Thứ tư 24/04/2024 23:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tham vọng thế giới: Thiết kế thành phố chống đại dịch

18:05 | 22/02/2021

(Xây dựng) - Đại dịch hoành hành cũng là lúc dành cho các nhà thiết kế phải vắt óc suy nghĩ đến một giải pháp: Thiết kế thành phố thông minh sao cho có thể giải quyết mọi vấn đề mà đại dịch gây ra.

tham vong the gioi thiet ke thanh pho chong dai dich
Mô hình thiết kế thành phố nếu như bị phong tỏa trong đại dịch (Ảnh: Vicente Guallart).

Đó là một thành phố phải đảm bảo an ninh lương thực thực phẩm, năng lượng nếu thành phố phải áp dụng lệnh phong tỏa. Vậy ai có thể nghĩ ra ý tưởng này? Theo hãng tin Reuters, đó chính là Công ty thiết kế Guallart Architects của Tây Ban Nha đã giành chiến thắng trong một cuộc thi thiết kế thành phố tại khu đô thị mới Xiong'an thuộc Bảo Định, tỉnh Hồ Bắc phía Đông Bắc Trung Quốc.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, các ý tưởng cải thiện tính bền vững, tính di động và đảm bảo an ninh lương thực tại các đô thị được thực hiện ở các thành phố lớn từ Amsterdam đến Sydney. Tuy nhiên, thiết kế của Guallart dành cho khu Xiong'an là mô hình đầu tiên được xây dựng đặc biệt dựa trên nhu cầu sau đại dịch Covid-19.

Thành phố này được quảng bá như một “tiêu chuẩn mới trong thời kỳ hậu Covid-19” bao gồm xây dựng các sân thượng thích hợp cho thiết bị bay không người lái giao hàng để đảm bảo giãn cách xã hội. Đồng thời có không gian nhà ở rộng rãi phù hợp cho mục tiêu làm việc từ xa. Cùng với đó là có trang trại trên tầng mái để đảm bảo tính bền vững trong thời gian phong tỏa và ban công lớn để dễ dàng tiếp cận không gian ngoài trời.

Kết hợp hệ thống khu đô thị truyền thống của châu Âu với các tòa nhà cao tầng hiện đại của Trung Quốc cũng như các phương án canh tác đô thị, thiết kế Xiong'an được cho là cung cấp mọi tiện nghi “ngay cả trong khoảng thời gian bị phong tỏa”. Xung quanh các khu nhà ở là hệ thống nhà kính tiện nghi cho việc trồng cây lương thực, hoa màu. Thiết kế kết hợp nhà ở với không gian mở để làm việc từ xa.

Tất cả các tòa nhà của dự án sẽ được bao quanh bởi các nhà kính để sản xuất thực phẩm ngay trong địa phương. Dưới tầng trệt sẽ đặt các nhà máy kỹ thuật số nhỏ có máy in 3D và máy tạo mẫu nhanh để có thể sản xuất các đồ vật sử dụng hàng ngày.

Bốn khu nhà trong thành phố sẽ được thiết kế đa tính năng, bao gồm cả căn hộ cho gia đình, văn phòng, hồ bơi, cửa hàng, chợ thực phẩm, nhà trẻ và trung tâm hành chính. Khu đô thị sẽ chứa một hệ thống trao đổi chất bên trong tích hợp sản xuất năng lượng, nước tái chế, sản xuất thực phẩm và tái sử dụng vật liệu, làm cho tính tự bền vững cao.

Một điều đáng chú ý trong thiết kế, đó là rất nhiều công việc sẽ cần làm việc tại nhà. Do đó phòng làm việc tại nhà phải được thiết kế ở nơi riêng biệt, yên tĩnh, trong các gian phòng kín. Nhưng cũng vì thế mà phải lưu ý tới việc bổ sung ánh sáng cho gian phòng này bằng cách bố trí các cửa sổ, cửa ban công ở gần bàn làm việc để tạo không gian thông thoáng, sáng sủa.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, nếu không gian nhà ở cho phép làm việc và giáo dục từ xa, có sân thượng rộng lớn để trồng cây lương thực, hoa màu hoặc tự in 3D các vật dụng cần thiết, như vậy cư dân đô thị sẽ chuẩn bị tốt hơn cho các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Với những lo ngại xung quanh đại dịch Covid-19 xen lẫn các vấn đề xung quanh cuộc khủng hoảng khí hậu, các chuyên gia tin rằng mô hình sáng tạo này là một cơ hội để thúc đẩy các định dạng đô thị mới tập trung vào sinh thái.

Khánh Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load