Thứ năm 25/04/2024 12:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Chuyển đổi mục đích sử dụng đất của các cụm công nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, kéo dài

15:40 | 08/07/2021

(Xây dựng) – Đó là một trong những khó khăn được nêu ra tại Hội nghị giao ban tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa 6 tháng đầu năm 2021 vào chiều 7/7. Ông Mai Xuân Liêm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì Hội nghị.

thanh hoa chuyen doi muc dich su dung dat cua cac cum cong nghiep con gap nhieu kho khan keo dai
Toàn cảnh Hội nghị giao ban tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp như: Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của các cụm công nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, kéo dài; khối lượng hồ sơ, thủ tục đầu tư nhiều nên tiến độ đầu tư chậm; một số huyện điều chỉnh quy hoạch trên địa bàn dẫn đến thay đổi vị trí các cụm công nghiệp; công tác đền bù giải phóng mặt bằng gặp khó khăn; chưa có cụm công nghiệp nào đủ điều kiện để thụ hưởng chính sách hỗ trợ đầu tư theo Nghị quyết số 29/2016/NQ-HĐND, ngày 8/12/2016 của HĐND tỉnh.

Nguyên nhân chủ yếu là do hạn chế trong năng lực của một số chủ đầu tư, cùng với đó một số địa phương chưa phối hợp với chủ đầu tư trong việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư… Trong đó, từ cuối 2019 đến nay do dịch bệnh Covid-19 cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án cụm công nghiệp.

Được biết, trên địa bàn tỉnh đã được quy hoạch 79 cụm công nghiệp, với tổng diện tích 2.624,39ha. Trong đó, từ năm 2015 đến nay đã thành lập 34 cụm công nghiệp, với tổng diện tích 1.105,5ha, tổng số vốn đăng ký đầu tư 7.526,05 tỷ đồng, luỹ kế vốn đầu tư đạt 1.176,4 tỷ đồng.

Và đã có 5 cụm công nghiệp hoàn thành cơ bản thủ tục đầu tư, đã thuê một phần đất hoặc toàn bộ cụm công nghiệp và đang đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp; 3 cụm công nghiệp đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng, hoàn chỉnh thủ tục thuê đất với Nhà nước; 10 cụm công nghiệp cơ bản hoàn thành thủ tục đầu tư, đang tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng; 13 cụm công nghiệp chưa hoàn chỉnh thủ tục đầu tư, trình Thủ tướng Chính phủ về quyền sử dụng đất lúa; 2 cụm công nghiệp đang xin chuyển vị trí mới và mở rộng diện tích.

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Mai Xuân Liêm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao nỗ lực của các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò của việc thu hút đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại các cụm công nghiệp trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động, việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh còn chậm, chưa thu hút được các nhà đầu tư hạ tầng thứ cấp.

Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp, giao Sở Công Thương dựa trên hệ thống văn bản quy phạm pháp luật mà tỉnh đã ban hành để rà soát những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực tế, báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung vào các cơ chế, chính sách hỗ trợ khuyến khích đối với các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại các cụm công nghiệp.

Giao Chủ tịch UBND cấp huyện tổ chức các buổi làm việc 3 bên, gồm: UBND huyện, Sở Công Thương, chủ đầu tư để làm rõ khó khăn, vướng mắc và tổ chức ký cam kết bảo đảm tiến độ, cũng như quy định rõ trách nhiệm của từng bên trong quá trình thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Giao Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp ý kiến từ các đơn vị liên quan về thủ tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp để báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load