Thứ năm 25/04/2024 14:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Xã Tức Tranh phấn đấu về đích nông thôn mới kiểu mẫu

23:11 | 28/10/2020

(Xây dựng) - Là một trong 9 xã điểm được tỉnh Thái Nguyên lựa chọn xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2017 - 2020, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương đang phấn đấu để về đích đúng hẹn.

thai nguyen xa tuc tranh phan dau ve dich nong thon moi kieu mau
Xã Tức Tranh, huyện Phú Lương đang phấn đấu để về đích nông thôn mới kiểu mẫu đúng hẹn.

Năm 2015, xã Tức Tranh đã hoàn thành 19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2017, khi được tỉnh Thái Nguyên lựa chọn xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, xã đã kịp thời kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới; thành lập Ban chỉ đạo xây dựng xóm nông thôn mới kiểu mẫu và phân công thành viên Ban chỉ đạo cấp xã phụ trách các xóm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền…

Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến năm 2018, xã đã đạt 15/19 tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu và có 2 xóm đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo quy định, để có thể đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu Tức Tranh phải hoàn thiện chỉ tiêu có ít nhất 55% xóm đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong các tiêu chí còn thiếu, 3 tiêu chí quy hoạch, cơ sở vật chất văn hoá, giao thông đang được xã hoàn thành theo đúng tiến độ. Riêng tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm và chỉ tiêu 55% xóm đạt nông thôn mới kiểu mẫu xã còn nhiều khó khăn trong thực hiện, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị.

Cụ thể, đối với chỉ tiêu 55% xóm đạt nông thôn mới kiểu mẫu (tức ít nhất là 14/24 xóm đạt), đến nay, xã có 6 xóm đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Như vậy, từ giờ đến cuối năm, xã cần có thêm ít nhất 8 xóm đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Còn về tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, khó khăn hiện nay của xã là ngoài các xóm đã đạt nông thôn mới kiểu mẫu và các hộ nằm trên trục đường liên xã có hợp đồng thu gom, xử lý rác thải với Ban Quản lý môi trường và đô thị huyện thì ở phần lớn các xóm còn lại, tỷ lệ người dân tự phân loại, xử lý rác thải tại nhà theo yêu cầu tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu còn thấp.

Với những khó khăn như vậy, xã Tức Tranh đang tập trung thực hiện các giải pháp để hoàn thiện những chỉ tiêu, tiêu chí còn thiếu, về đích nông thôn mới kiểu mẫu đúng hẹn.

Theo đó, các thành viên trong Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và các hội, đoàn thể của xã sẽ vận động nhân dân các xóm tiếp tục đồng lòng, đoàn kết để phát huy mọi nguồn lực hoàn thành tốt các tiêu chí xóm nông thôn mới kiểu mẫu.

Ngoài ra, xã cũng ưu tiên chi ngân sách kết hợp với huy động nguồn lực từ xã hội hoá và nguồn thu khác để nâng cao tiêu chí đã đạt, hoàn thành tiêu chí chưa đạt. Trong đó, ưu tiên đầu tư phát triển sản xuất để nâng cao chất lượng tiêu chí thu nhập; chỉnh trang cảnh quan các tuyến đường liên xã, trục xóm; nâng cấp cơ sở vật chất tại một số nhà văn hoá xóm chưa đạt yêu cầu tiêu chí…

Ông Đỗ Cao Quý - Giám đốc Hợp tác xã sản xuất chè an toàn Quyết Thắng cho biết: “Khi xã đã đạt nông thôn mới kiểu mẫu thì hạ tầng cơ sở sẽ tốt hơn, bà con sẽ có ý thức trong việc sản xuất các sản phẩm an toàn, qua đó làm tăng lượng tiêu thụ sản phẩm”.

Những tuyến đường bê tông được mở rộng, trải dài tới từng ngõ xóm với hệ thống đèn điện chiếu sáng, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, là những đổi thay rõ rệt nhất đối với cuộc sống nơi đây.

Ông Đặng Duy Uân - Bí thư Chi bộ xóm Quyết Tiến cho hay: “Lúc mới triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của nông thôn mới. Đến nay, mọi người dân đều nhận thấy tầm quan trọng và hưởng ứng nhiệt tình phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Trao đổi về kinh nghiệm, bà Dương Thị Liên - Chủ tịch UNBD xã Tức Tranh cho biết: Để triển khai hiệu quả việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã luôn chú trọng việc đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập và mức sống của người dân. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người toàn xã hiện đạt 44,8 triệu đồng/người/năm, tăng 13,6 triệu đồng/người/năm so với năm 2016. Đời sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, bức tranh nông thôn Tức Tranh hôm nay đã đổi thay. Và đó chính là động lực để xã phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2020 này.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load