Thứ năm 18/04/2024 23:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Huyện Thiệu Hóa đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới – đô thị văn minh

15:41 | 21/11/2022

(Xây dựng) - Với nhiều cơ chế hỗ trợ phù hợp và kịp thời nhằm khuyến khích và phát huy sự tham gia đóng góp nguồn lực xã hội, nhân dân để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh, đến nay, huyện Thiệu Hóa đã huy động đa dạng các nguồn lực tham gia, trong đó riêng nguồn đóng góp từ cộng đồng là 260,103 tỷ đồng, gấp 17,77 lần nguồn hỗ trợ của huyện; 1,28 lần các nguồn vốn khác.

Thanh Hóa: Huyện Thiệu Hóa đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới – đô thị văn minh
Thị trấn Thiệu Hóa đã có bước đột phá rõ rệt về hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội.

Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh, huyện Thiệu Hóa đã có bước đột phá rõ rệt về hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; môi trường sinh thái được bảo vệ; hệ thống chính trị ở nông thôn trong sạch vững mạnh; quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Cuối năm 2021, 24/24 xã đạt chuẩn nông thôn mới, Thiệu Hóa đã hoàn thành 9 tiêu chí huyện nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người đạt 46,5 triệu đồng/người/năm, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới.

Để triển khai, năm 2011, huyện Thiệu Hóa đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; đồng thời ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Huyện và các xã cũng đã thành lập Ban quản lý Chương trình xây dựng nông thôn mới để huy động và sử dụng các nguồn lực phục vụ cho chương trình bảo đảm theo đúng quy định và có hiệu quả cao.

Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình, Ban chỉ đạo từ huyện đến xã đã chú trọng công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, cơ chế, chính sách của Trung ương, địa phương về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến với nhân dân.

Theo báo cáo của huyện Thiệu Hóa, việc triển khai nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh sau khi hoàn thành 9 tiêu chí huyện nông thôn mới được tổ chức chủ động, duy trì, phát triển, có sự thay đổi phương pháp cách làm phù hợp với điều kiện thực tế, đi vào chiều sâu khá rõ nét, kết quả đạt được khá cao.

Cụ thể, cùng với các nguồn vốn do Trung ương và tỉnh hỗ trợ, lồng ghép. Trên cơ sở đẩy mạnh thực hiện chương trình trong giai đoạn 2021-2025, huyện đã ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ phù hợp và kịp thời nhằm khuyến khích và phát huy sự tham gia đóng góp nguồn lực xã hội, nhân dân để thực hiện chương trình. Từ những nguồn vốn hỗ trợ trên đã huy động được đa dạng các nguồn lực tham gia với kinh phí lớn, trong đó riêng nguồn đóng góp từ cộng đồng là 260,103 tỷ đồng (gấp 17,77 lần nguồn hỗ trợ của huyện; 1,28 lần các nguồn vốn khác). Đến nay, toàn huyện đã huy động và đầu tư vào xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh được 463,1 tỷ đồng.

Ông Ngô Văn Ngọc (50 tuổi), tiểu khu 2 thị trấn Thiệu Hóa - một người dân sinh ra, lớn lên và chứng kiến từng bước chuyển mình của quê hương phấn khởi chia sẻ: “Những năm qua, cấp ủy, chính quyền đã làm được rất nhiều việc cho dân, ý nghĩa nhất là Chương trình xây dựng nông thôn mới. Làm đường giao thông, xây mới, nâng cấp nhà văn hóa, trạm y tế, trường học khang trang… Việc đi lại, sinh hoạt của người dân thuận tiện hơn trước, nhiều mô hình kinh tế mới được phát triển. Bà con rất phấn khởi và mong rằng nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục có những giải pháp cụ thể, thiết thực để chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới”.

Từ những việc làm thiết thực của các cấp chính quyền, huyện Thiệu Hóa đã tạo được sự đồng thuận, tự giác của các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Hiện, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 48,4 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 391 hộ, chiếm 0,86%; văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực; môi trường được đảm bảo. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên; quốc phòng - an ninh được giữ vững. Tháng 4/2022, huyện Thiệu Hóa được công nhận huyện nông thôn mới.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Biện - Bí thư Huyện ủy huyện Thiệu Hóa cho biết: “Quy hoạch xây dựng vùng huyện Thiệu Hóa, đến năm 2045 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 5588/QĐ-UBND ngày 30/12/2020. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển công nghiệp và dịch vụ; tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng quy mô lớn, công nghệ cao, có hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý. Đi đôi với đó, phát triển giáo dục, y tế theo hướng chất lượng cao và chuẩn hóa, xã hội hóa; giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, xây dựng con người văn hóa, gia đình, làng, xã văn hóa”.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load