Thứ tư 24/04/2024 03:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Xếp thứ 2 cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI

10:39 | 05/03/2022

(Xây dựng) - Mới đây, sau khi nhà đầu tư Hàn Quốc điều chỉnh tăng 920 triệu USD cho Dự án Samsung Electro-machanics Việt Nam tại Khu công nghiệp Yên Bình, Thái Nguyên đã trở thành địa phương có vốn đầu tư FDI lớn thứ 2 cả nước tính từ đầu năm đến nay.

thai nguyen xep thu 2 ca nuoc ve thu hut von dau tu fdi
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh tăng 920 triệu USD cho lãnh đạo Công ty Samsung Electro-Mechanics Việt Nam.

Từ đầu năm đến nay, mặc dù Thái Nguyên chưa có dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới nào, nhưng với dự án điều chỉnh tăng vốn quy mô lớn, lên gần 1 tỷ USD của Dự án Samsung Electro-machanics Việt Nam tại Khu công nghiệp Yên Bình. Tỉnh Thái Nguyên đã nhanh chóng vươn lên xếp thứ hai cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI trong 2 tháng đầu năm với 924 triệu USD, chiếm gần 18,5% tổng vốn đầu tư cả nước chỉ sau tỉnh Bắc Ninh với vốn FDI đăng ký trên 1,3 tỷ USD, chiếm 26,5%.

Có thể thấy, với lợi thế về nhiều mặt, trong những năm gần đây, Thái Nguyên đang thực sự là điểm thu hút hấp dẫn, tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, kể cả trong những lúc khó khăn do dịch bệnh Covid -19 hoành hành. Chỉ tính riêng trong năm 2021, Thái Nguyên đã cấp mới và điều chỉnh tăng vốn cho 27 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn lên đến trên 1 tỷ USD, nâng tổng số dự án FDI trên địa bàn Thái Nguyên còn hiệu lực đến hết năm 2021 là 170 dự án, với tổng vốn đã đăng ký đạt trên 9,67 tỷ USD. Mới đây, với việc nhà đầu tư Hàn Quốc quyết định tăng mức tổng đầu tư tại Dự án Samsung Electro-Mechanics tại Khu công nghiệp Yên Bình lên đến trên 900 triệu USD đã nâng tổng số vốn FDI đã đăng ký đến nay tại Thái Nguyên còn hiệu lực đạt con số xấp xỉ gần 10 tỷ USD.

Kết quả trên là minh chứng cho hiệu quả từ việc quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên để thu hút đầu tư, trong đó gần đây nhất là việc triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022 của Chính phủ cũng như triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Chính phủ ban hành về các giải pháp phù hợp để hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm thiểu thiệt hai, duy trì có hiệu quả mục tiêu kép vừa chống dịch vừa sản xuất kinh doanh kể cả trong lúc dịch bệnh tăng cao, cũng như trong bối cảnh bình thường mới. Chính điều đó đã củng cố niềm tin cho nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đầu tư vào Thái Nguyên.

thai nguyen xep thu 2 ca nuoc ve thu hut von dau tu fdi
Với hệ thống hạ tầng giao thông kết nối ngày càng hiện đại, đồng bộ, Thái Nguyên đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Để tiếp tục đẩy mạnh thu hút vốn FDI vào Thái Nguyên trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng cho biết: Tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện các chính sách ưu đãi, cởi mở, nâng cao chất lượng cải cách hành chính, chuyển đổi số; triển khai quyết liệt các giải pháp thực hiện các nghị quyết, quyết định của tỉnh đã ban hành liên quan đến thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh như cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030; chủ động nắm bắt những khó khăn vướng mắc của các nhà đầu tư để kịp thời giải quyết, củng cố lòng tin cho các nhà đầu tư đã và đang thực hiện dự án đầu tư tại tỉnh. Cùng với đó, tập trung mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội thiết yếu phục vụ thu hút đầu tư của tỉnh, trong đó trọng tâm là hạ tầng về giao thông kết nối.

Ngoài ra, tỉnh còn xác định chủ động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư; đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng như tích cực đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến, thu hút đầu tư và các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; tập trung kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm năng, sử dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, có tầm ảnh hưởng lớn ở các khu vực, các nền kinh tế hiện đại như các nhà đầu tư khối EU, Mỹ... và các nền kinh tế lớn ở Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Chủ động lựa chọn các dự án, lĩnh vực đầu tư có tính khả thi, tác động lớn, quan trọng ảnh hướng lớn đến phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, qua đó không ngừng nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư không những cho năm 2022 mà còn cả giai đoạn 2021-2025, đúng như tinh thần Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã đề ra.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load