Thứ sáu 26/04/2024 06:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên xếp thứ 4 cả nước về giá trị xuất khẩu

14:12 | 04/05/2022

(Xây dựng) - Năm 2021, giá trị xuất khẩu tỉnh Thái Nguyên đạt trên 29 tỷ USD, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố. Đây là kết quả thể hiện “sức khỏe” của nền kinh tế, cũng như sự lãnh đạo đúng đắn của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn như thời gian qua.

thai nguyen xep thu 4 ca nuoc ve gia tri xuat khau
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng thăm Nhà máy sản xuất, gia công, lắp ráp modul camera của Công ty TNHH Sunny Opotech Việt Nam tại Khu công nghiệp Yên Bình.

Mới đây tại Hà Nội, Bộ Công Thương công bố Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt 336,310 tỷ USD, tăng 19,0% so với năm 2020. Báo cáo đã thể hiện chi tiết số liệu đóng góp về chỉ tiêu xuất khẩu của các tỉnh, thành phố trong cả nước và có xếp hạng. Theo đó, tỉnh Thái Nguyên giá trị xuất khẩu năm 2021 đạt trên 29 tỷ USD, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố, chỉ đứng sau Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bắc Ninh và Bình Dương.

Nếu so sánh với tỉnh Bình Dương - một địa phương ở tiệm cận trên, có một giai đoạn dài kết quả thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp "thần kỳ" thì giá trị xuất khẩu của tỉnh Thái Nguyên cũng chỉ thấp hơn khoảng 3 tỷ USD. Nhưng nếu so sánh các tỉnh tiệm cận dưới trong bảng xếp hạng thì giá trị xuất khẩu của tỉnh Thái Nguyên vượt từ 6 đến 15 tỷ USD. So với năm 2020, giá trị xuất khẩu của tỉnh Thái Nguyên năm 2021 tăng trên 4 tỷ USD, tỷ trọng tăng 19,2%.

Như vậy, giá trị xuất khẩu của tỉnh Thái Nguyên đứng thứ 1 so với 14 tỉnh trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Và so với 4 tỉnh, thành top đầu, tỷ trọng tăng trưởng giá trị xuất khẩu năm 2021 so với năm 2020 tỉnh Thái Nguyên có tỷ trọng cao nhất (đạt 19,2%), thậm chí bỏ xa tỷ trọng tăng trưởng của các tỉnh còn lại. Cụ thể, Thành phố Hồ Chí Minh tăng trưởng 1,2%; tỉnh Bắc Ninh 14,7% và tỉnh Bình Dương 18%.

thai nguyen xep thu 4 ca nuoc ve gia tri xuat khau
Dây chuyền chế biến hiện đại các sản phẩm chính của Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo.

Qua những số liệu phân tích trên cho thấy, thứ hạng về chỉ số xuất khẩu của tỉnh Thái Nguyên trong 3 năm trở lại đây luôn duy trì thứ hạng top 4 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Với tỷ trọng tăng trưởng 19,2% năm 2021 và kết quả thu hút đầu tư đang tiến triển tích cực, thứ hạng về chỉ tiêu xuất khẩu của tỉnh Thái Nguyên sẽ có nhiều hứa hẹn.

Theo các chuyên gia kinh tế, thứ hạng của tỉnh Thái Nguyên có thể sẽ tiếp tục được cải thiện, tăng trưởng cao hơn nữa. Các chuyên gia cho rằng: Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, hầu hết các địa phương đều bị tác động đến khâu sản xuất và xuất khẩu, nhưng riêng tỉnh Thái Nguyên, do một thời gian dài địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch nên việc bị tác động tiêu cực đến sản xuất tại Thái Nguyên là không nhiều. Nói theo cách khác: Trong đại dịch, Thái Nguyên là vùng an toàn của sản xuất.

Bên cạnh đó, khi bước vào giai đoạn phục hồi, các nhà đầu tư đã đặc biệt quan tâm đến cơ hội đầu tư tại Thái Nguyên, trong đó có nhiều dự án sản xuất chủ yếu phục vụ nhu cầu xuất khẩu. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đang sản xuất trên địa bàn đã xin tăng vốn mở rộng sản xuất hứa hẹn đóng góp vào giá trị tăng thêm của chỉ tiêu xuất khẩu của tỉnh Thái Nguyên. Trong số đó phải kể đến các doanh nghiệp lớn như: Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam đã quyết định mở rộng sản xuất trị giá 920 triệu USD ngay từ đầu năm 2022. Công ty Sunny Opotech cam kết với tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp đầu tư mở rộng sản xuất bằng việc đầu tư dự án thứ 2 khoảng 350 triệu USD…

thai nguyen xep thu 4 ca nuoc ve gia tri xuat khau
Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế do tác động của dịch bệnh Covid-19, Thái Nguyên vẫn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, giá trị xuất khẩu địa phương trong những năm gần đây luôn tăng trưởng trên 10%/năm cũng đóng góp trực tiếp vào chỉ tiêu giá trị xuất khẩu trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, còn có hàng chục nhà đầu tư, dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu và hoàn tất thủ tục. Đây sẽ là cơ hội để tỉnh Thái Nguyên bứt phá về giá trị sản xuất công nghiệp và giá trị xuất khâu trên địa bàn tỉnh trong những năm tới.

Thái Nguyên vùng đất tự hào chiến khu xưa, dù mới khai mở những tiềm năng nhưng đã có những đóng góp cho tăng trưởng, uy tín, “sức khỏe” và tăng tính cạnh tranh cho nền kinh tế quốc gia. Đây sẽ là gạch nối vững chắc để khẳng định thêm vị thế của tỉnh Thái Nguyên - một tỉnh trung tâm vùng Trung du và miền núi phía Bắc giàu truyền thống cách mạng, giàu tiềm năng phát triển và đang căng tràn sức sống, khát vọng vươn lên.

Việt Hoan – Tân Xuân

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Sẽ tổ chức đối thoại, thúc đẩy sản xuất kinh doanh làng nghề trong tháng 5

    (Xây dựng) - Dự kiến, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố trong tháng 5/2024.

  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load