nhà đi thuê tạm bợ, phóng viên đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc liên tiếp với UBND thành phố Thanh Hóa. Tuy nhiên, do lãnh đạo thành phố bận, chưa thể gặp trực tiếp, nên phóng viên đành trao đổi qua điện thoại với một vị lãnh đạo UBND thành phố. Vị này cho biết, vụ việc này tuy không lớn nhưng vì nhiều lý do nên rất khó, hiện thành phố cũng đang tìm giải pháp xử lý, có khả năng phải thương lượng với gia đình để đổi lô đất khác ở vị trí tương đương. Khi phóng viên thông tin rằng số tiền đền bù giải phóng mặt bằng chỉ chưa đến một trăm triệu (vì chỉ còn một góc lô đất chưa được đền bù), vị lãnh đạo nói “nếu thế, sẽ chỉ đạo anh em cố gắng tìm cách để giải quyết trong thời gian sớm nhất có thể”?

Cũng về việc này, theo thông tin từ một cán bộ phường An Hưng, do dự án mặt bằng khu dân cư Đồng Bam đã kết thúc (mặt bằng có lô đất của anh Đức) nên không thể bố trí thêm kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng. Hiện tại có dự án mới sắp triển khai, đang chờ HĐND thành phố thông qua (có thể trong tuần tới), khi ấy sẽ có nguồn kinh phí chi trả cho phần còn lại trong lô đất của anh Đức? Hy vọng thông tin này là chính xác và gia đình anh Lại Minh Đức sẽ được cấp phép xây dựng trong một ngày không xa.

thanh hoa kho chu con phai kho den bao gio
Hạ tầng giao thông, đường điện còn tạm bợ, chắp vá, chưa được xây dựng, lắp đặt hoàn chỉnh tại khu dân cư.

Đáng chú ý, trong quá trình tìm hiểu vụ việc, phóng viên còn nhận được thông tin phản ánh của các hộ dân đang sinh sống tại khu vực này. Đó là tình trạng hạ tầng khu dân cư chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, hệ thống tiêu thoát nước dở dang, đường nội bộ chưa được thảm nhựa, làm vỉa hè, trồng cây xanh, lắp điện chiếu sáng…

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân, đề nghị lãnh đạo UBND thành phố Thanh Hóa chỉ đạo các cấp, ngành, cán bộ liên quan nhanh chóng tìm phương án, giải pháp xử lý, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng. Sớm bàn giao phần mặt bằng còn lại và cấp giấy phép xây dựng để gia đình anh Lại Minh Đức có điều kiện “an cư lạc nghiệp”. Không thể để tình trạng vô lý, đất có sổ đỏ nhưng không được xây nhà kéo dài mãi như hiện tại.

Được biết, thành phố Thanh Hóa đang phấn đấu xây dựng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại, đưa thành phố trở thành nơi “đáng sống”. Nhưng với cách làm việc theo kiểu “quan liêu”, thiếu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức như trong vụ việc này, liệu mục tiêu trên bao giờ trở thành hiện thực?

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load