Thứ sáu 29/03/2024 22:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Chấp thuận chủ trương đầu tư trạm dừng nghỉ không đúng theo quy chuẩn xây dựng?

08:51 | 29/12/2021

(Xây dựng) - Mới đây, việc UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Thanh Bình xây dựng trạm dựng nghỉ loại 1 (bao gồm cả hạng mục trạm cấp nhiên liệu) tại xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, khi chưa đảm bảo các quy định khiến Công ty TNHH Trúc Lâm có đơn khiếu nại.

thanh hoa chap thuan chu truong dau tu tram dung nghi khong dung theo quy chuan xay dung
UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Thanh Bình xây dựng trạm dừng nghỉ loại 1 (bao gồm cả hạng mục trạm cấp nhiên liệu) tại xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, khi chưa đảm bảo các quy định.

Theo đó, đơn thư khiếu nại của đại diện Công ty TNHH Trúc Lâm (thôn Hòa Lâm, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn) gửi lãnh đạo tỉnh này, khiếu nại việc UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ Thanh Bình trái với các quy định của Bộ Xây dựng về khoảng cách đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, bảo vệ cảnh quan môi trường, cũng như gây mất an toàn cho cửa hàng xăng dầu 888 Trường Lâm của Công ty TNHH Trúc Lâm.

Cụ thể, theo ông Ng. V. P - Giám đốc Công ty TNHH Trúc Lâm cho biết, mới đây ngày 23/12/2021, Công ty TNHH Trúc Lâm nhận được Văn bản số 2043 về việc triển khai Dự án trạm dừng nghỉ Thanh Bình. Về việc này, sau khi nghiên cứu văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa, Công ty nhận thấy việc triển khai trạm dừng nghỉ Thanh Bình là không đúng với quy định của pháp luật. Vì trạm nhiên liệu (tức cửa hàng xăng dầu) trong dự án trạm dừng nghỉ vi phạm quy định về khoảng cách đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ với cửa hàng xăng dầu 888.

Quy chuẩn xây dựng 01:2019 được Bộ Xây dựng ban hành theo Thông tư số 22/2019/TT-BXD ngày 31/12/2019 và điểm 2.6.11 Quy chuẩn xây dựng QCVN 01:2021/BXD được Bộ Xây dựng ban hành theo Thông tư số 01/2021 ngày 19/5/2021, yêu cầu khoảng cách giữa các cửa hàng xăng dầu xây dựng cố định quy hoạch mới tối thiểu là 300m, trong khi vị trí cửa hàng xăng dầu 888 Trường Lâm của Công ty TNHH Trúc Lâm là km381+500, vị trí đặt cửa hàng xăng dầu của trạm dừng nghỉ là Km381+540. Như vậy, việc này là vi phạm khoảng cách đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và bảo vệ cảnh quan môi trường theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam.

Giám đốc Công ty TNHH Trúc Lâm cho biết, doanh nghiệp đã nhiều lần có văn bản khiếu nại nhưng đến nay vẫn chưa được UBND tỉnh trả lời theo đúng quy định. Câu hỏi doanh nghiệp này đặt ra, tại sao một dự án đang có nhiều kiến nghị, khiếu nại về các điều kiện không đảm bảo quy định của pháp luật và chưa được giải quyết một cách thấu đáo thì UBND tỉnh lại ra văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư?

Cũng theo ông P, dù với tên gọi là Trạm cấp nhiên liệu hay Cửa hàng xăng dầu thì đều có một mục đích là kinh doanh mặt hàng xăng dầu. Nếu không đảm bảo khoảng cách sẽ gây mất an toàn phòng chống cháy nổ và bảo vệ cảnh quan môi trường.

Vị Giám đốc này cho hay, trực tiếp đơn vị cũng đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia lĩnh vực phòng cháy trong lĩnh vực xăng dầu phân tích: 1 xe bồn có dung tích 40.000 lít xăng dầu nếu xảy ra cháy và phát nổ thì sẽ phá hủy nghiêm trọng trong phạm vi bán kính 150m. Trong khi, theo hồ sơ mà Công ty TNHH Thanh Bình cung cấp về trạm cấp nhiên liệu này có dung tích chưa lên tới 200.000 lít xăng dầu và 12 cột bơm.

Gần đây nhất, tại cuộc họp ngày 9/8/2021, ông Mai Xuân Liêm đã thống nhất giao cho Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xin ý kiến Bộ Xây dựng về nội dung chưa đảm bảo về khoảng cách giữa 2 cửa hàng xăng dầu. Tuy nhiên, vì sao đến nay, UBND tỉnh chưa xin ý kiến Bộ Xây dựng đã đưa ra quyết định?

Trước đó, tại Văn bản số 13572 (ngày 9/10/2019), Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã có ý kiến chỉ đạo “không đồng ý chủ trương đầu tư dự án Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình thành dự án Trạm dừng nghỉ loại 1, do hạng mục trạm cấp nhiên liệu của dự án trạm dừng nghỉ không đảm bảo khoảng cách đối với cửa hàng xăng dầu liền kề như ý kiến tham gia của Sở Công Thương Thanh Hóa và các quy định hiện hành của pháp luật”.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load