Thứ sáu 29/03/2024 07:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Dự án nhà máy “đắp chiếu”, người dân khát nước sạch

08:20 | 11/07/2020

(Xây dựng) - Dự án xây dựng nhà máy nước Thăng Thọ với quy mô cung ứng cho 13 xã trên địa bàn huyện Nông Cống được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt từ năm 2018, đến nay vẫn chưa được triển khai thi công. Điều này khiến hàng nghìn hộ dân huyện Nông Cống đang sống trong tình trạng khan hiếm nước sạch trầm trọng, nhất là thời điểm giữa những ngày nắng nóng này.

thanh hoa du an nha may dap chieu nguoi dan khat nuoc sach
Dự án xây dựng nhà máy nước Thăng Thọ vẫn chỉ là vùng đất bị đào nham nhở rồi bỏ hoang…

Dân “khát nước” giữa ngày nắng hạn

Bà Nguyễn Thị Nghĩa - thôn Quỳnh Tiến, xã Tượng Văn, huyện Nông Cống thở dài ngao ngán khi dẫn chúng tôi thăm bể chứa nước mưa đã cạn của gia đình. Gần nửa tháng nay, gia đình bà Nghĩa đã không thể sử dụng được nước mưa vì trời không có một trận mưa nào. Cực chẳng đã, bà Nghĩa phải tậu thêm một téc nước rồi đi vào tận trong núi để mua nước sạch. Từ Tết đến giờ, gia đình bà phải bỏ ra hơn 2 triệu đồng để mua nước ở trong chân núi về sử dụng. “Nước mua chủ yếu dùng để phục vụ ăn uống. Nước tắm, rửa gia đình phải dùng nước giếng khoan. Nước giếng khoan có mùi hôi, nhiễm phèn, mặn nên gia đình phải lọc 3 - 4 lần mới có thể sử dụng”, bà Nghĩa cho biết.

Cũng theo bà Nghĩa, nhiều hộ bỏ tiền mua máy giặt nhưng đều phải “xếp xó” vì không có nước sạch để vận hành…

thanh hoa du an nha may dap chieu nguoi dan khat nuoc sach
Gia đình bà Nguyễn Thị Nghĩa từ Tết đến giờ phải bỏ ra hơn 2 triệu đồng để mua nước ở trong chân núi về sử dụng.

Còn ông Phạm Hữu Huynh - Trưởng thôn Quỳnh Tiến cho biết: “Người dân nơi đây “khát” nước sạch từ rất lâu. Niềm mong mỏi có nước sạch đã được nhân dân nhiều lần kiến nghị, chính quyền, ngành chức năng cũng đã về khảo sát, nghe đâu đã có dự án nhưng không hiểu tại sao tới nay vẫn chưa triển khai”?

Không chỉ người dân lâm vào tình trạng thiếu nước sạch để dùng mà trường Mầm non xã này cũng trong tình trạng tương tự. Theo nhà trường cho biết, để có những giọt nước sạch sử dụng, đồng nghĩa với việc nhà trường phải “cắn răng”, chắt bóp mỗi tháng chi ra từ 6 - 8 triệu đồng chỉ để mua nước sạch phục vụ 300 cháu học sinh.

Anh Vũ Tiến Long chuyên chở nước cho bà con cho biết, ngày nào anh cũng phải chạy quãng đường dài hơn 5km, chở nước sạch từ xã Tượng Lĩnh về cho nhà trường và bà con sử dụng. Vào ngày nắng nóng như thế này nhu cầu dùng nước của bà con càng lớn. Buổi sáng anh Long chạy từ 6h - 11h30, nghỉ ngơi ăn vội bát cơm, 13h chiều đã lên xe chạy đi chở nước cho bà con, mệt lả vẫn không kịp.

Theo anh Long, buổi sáng anh chạy nước cũng được mươi, mười lăm hộ, buổi chiều do trường Mầm non hết nước và đặt lịch trước nên anh phải ưu tiên, không thể để cô trò thiếu nước.

Bao giờ dự án được triển khai?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Liêm - Chủ tịch xã Tượng Văn cho biết: Xã có hơn 5 nghìn nhân khẩu, hơn 1.200 hộ. Có tới 98% sử dụng bể chứa nước mưa. Hiện tại có hơn 80% số bể cạn nước. Ngoài việc phải mua nước giá từ 80.000 đến 100.000 đồng thì các hộ khó khăn, không có điều kiện phải lấy nước kênh Nông Giang về lắng lọc, sử dụng qua ngày. “Chúng tôi đã nhiều lần làm tờ trình, kiến nghị lên cấp trên, mong muốn sớm có nguồn nước sạch để sử dụng. Tuy nhiên đến nay, người dân xã chúng tôi vẫn chưa có nước sạch để dùng”, ông Liêm nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại không chỉ Tượng Văn mà có tới 13 xã khác, với hơn 70.000 dân của huyện này đang nằm trong tình trạng “khát” nước sạch. Để giải quyết vấn đề trên, cuối năm 2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy nước Thăng Thọ để cấp nước cho các xã. Trong đó, có xã Tượng Văn, Tượng Lĩnh…

Có mặt tại khu vực quy hoạch dự án nhà máy nước phục vụ cho 13 xã “khát” nước của huyện Nông Cống mà không khỏi xót xa, một khu đồng rộng lớn cây cối xanh mướt năm nào nay trở thành bãi hoang được nhà đầu tư đào bới nham nhở, cỏ cây mọc um tùm. Phần hạng mục dự án đáng giá nhất ở đây có lẽ là một căn nhà tôn dựng tạm chỏng chơ.

thanh hoa du an nha may dap chieu nguoi dan khat nuoc sach
Phần hạng mục dự án đáng giá nhất ở đây có lẽ là một căn nhà tôn dựng tạm chỏng chơ.

Một hộ dân nơi đây xót xa cho biết: “Nhu cầu nước sạch của người dân xã, huyện tôi là bức thiết, vậy nên khi kiến nghị của dân được chấp thuận bằng dự án nhà máy nước thì rất phấn khởi, nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Nhưng không hiểu vì lý do gì, chủ đầu tư thiếu năng lực hay vướng mắc thủ tục mà đất ruộng, đất dự án giờ là bãi hoang, lãng phí”.

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, dự án được Công ty Môi trường xanh (có trụ sở đóng tại Hà Nội) thực hiện và theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào cuối năm 2018 và hoàn thành đi vào hoạt động cuối 2019. Tuy nhiên, sau 2 năm được phê duyệt, đến nay dự án xây dựng nhà máy nước Thăng Thọ vẫn chỉ là vùng đất bị đào nham nhở rồi bỏ hoang…

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết, đây là dự án của tỉnh chấp thuận và phê duyệt, trách nhiệm của huyện là giải phóng và bàn giao mặt bằng sạch để chủ đầu tư tiến hành thi công. Cuối năm 2019 sang đầu năm 2020, huyện đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, đơn vị chủ đầu tư nhiều lần vào làm việc và hứa hẹn nhưng tới nay vẫn chỉ là lời hứa.

“Sắp tới huyện sẽ tiếp tục đôn đốc phía chủ đầu tư, đồng thời tiến hành rà soát lại. Khu vực nào thuộc quy hoạch vùng của tỉnh thì tiếp tục đôn đốc, báo cáo tỉnh, khu vực nào chưa được phân vùng cấp nước sạch sẽ tiến hành kêu gọi đầu tư”, ông Tuấn cho biết.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load