Thứ bảy 20/04/2024 01:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tham vọng thành phố du lịch đầu tiên không thải khí carbon

15:30 | 01/12/2020

Thành phố Valencia của Tây Ban Nha đang tiến một bước gần hơn để trở thành điểm đến không khí thải carbon đầu tiên trên thế giới.

tham vong thanh pho du lich dau tien khong thai khi carbon
Thành phố Valencia đang hướng đến phát triển du lịch bền vững

Trong tất cả các thành phố ở Tây Ban Nha, Valencia được biết đến là thành phố hứa hẹn nhất, không chỉ bởi những tòa nhà cực kỳ hiện đại mà còn vì những tiến bộ đáng kinh ngạc trong việc tạo ra một tương lai “xanh”, bền vững.

Hội đồng thành phố đã ưu tiên phát triển mô hình du lịch bền vững từ năm 2015 và họ đã và đang đạt được những bước tiến lớn. Valencia hiện là thành phố đầu tiên trên thế giới giám sát lượng khí thải carbon từ các hoạt động du lịch và kết quả đạt được sẽ giúp họ hoàn thành mục tiêu trung hòa khí thải carbon trước năm 2025.

Theo trang Easyvoyage, Hội đồng thành phố Valencia đã phối hợp với Quỹ Visit Valencia và công ty Global Omnium thực hiện một nghiên cứu sâu về lượng khí thải carbon của ngành du lịch. Họ đã xem xét các nguồn khí nhà kính khác nhau và tác động của nó đối với môi trường. Để hiểu rõ hơn về lĩnh vực nào gây hại nhiều nhất, họ đã thu thập dữ liệu từ 10 lĩnh vực khác nhau trong phạm vị của ngành, trong đó có giao thông (những phương tiện đi và đến thành phố), khách sạn, nhà hàng, hoạt động giải trí và quản lý nước sạch.

Kết quả chỉ ra rằng trong năm 2019, tại thành phố đã có gần 1,3 triệu tấn khí thải carbon do hoạt động du lịch gây ra. Điều bất ngờ là có tới 81% trong số đó đến từ việc sử dụng phương tiện giao thông để đi tới thành phố. Tuy nhiên, chỉ 0,92% tổng lượng khí thải tới từ các phương tiện giao thông công cộng và giao thông cá nhân trong thành phố.

Ngoài ra, người ta nhận thấy rằng lượng khí thải do du lịch tạo ra thấp hơn nhiều so với lượng khí thải từ việc tiêu thụ thực phẩm của người dân. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trên thực tế, Valencia là thành phố sử dụng nước hiệu quả nhất châu Âu và chỉ 0,01% lượng khí thải là do tiêu thụ nước.

Trả lời phỏng vấn của trang Lonely Planet, ông Emiliano Garcia, Ủy viên phụ trách du lịch của Hội đồng thành phố Valencia cho biết: “Vào năm 2015, khi chúng tôi cho ra đời Chiến lược Valencia 2020, thành phố đã cam kết phát triển mô hình du lịch bền vững, vừa giúp người dân và du khách dễ dàng tiếp cận hơn nhưng đồng thời vẫn bảo đảm cho thành phố vững vàng về kinh tế.

Chúng tôi đã tham gia vào các dự án môi trường ở cấp độ châu Âu và cũng hoạt động ở cấp địa phương để cải thiện sự phối hợp và tạo ra tính bền vững của thành phố khi tham gia với nhiều bên liên quan. Thông qua khuôn khổ này, Thỏa thuận với Global Omnium đã hình thành. Global Omnium là một công ty quản lý nước ở Valencia. Công ty có công nghệ tiên phong cho phép chúng tôi tính toán lượng khí thải carbon do du lịch tạo ra và sau đó kiểm tra chúng. Dự án này chắc chắn sẽ đưa Valencia lên vị trí hàng đầu trong việc quản lý điểm đến bền vững”.

Nghiên cứu nói trên được thực hiện trong khuôn khổ Chiến lược Phát triển Du lịch bền vững được khởi xướng vào đầu năm nay. Valencia đã trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới xác minh và chứng nhận lượng khí thải carbon từ các hoạt động du lịch. Theo sáng kiến này, Valencia hy vọng sẽ cải thiện để ngành du lịch của họ không có khí thải carbon vào năm 2025. Điều này sẽ biến thành phố trở thành điếm đến du lịch đầu tiên trên thế giới không gây ra tác động đối với môi trường.

Theo Vũ Phong/BaoChinhphu.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load