Thứ sáu 19/04/2024 12:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Dự án nhà ở xã hội hơn 500 tỷ đồng thi công “rùa bò”

08:57 | 23/05/2023

(Xây dựng) - Nhiều người dân tại tỉnh Thanh Hóa kỳ vọng vào Dự án nhà ở xã hội AMC I sẽ góp phần làm đẹp bộ mặt đô thị, thêm sự lựa chọn an cư, ổn định cuộc sống, nhưng họ đã “vỡ mộng” khi dự án liên tục chậm tiến độ, bị chính quyền “tuýt còi”. Đến nay, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, lác đác vài hạng mục xây dựng dang dở…

Thanh Hóa: Dự án nhà ở xã hội AMC I nằm trên "đất vàng" còn chậm tiến độ đến bao giờ?
Dự án nhà ở xã hội hơn 500 tỷ đồng thi công tiến độ “rùa bò”.

Dự án hơn 500 tỷ đồng tiến độ “rùa bò”

Ngày 24/9/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 8870/UBND-THKH về việc “chấp thuận đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội Khu nhà ở xã hội AMC I tại phường Quảng Thành, thành phố Thanh Hóa”.

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển AMC Toàn Cầu (Công ty AMC Toàn Cầu) đầu tư Dự án khu nhà ở xã hội AMC I. Mục tiêu đầu tư xây dựng nhằm tạo điều kiện cho người thu nhập thấp trên địa bàn thành phố Thanh Hóa có chổ ở ổn định, đáp ứng cho khoảng 900 hộ dân.

Dự án khu chung cư với quy mô gồm 3 tòa nhà cao 15 tầng, khu cây xanh, đường giao thông, các công trình phụ trợ khác. Diện tích sử dụng đất khoảng 22.300m. Trong đó, đất nhà ở xã hội khoảng 11.462m; đất cây xanh khoảng 7.441m; còn lại là đất giao thông khoảng 3.397m2.

Quy mô dân số khoảng 3.600 người, phần nhà ở xã hội khoảng 900 căn hộ chung cư, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 80.234m2. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 526,9 tỷ đồng, được sử dụng từ nguồn vốn tự có và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Dự án được UBND tỉnh Thanh Hóa gia hạn thời gian thực hiện dự án tại Công văn số 8407/UBND-CN ngày 26/6/2020; giao đất tại Quyết định số 3151/QĐ-UBND ngày 6/8/2020.

Quyết định nêu rõ, thời gian và tiến độ thực hiện trong khoảng 36 tháng. Trong đó, giai đoạn chuẩn bị đầu tư là 6 tháng, kể từ ngày được chấp thuận đầu tư dự án; giai đoạn thực hiện đầu tư là 30 tháng kể từ ngày 6/8/2020 đến ngày 6/02/2023.

Sau khi chính thức khởi công ngày 21/01/2021, đến nay, Dự án nhà ở xã hội AMC I chỉ có vài hạng mục xây dựng dang dở, bên trong khuôn viên dự án cỏ dại mọc um tùm. Dự án nhà ở xã hội hơn 500 tỷ đồng sau gần 9 năm phê duyệt vẫn chưa thành hình, làm nhếch nhác một phần bộ mặt đô thị thành phố Thanh Hóa, gây lãng phí quỹ đất, bức xúc trong nhân dân, dư luận địa phương.

Thanh Hóa: Dự án nhà ở xã hội AMC I nằm trên "đất vàng" còn chậm tiến độ đến bao giờ?
Thanh Hóa: Dự án nhà ở xã hội AMC I nằm trên "đất vàng" còn chậm tiến độ đến bao giờ?
Sau khi chính thức khởi công ngày 21/01/2021, đến nay Dự án nhà ở xã hội AMC I chỉ có vài hạng mục xây dựng dang dở, bên trong khuôn viên dự án cỏ dại mọc um tùm.

Anh Lê Văn Quê (huyện Thọ Xuân) chia sẻ: “Tôi làm công nhân tại Khu công nghiệp Tây Bắc Ga đến nay đã hơn 5 năm. Sống trong cảnh phòng trọ chưa đến 10m2, khát khao lớn nhất của tôi là sở hữu một căn hộ chung cư nhỏ để đón vợ và con nhỏ từ quê xuống ở cùng. Ở trọ gần khu vực dự án, biết được đầu năm 2021 dự án được khởi công, định sẽ đăng ký một căn cho mình, vậy mà đợi mãi dự án vẫn không triển khai xây dựng. Đa số người mua nhà ở xã hội là người ở các huyện, có mức thu nhập thấp, với tiến độ thi công chậm chạp như hiện nay thì đến bao giờ người dân chúng tôi mới được mua nhà để ở. Nếu chủ đầu tư tiếp tục chậm trễ, tôi mong muốn các Sở, ban, ngành, nhất là Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý đúng quy định”.

Bị chính quyền “tuýt còi”

Theo tìm hiểu, cuối năm 2021, Công ty AMC Toàn Cầu bất ngờ có văn bản đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa, xem xét tiếp tục cho điều chỉnh tăng quy mô đầu tư Dự án khu nhà ở xã hội AMC I theo hướng: Bổ sung diện tích tầng hầm phục vụ công cộng, giảm diện tích xây dựng và tăng chiều cao công trình…Tuy nhiên, đề xuất này của chủ đầu tư không nhận được sự đồng ý từ một số Sở, ngành của tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 27-28/4/2022, qua công tác kiểm tra, rà soát một số dự án trên địa bàn, Thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa đã phát hiện tại Dự án khu nhà ở xã hội ACM I tại phường Quảng Thành, thành phố Thanh Hóa do Công ty AMC Toàn Cầu làm chủ đầu tư đã thi công xây dựng công trình sai với nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

Qua kết quả kiểm tra, căn cứ Quyết định số 26/2021/QĐ-UBND ngày 08/10/2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa và các quy định của pháp luật hiện hành, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND thành phố Thanh Hóa tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư; đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo đúng quy định của pháp luật... Đến ngày 7/9/2022, UBND thành phố Thanh Hóa đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với chủ đầu tư dự án do công ty này vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng…

Theo quyết định, Công ty AMC Toàn Cầu bị phạt 110 triệu đồng và phải dừng thi công công trình tầng hầm bê tông cốt thép tại tòa nhà số 1 do không có trong giấy phép xây dựng được cấp. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư dự án đã kịp hoàn thành hạng mục này trước khi bị xử phạt...

Phía chủ đầu tư có 90 ngày để hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh. Nếu hết thời hạn trên, phía chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng điều chỉnh đã được thẩm định thì Công ty AMC Toàn Cầu phải tự phá dỡ công trình xây dựng vi phạm.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Thanh Hóa) cho biết: “Theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, dự án có 1 tầng hầm nhưng chủ đầu tư lại xin bổ sung diện tích lên 2 tầng hầm phục vụ công cộng, giảm diện tích xây dựng và tăng chiều cao công trình… Tuy nhiên, đề xuất này của chủ đầu tư không nhận được sự đồng ý từ một số Sở, ngành của tỉnh Thanh Hóa”.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load