Thứ sáu 29/03/2024 13:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Đảng bộ huyện Cẩm Thủy - Bước tiến dài trong một nhiệm kỳ

16:44 | 06/08/2020

(Xây dựng) - Là một trong những địa phương tổ chức Đại hội sớm của tỉnh Thanh Hóa, cuối tháng 5 vừa qua, tại Trung tâm hội nghị huyện, Đại hội Đại biểu huyện Cẩm Thủy lần thứ XXVI nhiệm kỳ 2020-2025 đã khai mạc.

Thanh Hóa: Đảng bộ huyện Cẩm Thủy - Bước tiến dài trong một nhiệm kỳ
Ông Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Trung ương phát biểu khai mạc Đại hội.

Tham dự Đại hội, về phía Trung ương có ông Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức Trung ương; đại diện lãnh đạo hội đồng Dân tộc; Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch… Về phía tỉnh Thanh Hóa có ông Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và chỉ đạo Đại hội. Tham gia Đại hội còn có các vị trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc tỉnh… cùng 224 đại biểu chính thức đại diện cho ý chí và nguyện vọng của 6.300 đảng viên trên địa bàn huyện.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã nỗ lực, đồng lòng, đoàn kết vượt qua nhiều trở ngại, thách thức, đạt được những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Theo đó, đã thực hiện thắng lợi 17/17 chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội XXV đề ra, trong đó có 13 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân 5 năm đạt 15,01%, trong đó, tốc độ gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng đạt 21,03%, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng sản xuất nông, lâm nghiệp, tăng tỷ trọng sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ - xây dựng.

Năm 2020, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng ước đạt 3.882 tỷ đồng, vượt 23% kế hoạch và gấp 1,7 lần năm 2015. Tổng giá trị sản xuất năm 2020 ước đạt 10.257 tỷ đồng, gấp 2,2 lần năm 2015. Tổng thu ngân sách trên địa bàn trong 5 năm 2016-2020 ước đạt 642,2 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 38,3 triệu đồng, vượt 9,4% kế hoạch và gấp 1,7 lần 2015.

Đáng chú ý, mặc dù mức thu nhập bình quân đầu người trên có thể còn thấp so với nhiều địa phương khác, nhưng để đạt và vượt mục tiêu đề ra là cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu rất đáng ghi nhận của các cấp, ngành và nhân dân các dân tộc trong huyện. Bởi Cẩm Thủy là một huyện miền núi còn nhiều khó khăn của tỉnh, có nhiều dân tộc sinh sống, nhiều bản làng, khu dân cư thuộc vùng đặc biệt khó khăn, người dân còn quen với nếp sống tự cung, tự cấp, sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún. Cùng với đó là điều kiện khí hậu khắc nghiệt, địa bàn rộng, nhiều khu vực dễ bị chia cắt trong mùa mưa lũ…

Thanh Hóa: Đảng bộ huyện Cẩm Thủy - Bước tiến dài trong một nhiệm kỳ
Ông Lê Văn Trung - Bí thư Huyện ủy nhiệm kỳ 2020-2025 phát biểu tại Đại hội.

Đặc biệt, trong điều kiện còn nhiều khó khăn về kinh tế, nguồn lực eo hẹp, nhưng với cách làm sáng tạo, nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, Đảng viên, công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện, tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng sôi nổi của mọi tầng lớp nhân dân … chương trình xây dựng nông thôn mới của Cẩm Thủy đã gặt hái được những kết quả đáng phấn khởi với gần 50% số xã được công nhận về đích nông thôn mới (gấp 2 lần kế hoạch đề ra). Cùng với thành quả xây dựng nông thôn mới, đời sống của người dân cũng từng bước được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh từ 13,9% năm 2015, xuống chỉ còn 2,71% vào năm 2019.

Song song với phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng, công tác phát triển Đảng cũng là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với Đảng bộ các cấp tại Cẩm Thủy.

Trong bối cảnh nhiều khó khăn do sự chi phối của nền kinh tế thị trường, nhiều người trẻ bỏ quê đi làm ăn xa, mải lo kiếm sống, nhưng bằng nhiều giải pháp chủ động, phù hợp, trong 5 năm 2015-2019, toàn huyện đã kết nạp được 875 đảng viên (bình quân 175 đảng viên/năm), vượt mục tiêu Nghi quyết Đại hội.

Cùng với đó, công tác xây dựng Đảng, đánh giá phân loại tổ chức Đảng, đảng viên được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Hàng năm có từ 80% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Bên cạnh đó, hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần thiết thực vào mọi mặt trong đời sống xã hội.

Thanh Hóa: Đảng bộ huyện Cẩm Thủy - Bước tiến dài trong một nhiệm kỳ
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt Đại hội.

Xác định phương châm mới trong giai đoạn mới 2020-2025 “Đoàn kết - dân chủ - sáng tạo - phát triển”, Đại hội Đại biểu lần thứ XXVI Đảng bộ huyện đã đặt mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2025. Đồng thời đề ra 27 chỉ tiêu trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa - giáo dục - y tế; an ninh - quốc phòng.

Đại hội cũng đã đề ra 3 chương trình trọng tâm gồm: Phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; Phát triển du lịch và chương trình tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Cùng với đó, xây dựng hai khâu đột phá gồm: Tập trung mọi nguồn lực, chủ động thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ theo hướng hiện đại hóa; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức.

Đào Nguyên (Ảnh: Mạnh Cường)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load