(Xây dựng) - Thông tin này không có gì mới và cũng không hề đem hy vọng cho nhiều người nhưng vẫn phải nêu ra, vì đây là nỗi bức xúc của hàng triệu người dân về nạn tắc đường ở Hà Nội và TP.HCM.
Trong cuộc họp mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu rõ những thách thức thành phố đang phải đối mặt, nhất là về cơ sở hạ tầng giao thông. Nếu không kịp thời có cơ chế tháo gỡ, để thiếu tiền đầu tư thì có thể dẫn đến những vấn đề rất nghiêm trọng khi mà tốc độ di dân tự do và mật độ phương tiện giao thông không ngừng tăng.
Thậm chí, ông còn nói: "Hôm trước, tôi có báo cáo Bộ Chính trị là Hà Nội đang nhìn thấy "thảm hoạ" tiến dần phía mình mà không biết làm cách nào chạy thoát”.
Nhân dịp này, có rất nhiều đề nghị mà Hà Nội đặt ra, chung quy lại vẫn là chuyện thiếu tiền để đầu tư cho hạ tầng giao thông...
... Bí thư Hà Nội dẫn chứng, Thủ đô đã có quy hoạch 8 tuyến tàu điện ngầm với 300km nhưng hiện tại chưa làm được mét nào vì nhà đầu tư không mấy mặn mà. Khoảng 100 tuyến xe buýt thì tới 73 tuyến phải trợ giá và có thể phải tăng cường trợ giá hơn nữa để thu hút người dân sử dụng...
Ở TP.HCM cũng ở tình trạng tương tự. Tình trạng kẹt xe ở các phố trung tâm ngày càng tăng, nhất là thời điểm cuối năm. Hình ảnh các dòng xe nghìn nghịt chen lấn luôn xảy ra ở đường Lê Quý Đôn, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Thái Học, Trương Định, Cách Mạng Tháng Tám...
Tại các tuyến đường cửa ngõ phía tây TP, như Trường Chinh, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ..., tình trạng ùn tắc còn trầm trọng hơn, bất kể vào giờ thấp điểm hay cao điểm. Là đường huyết mạch vào trung tâm nên lượng xe từ Hóc Môn, Q.12... cùng những nhánh đường nhỏ đổ dồn về khu vực mũi tàu Trường Chinh (Q.Tân Bình) rồi rẽ vào đường Cộng Hòa với mật độ dày đặc...
Nguyên nhân dễ nhất để giải thích tình trạng này là do... thiếu tiền đầu tư để làm hệ thống giao thông trên cao hoặc ngầm dưới đất. Nếu tính sơ sơ ở Hà Nội, riêng 8 tuyến tàu điện ngầm theo mong muốn đã “ngốn” khoảng 16 tỷ USD, trong hoàn cảnh ngân sách Nhà nước cũng đang “chạy ăn từng bữa toát mồ hôi”. Vậy lấy đâu ra tiền để giúp Hà Nội tránh "thảm hoạ"?
Chợt nhớ hôm nọ, trong cuộc họp HĐND TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP, đề nghị: "Nếu không cấm việc xây dựng những căn nhà cao tầng ở khu vực trung tâm thì mỗi căn vài chục tầng, đưa khoảng 700 - 800 hộ dân về sinh sống, chắc chắn kẹt xe sẽ nghiêm trọng”.
Thế đấy, nếu như Đà Nẵng học được những bài học của Hà Nội và TP.HCM thì chắc không phải tốn một khoản tiền khổng lồ để “chữa bệnh” như hiện nay.
Nguyễn Hoàng Linh
Theo