Thứ tư 09/10/2024 23:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi xây dựng đường vành đai 1 TP Hà Nội

20:11 | 11/07/2017

(Xây dựng) - Về việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, vừa qua, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 1549/BXD-HĐXD phúc đáp UBND TP Hà Nội.


Ảnh minh họa.

Tuyến đường vành đai 1 là tuyến đường phố chính đô thị, nằm trên trục hướng Đông - Tây thuộc khu vực trung tâm thành phố. Việc triển khai đầu tư xây dựng đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục để góp phần hoàn thiện vành đai 1 theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt là cần thiết.

1. Về sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển ngành

- Dự án phù hợp với các quy hoạch: Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011; Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016.

- Chỉ giới đường đỏ tuyến đường vành đai 1, đoạn Ô Chợ Dừa - Cầu Giấy được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại bản vẽ ngày 28/7/1999; Chỉ giới đường đỏ tuyến đường vành đai 1 và đường Đê La Thành đoạn Hoàng Cầu - Láng Hạ, tỷ lệ 1/500 được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2577/QĐ-UBND ngày 04/5/2017.

2. Về phương án thiết kế sơ bộ dự án

Bản vẽ thiết kế sơ bộ của dự án kèm theo hồ sơ chỉ có bản vẽ mặt bằng và các mặt cắt ngang điển hình. Căn cứ theo quy định tại Khoản 2, Điều 1 Nghị định số 42/2017/NĐ-CP ngày 05/4/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng thì hồ sơ dự án còn thiếu bản vẽ trắc dọc toàn tuyến, các bản vẽ thể hiện giải pháp thiết kế sơ bộ công trình chính như mặt bằng cầu, mặt cắt ngang điển hình cầu và trắc dọc cầu, đề nghị bổ sung các bản vẽ này.

Theo thuyết minh thì giải pháp xử lý nền đất yếu bằng cọc tre (d=8÷10cm, mật độ 25 cọc/m2) là không hợp lý, đề nghị nghiên cứu giải pháp khác.

Đối với hệ thống thoát nước mưa đoạn từ Nguyễn Chí Thanh đến đầu Đại sứ quán Nga là thoát vào tuyến cống D1500-D2000mm nằm ở dải phân cách, tuy nhiên bản vẽ mặt cắt ngang điển hình III-III không thể hiện tuyến cống này, đề nghị làm rõ.

Theo thiết kế thì lối vào bãi đỗ xe tại dải đất phía Bắc dự án đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ bố trí quá gần ngã tư Hoàng Cầu dễ dẫn đến tình trạng cản trở, ùn tắc và mất an toàn giao thông. Đề nghị nghiên cứu phương án bố trí lối vào bãi đỗ xe cách xa ngã tư để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông trên đường cũng như phương tiện rẽ vào bãi đỗ xe.

3. Về sơ bộ tổng mức đầu tư dự án

Sơ bộ tổng mức đầu tư trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi được lập để xin chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công. Các chi phí này sẽ được chính xác hóa dần theo các giai đoạn thực hiện dự án. Về cơ bản, cơ cấu và phương pháp xác định sơ bộ tổng mức đầu tư trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi phù hợp với quy định của Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và Thông tư số 06/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, còn một số chi phí trong sơ bộ tổng mức đầu tư chưa phù hợp, cụ thể như sau:

- Một số chi phí chuẩn bị đầu tư đã được Bộ Xây dựng thẩm định tại văn bản số 73/BXD-KTXD ngày 21/12/2016, do đó đề nghị chủ đầu tư cập nhật các chi phí này theo kết quả thẩm định của Bộ Xây dựng tại văn bản nêu trên.

- Theo quy định của Quyết định số 79/QĐ-BXD ngày 15/02/2017 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về công bố Định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng thì chi phí thiết kế xây dựng được tính căn cứ vào loại, cấp công trình và giá trị chi phí xây dựng trước thuế giá trị gia tăng tương ứng với loại, cấp công trình này, không tính theo hạng mục công việc. Do đó, đề nghị chủ đầu tư tính toán lại các chi phí này cho phù hợp.

- Chi phí bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đã bao gồm trong chi phí tư vấn đầu tư xây dựng xác định theo Quyết định số 79/QĐ-BXD ngày 15/02/2017. Do vậy đề nghị chủ đầu tư loại bỏ chi phí này, không tính trùng lắp.

- Cập nhật cách tính lệ phí thẩm định các loại theo quy định mới của Bộ Tài chính.

- Cập nhật các chi phí đầu tư (chi phí xây dựng, chi phí thiết bị…) cho phù hợp với các quy định, hướng dẫn mới của cơ quan nhà nước có thẩm quyền như: giá vật liệu xây dựng, đơn giá nhân công…

- Trường hợp có điều chỉnh về giải pháp gia cố nền đất yếu, hệ thống cống thoát nước đoạn từ Nguyễn Chí Thanh đến đầu Đại sứ quán Nga thì phải điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư căn cứ dựa trên khối lượng thiết kế.

4. Một số ý kiến khác

- Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2014 thì dự án nêu trên thuộc đối tượng phải lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường trình phê duyệt theo quy định.

- Cần phối hợp với các cơ quan quản lý chuyên ngành để có giải pháp xử lý và đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu vực.

- Đối với 02 cầu vượt trực thông tại ngã tư Láng Hạ và ngã tư Nguyễn Chí Thanh cần phải thực hiện thi tuyển, tuyển chọn thiết kế kiến trúc công trình theo quy định tại Khoản 6, Điều 1 Nghị định số 42/2017/NĐ-CP ngày 05/4/2017 .

Đoan Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load