Thứ sáu 29/03/2024 02:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Xây dựng giao thông nông thôn ở Đại Từ

16:13 | 18/02/2021

(Xây dựng) – Thời gian qua, huyện Đại Từ đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng mới và sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông trên địa bàn. Nhờ đó, giao thông nông thôn trên địa bàn huyện có nhiều khởi sắc, người dân đi lại thuận lợi hơn, mở ra cơ hội kết nối giao thương hàng hóa giữa các vùng.

thai nguyen xay dung giao thong nong thon o dai tu
Công trình cầu Soi Chè ở xã Tiên Hội (Đại Từ) đang được Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) đầu tư xây dựng, chuẩn bị hoàn thành đưa vào sử dụng.

Về xã Tiên Hội (Đại Từ) dịp này, đi trên những con đường bê tông trải dài nối liền giữa các xóm, chúng tôi cảm nhận rõ cuộc sống của người dân nơi đây đang có nhiều khởi sắc. Ông Nguyễn Văn Hưng - Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: “Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xã đã huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia xây dựng Nông thôn mới, trong đó hạ tầng giao thông luôn được quan tâm hàng đầu. Vì vậy, đường làm đến đâu, nhân dân hiến đất, hiến công, đóng góp tiền của đến đó. Đến nay, xã đã cứng hóa được khoảng 47km đường liên xã, liên xóm, đường trục xóm. Riêng năm 2020, xã đã thực hiện cứng hóa gần 10km đường giao thông nông thôn. Giao thông phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương hàng hóa, phát triển sản xuất, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 40 triệu đồng/người/năm. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 1,33%. Xã được công nhận nông thôn mới từ năm 2015 và đang thực hiện xây dựng Nông thôn mới nâng cao”.

Cùng với xã Tiên Hội, trong những năm gần đây, các tuyến đường giao thông ở khắp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng được xây dựng, cải tạo. Hàng năm, trên cơ sở chỉ đạo của huyện, cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng các tuyến đường để có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp. Trong đó, ưu tiên bố trí nguồn vốn để xây dựng các công trình có tính cấp thiết, đặc biệt là các tuyến huyết mạch và hạ tầng giao thông ở các xã khó khăn.

Từ nguồn vốn xi măng của tỉnh, huyện đầu tư, từ năm 2016 đến nay, các xã, thị trấn đã thi công mới và sửa chữa được gần 450km đường giao thông với tổng mức đầu tư trên 470 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện có 22/28 xã đạt tiêu chí giao thông, thực hiện tốt công tác quản lý theo phân cấp và giải phóng hành lang an toàn giao thông một số tuyến đường theo quy hoạch. Thực hiện Đề án phát triển, quản lý và bảo trì hệ thống đường giao thông huyện Đại Từ giai đoạn 2016-2020, UBND huyện đã tập trung huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông. Kết quả sau 5 năm, huyện đã triển khai xây dựng được gần 90km đường giao thông với tổng mức đầu tư trên 93 tỷ đồng.

thai nguyen xay dung giao thong nong thon o dai tu
Đường giao thông được mở rộng tới tận thôn, xóm tạo điều kiện phát triển kinh tế cho người dân.

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp bằng nhiều hình thức như tiền mặt, vật tư, ngày công lao động và tự nguyện hiến đất khi xã, thị trấn có nhu cầu mở rộng nền đường. Giai đoạn 2016-2020, nhân dân trên địa bàn huyện đã đóng góp trên 100 tỷ đồng, hiến trên 250.000m2 đất với tổng giá trị tương đương hơn 25 tỷ đồng.

Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua huyện cũng được nâng cấp, cải tạo. Huyện đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Ban quản lý các công trình xây dựng giao thông tỉnh, các đơn vị quản lý đường bộ thực hiện các dự án giao thông với tổng giá trị trên 450 tỷ đồng. Đơn cử là các dự án: Sửa chữa mặt đường, xây rãnh dọc Quốc lộ 37 với kinh phí trên 23 tỷ đồng; sửa chữa, nâng cấp nền đường, xây rãnh dọc và các ngầm tràn trên tuyến ĐT261 với tổng kinh phí hơn 260 tỷ đồng; xây dựng, nâng cấp tuyến đường Cù Vân - An Khánh với kinh phí khoảng 130 tỷ đồng… Cũng trong năm 2020, huyện Đại Từ đã được Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) đầu tư xây dựng 5 cây cầu dân sinh ở các xã: Tiên Hội, Na Mao, Minh Tiến, Quân Chu, Phục Linh. Qua đó, góp phần cải thiện điều kiện đi lại, giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xóa đói giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới…

Kết cấu hạ tầng giao thông từng bước được hoàn thiện đã và đang giúp người dân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thuận lợi hơn trong giao thương, mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh. Đây cũng là tiền đề để huyện Đại Từ thu hút các nhà đầu tư triển khai các dự án trên địa bàn. Với mục tiêu tập trung quản lý, bảo trì và xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu xây dựng huyện Nông thôn mới trước năm 2025, đảm bảo giao thông thông suốt, huyện tiếp tục ban hành Đề án phát triển và quản lý hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025. Trong đó, mục tiêu cụ thể là xây dựng, cải tạo 19 tuyến đường do huyện quản lý, phấn đấu đến năm 2022 có 100% các xã đạt tiêu chí về giao thông theo Chương trình xây dựng Nông thôn mới.

Đinh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load