Thứ năm 25/04/2024 15:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Gần thập kỷ mắc kẹt bởi dự án “treo”

20:17 | 04/09/2020

(Xây dựng) - Dự án xây dựng đường Ba Voi (thành phố Thanh Hóa) đi Sầm Sơn (nay là đường Võ Nguyên Giáp) sau một thời gian triển khai thi công thì bỗng “giậm chân” tại chỗ, khiến cho gần 50 hộ dân tại phố Tây Nam (phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn) sống trong tình trạng dở khóc, dở cười.

thanh hoa gan thap ky mac ket boi du an treo
Đoạn “thắt cổ chai” của Dự án xây dựng đường Ba Voi (thành phố Thanh Hóa) đi Sầm Sơn (nay là đường Võ Nguyên Giáp) sau một thời gian triển khai thi công thì bỗng “giậm chân” tại chỗ.

Suốt 10 năm qua, gia đình ông Lê Minh Thắng (phố Tây Nam, phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn) phải sống trong căn nhà cấp 4, ba gian chật chội, xây dựng từ những năm 2000. Nhà ẩm thấp, bị dột nóc, tối om khi không thể nâng cấp hay sửa chữa và cũng chẳng thể tách hộ do vướng quy hoạch dự án đường Ba Voi. Hiện, căn nhà chưa đầy 60m2 ấy đang là chỗ nương náu duy nhất của 12 nhân khẩu, 3 cặp vợ chồng của 3 thế hệ sinh sống…

Ông Thắng than thở: “Dự án Nhà nước người dân đồng tình, ủng hộ, bàn giao đất giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, từ năm 2011 đến nay, sao lại im lìm, khiến dân phải khổ”.

Tìm hiểu được biết, dự án này khiến cho gần 50 hộ dân phố Tây Nam gặp vô vàn những khó khăn. Từ chỗ đồng thuận đến bức xúc: “Nhà không được sửa, không được nâng cấp, làm mới, nước sạch không có để dùng… Nhiều lần người dân đã kiến nghị, nhưng kết quả là những lời hứa để đó chưa có hướng giải quyết.

Hiện tại, người dân phố Tây Nam mong mỏi sớm có được câu trả lời thỏa đáng từ phía chính quyền cũng như cấp ngành chức năng. Một là bố trí tái định cư cho chúng tôi di dời. Hai là nếu không triển khai nữa thì để cho người dân được phép xây cất, sửa sang nhà cửa”.

thanh hoa gan thap ky mac ket boi du an treo
Gia đình ông Lê Minh Thắng (phố Tây Nam, phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn) phải sống trong căn nhà cấp 4, ba gian chật chội, xây dựng từ những năm 2000.

Ông Lê Huy Hưng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Sầm Sơn thông tin: Dự án xây dựng đường Ba Voi thành phố Thanh Hóa đi thành phố Sầm Sơn đoạn qua phường Quảng Vinh do Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Sở dĩ dự án chưa triển khai thi công tiếp là do UBND tỉnh Thanh Hóa chưa bố trí được nguồn ngân sách.

Đối với dự án khu tái định cư để di dời những hộ dân bị ảnh hưởng tại khu phố Tây Nam do UBND thành phố Sầm Sơn làm chủ đầu tư, hiện địa phương đã bố trí được quỹ đất nhưng vẫn chưa có kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu tái định cư này.

Được biết, tháng 6/2020, Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa đã có công văn gửi UBND thành phố Sầm Sơn đôn đốc triển khai giải phóng mặt bằng cho dự án này. Đồng thời, UBND thành phố Sầm Sơn cũng lập kế hoạch triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Theo kế hoạch thì từ nay đến hết năm 2020 (chậm nhất là đến tháng 1/2021) sẽ hoàn thiện công tác kiểm kê, lập phương án bồi thường và hỗ trợ, tái định cư cho người dân.

Trước đó, vào ngày 18/5/2011, UBND huyện Quảng Xương (trước đây Quảng Vinh thuộc huyện Quảng Xương, năm 2015 sáp nhập về thành phố Sầm Sơn) có Quyết định 668 về việc thu hồi đất để thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng đường Ba Voi (thành phố Thanh Hóa) đi Sầm Sơn đoạn qua Quảng Vinh, trong đó có gần 18.000m2 đất của 47 hộ dân phường Quảng Vinh. Việc kiểm kê đã hoàn thành và có quyết định thu hồi đất đến 47 hộ dân.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load