Thứ bảy 20/04/2024 12:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Cần làm rõ bất thường trong đấu thầu tại huyện Như Xuân

18:47 | 24/11/2020

(Xây dựng) - Một đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong thi công đường giao thông nông thôn, đáp ứng các tiêu chí trong bài mời thầu của chủ đầu tư, bỏ thấp hơn 450 triệu đồng nhưng vẫn bị đánh trượt. Các cơ quan chức năng cần sớm làm rõ những bất thường trong việc lựa chọn nhà thầu tại xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân.

thanh hoa can lam ro bat thuong trong dau thau tai huyen nhu xuan
Trụ sở xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông I có đơn đề nghị các cơ quan chức năng xem xét đánh giá lại toàn bộ quy trình, quá trình đánh giá hồ sơ thầu điện tử (E-HSDT) của các nhà thầu tham gia dự thầu gói thầu số 03: Thi công xây dựng công trình đường giao thông nông thôn (thôn Thanh Tân đi thôn Thanh Xuân; thôn Thanh Xuân đi thôn Luống Đồng có giá trị hơn 4,5 tỷ đồng) xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân. Đơn vị đã đáp ứng các yêu cầu, đồng thời giá trị dự thầu tiết kiệm cho ngân sách hơn 451 triệu đồng so với giá trị mời thầu của UBND xã Hóa Quỳ. Thế nhưng E-HSDT của Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông I không được xem xét lựa chọn.

Nhận thấy có dấu hiệu đáng ngờ, Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông I có Văn bản làm rõ E-HSDT, nhưng chủ đầu tư không có bất kỳ văn bản phản hồi nào. Không những thế, UBND xã Hóa Qùy lại quyết định lựa một đơn vị khác có giá trị dự thầu cao hơn 450 triệu đồng.

Trước đó, ngày 16/9, Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông I đã có Văn bản số 37/CV-XDGT I gửi UBND xã Hóa Qùy cung cấp thêm thông tin làm rõ E-HSDT. Trong đó chứng minh việc hoàn thành nghĩa vụ thuế. Nhân sự chủ chốt là đúng người, đáp ứng yêu cầu E-HSDT của UBND xã Hóa Quỳ.

Trong bất kỳ một dự án nào tùy thuộc vào từng giai đoạn thi công triển khai thực hiện, mục tiêu, tiến độ… nhà thầu được quyền bổ sung, điều chuyển, thay đổi nhân sự trên cơ sở thống nhất giữa các bên. Các vị trí nhân sự mà đơn vị đưa ra có đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ, kinh nghiệm.

Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông I là một đơn vị có nhiều năm hoạt động, xây dựng, thực hiện đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ nhiều gói thầu lớn, nhỏ không chỉ trong địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Chính vì vậy mà việc đáp ứng tiêu chí đã từng thi công các công trình tương tự là điều đương nhiên, chẳng khác nào khen “phò mã tốt áo”.

Tại Văn bản số 217/CV-UBND do ông Lê Phúc Hải - Chủ tịch UBND xã Hóa Quỳ ký ngày 3/11/2020 thừa nhận: “Việc đăng kết quả trúng thầu chậm so với ngày ký quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu là do bên mời thầu chưa thao tác quen trên web nên đến ngày 20/10/2020 (ngày ký là 01/10/2020, chậm 19 ngày) mới đăng tải trên website: http://muasamcong.mpi.gov.vn của hệ thống đấu thầu quốc gia. Chúng tôi xin lỗi về sơ sót này và sẽ rút kinh nghiệm cho việc thực hiện việc đấu thầu các gói thầu khác trong tương lai”.

Cũng trong Văn bản này, chủ đầu tư xác nhận Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông I đã có tài liệu bổ sung để làm rõ E-HSDT xác nhận nghĩa vụ hoàn thành thuế tới hết tháng 8/2020. Bên mời thầu yêu cầu nhà thầu cung cấp tài liệu chỉ rõ trong các hợp đồng tương tự của nhà thầu có hạng mục: Đường bê tông xi măng, có giá trị như E-HSDT. Nhà thầu đã đưa ra các tài liệu bổ sung để làm rõ nội dung này. Nhà thầu không đưa ra được tài liệu chứng minh cán bộ phụ trách kỹ thuật hồ sơ hoàn công và thanh quyết toán; cán bộ an toàn lao động đã từng thi công một công trình giao thông ở vị trí tương tự. Nhà thầu kê khai 3 nhân sự đã đăng ký thi công một gói thầu khác nên không đạt yêu cầu về khả năng huy động nhân sự như trong E-HSDT.

“Qua đó kết luận nhà thầu Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông I đã không đáp ứng được yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm, cụ thể không đáp ứng về nhân sự chủ chốt”. Ngay cách trả lời của UBND xã Hóa Quỳ đã “tiền hậu bất nhất”. Phía trên thì công nhận đơn vị dự thầu đáp ứng được các công trình tương tự, hoàn thành nghĩa vụ thuế, có giá dự thầu thấp hơn đơn vị trúng thầu nhưng vẫn kết luận là không đáp ứng được năng lực và kinh nghiệm. Chưa kể thời gian “om” hồ sơ gần 20 ngày sau mới công bố, thời gian này đủ để chủ đầu tư và đơn vị được “chọn mặt gửi vàng” hoàn thiện rất nhiều thứ.

Thiết nghĩ, để việc đấu thầu điện tử diễn ra minh bạch, rõ ràng, tránh việc “chọn nhà thầu trước khi mời thầu” gây thất thoát, lãng phí cho ngân sách, các cơ quan chức năng huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc, làm rõ những bất thường tại gói thầu số 3 xã Hóa Quỳ.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load