Thứ bảy 20/04/2024 01:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Chủ tịch UBND phường Ba Đình cần thực hiện ngay chỉ đạo của Chủ tịch thành phố

11:24 | 11/03/2020

(Xây dựng) - Theo phản ánh của dư luận và báo chí, đầu tháng 5 năm 2019, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị thành phố Thanh Hóa đã vào cuộc, kiểm tra xử lý tháo dỡ vụ chủ nhà số 137, đường Hàn Thuyên, phường Ba Đình xây dựng nhà trái phép trên đất thuộc phạm vi rãnh thoát nước chung.

Tuy nhiên, quá trình xử lý vụ việc này đã làm “lộ” ra một vụ vi phạm khác. Đó là chủ hộ nhà số 141 (nay là 143), giáp nhà 137 đã xây dựng nhà kiên cố 3 tầng, trong đó có phần cơi nới đè lên toàn bộ đất rãnh thoát nước.

thanh hoa chu tich ubnd phuong ba dinh can thuc hien ngay chi dao cua chu tich thanh pho
Nhà số143 xây dựng đè lên rãnh thoát nước.

Nghiêm trọng hơn, công trình vi phạm này đã gần như “bịt kín” hàng loạt cửa sổ, gây tê liệt hệ thống máy điều hòa và đường thoát khí từ bể vệ sinh tự hoại của một số hộ nằm phía sau nhà 143. Việc công trình xây dựng vi phạm ngang nhiên mọc lên, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân nhưng không được chính quyền sở tại ngăn chặn, xử lý đã gây bức xúc trong dư luận và cộng đồng dân cư sở tại.

thanh hoa chu tich ubnd phuong ba dinh can thuc hien ngay chi dao cua chu tich thanh pho
Nhà số 137 vi phạm đã được tháo dỡ.

Sau khi nắm bắt được thông tin, ngày 3/5/2019, UBND thành phố Thanh Hóa đã có Công văn số 2054, yêu cầu “UBND phường Ba Đình phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên rãnh thoát nước của cộng đồng dân cư của hộ ông Nguyễn Ngọc Anh, số nhà 143. Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố kiểm tra hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Anh năm 2014, tăng từ 125m2 lên 147,5m2 (tăng 22,5m2). Báo cáo kết quả thực hiện trước 22/5/2019 lên Chủ tịch thành phố”.

Như vậy, vụ việc đã có sự chỉ đạo rõ ràng, kịp thời của cấp trên. Tuy nhiên, thay vì nghiêm túc thực hiện, UBND phường Ba Đình lại tìm cách “né” bằng biện pháp “hợp pháp hóa” cho sai phạm của chủ hộ 143. Ngày 15/9/2019, phường Ba Đình đã “chỉ đạo” họp tổ dân phố để bán đất rãnh thoát nước (vốn đã bị chiếm dụng trái phép) cho chủ hộ 143. Nhưng do rãnh thoát nước khu vực này thuộc quy hoạch hệ thống thoát nước của thành phố nên vụ mua bán đã không thành.

thanh hoa chu tich ubnd phuong ba dinh can thuc hien ngay chi dao cua chu tich thanh pho
Biên bản họp “bán đất” rãnh thoát nước của tổ dân phố.

Mặc dù việc “hợp pháp hóa” đất lấn chiếm không xong, nhưng UBND phường Ba Đình vẫn tìm cách trì hoãn, kéo dài thời gian thực hiện chỉ đạo của thành phố. Lý giải cho sự chậm trễ này, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch phường Ba Đình cho biết: “Do vợ của chủ hộ bị ốm, phải đi điều trị kéo dài ở nước ngoài… và phải tìm cách tháo dỡ phù hợp, nếu cưỡng chế tháo dỡ có thể ảnh hưởng đến kết cấu của cả ngôi nhà…”. Nhưng theo người dân khu phố này cho biết, vợ ông Nguyễn Ngọc Anh, chủ hộ nhà số 143 không hề bị bệnh hiểm nghèo, phải đi nước ngoài chữa trị?

Đáng chú ý, trong vụ việc này, theo thông tin phóng viên thu thập được, ông Chủ tịch phường Ba Đình còn có biểu hiện “qua mặt” cấp trên bằng cách dùng hình ảnh phá dỡ công trình xây dựng từ một vụ khác, đưa vào báo cáo “nhà số 143 đã phá dỡ công trình vi phạm” gửi Đội Kiểm tra quy tắc đô thị để báo cáo Chủ tịch thành phố.

Trao đổi với báo chí về vụ việc này, ông Lê Anh Xuân - Bí thư Thành ủy (nguyên Chủ tịch UBND thành phố khẳng định): “Hiện thành phố đang có chủ trương rà soát lại toàn bộ diện tích đất xen kẹt trong các khu phố để lập danh sách bán đấu giá, tăng thu cho ngân sách. Nhưng không bán đất rãnh thoát nước đã nằm trong quy hoạch. Vụ vi phạm của nhà số 143 Hàn Thuyên, Chủ tịch phường Ba Đình phải chịu trách nhiệm xử lý dứt điểm. Tới đây, thành phố sẽ chỉ đạo, làm rõ nguyên nhân chậm trễ trong giải quyết vụ việc này. Nếu phát hiện sai phạm, tiêu cực sẽ xử lý kỷ luật nghiêm túc, bất kể người đó là ai”.

Với sự chỉ đạo sát sao, dứt khoát của lãnh đạo thành phố, hy vọng vụ việc này sẽ sớm được giải quyết, công trình vi phạm sẽ được tháo dỡ, trả lại môi trường sống và niềm tin cho người dân khu phố Hàn Thuyên.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load