Thứ sáu 19/04/2024 15:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo sản xuất

17:04 | 21/06/2021

(Xây dựng) - Vừa đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch Covid -19, vừa đảm bảo ổn định sản xuất là nhiệm vụ quan trọng mà tỉnh Thái Nguyên đặc biệt quan tâm đối với các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn tỉnh.

thai nguyen ho tro cac doanh nghiep xay dung phong chong dich covid 19 dam bao san xuat
Thái Nguyên cũng tập trung triển khai quyết liệt nhiều giải pháp giúp các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển sản xuất.

Thích ứng linh hoạt trước tình hình dịch bệnh

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến nhanh và phức tạp, nhưng đến thời điểm hiện tại, tại các công trình xây dựng, các khu công nghiệp của tỉnh Thái Nguyên vẫn đảm bảo tuyệt đối an toàn. Tuy nhiên, nguy cơ xảy ra dịch Covid-19 là rất cao bởi các khu công nghiệp, các công trình xây dựng là nơi tập trung đông công nhân làm việc, rất khó kiểm soát.

Vì vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh tại các công trình xây dựng, các doanh nghiệp, khu công nghiệp đã và đang được các cấp, ngành liên quan của Thái Nguyên đặc biệt coi trọng, có vai trò quyết định tới sự an toàn cũng như sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thời - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG cho biết: Phòng chống dịch bệnh là sự sống còn của công ty, việc tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, người lao động trong công tác phòng, chống dịch luôn được công ty thực hiện nghiêm túc.

Mới đây, công ty đã tổ chức diễn tập phương án xử lý tình huống có ca nghi nhiễm Covid-19 cho công nhân, qua đó đã nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho người lao động, giúp người lao động yên tâm lao động sản xuất, không hoang mang, lo lắng trước dịch bệnh. Hiện tại, công ty đã ký được các đơn hàng xuất khẩu đến hết quý III năm 2021, 13 nhà máy của công ty đang làm việc hết công suất để đảm bảo tiến độ cho đối tác.

Do có sự chủ động các biện pháp pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà hầu hết các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đến nay vẫn duy trì sản xuất đảm bảo.

Các doanh nghiệp, công ty, công đoàn cơ sở trực thuộc công đoàn ngành Xây dựng - Giao thông Thái Nguyên đã chủ động duy trì các hoạt động phòng chống dịch tại các nhà máy, phân xưởng, điểm công trình, dự án đang xây dựng, nơi làm việc tập trung nhiều công nhân, người lao động như tăng cường kiểm tra thân nhiệt, kiểm soát tại cổng ra, vào của doanh nghiệp, đơn vị; yêu cầu người lao động sát khuẩn tay và đeo khẩu trang thường xuyên, giữ khoảng cách an toàn trong quá trình làm việc, hạn chế tiếp xúc gần hoặc tập trung đông người tại điểm làm việc, thu dọn, vệ sinh nơi làm việc sạch sẽ sau khi hết ca làm; tiến hành phun thuốc khử trùng phân xưởng sản xuất, nhà ăn, công trình xây dựng đảm bảo an toàn cho công nhân, người lao động; kiểm soát chặt chẽ thông tin của người lao động ngoại tỉnh, yêu cầu khai báo y tế cụ thể đối với các trường hợp tới hoặc về từ vùng dịch.

Ông Phùng Văn Bộ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần tập đoàn Tiến Bộ cho hay: Ngay sau khi có dịch Covid-19 xuất hiện trở lại, doanh nghiệp đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho người lao động tại các công trình xây dựng và những người sinh sống tại các khu chung cư do tập đoàn quản lý.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xây dựng

Cùng với sự chủ động của các doanh nghiệp xây dựng, tỉnh Thái Nguyên cũng tập trung triển khai quyết liệt nhiều giải pháp giúp các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển sản xuất, trong đó ưu tiên các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, cụ thể như:

Một là: Thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh; thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ với các địa phương có khu công nghiệp, tại công trình xây dựng; lập phương án, kế hoạch cụ thể để chủ động ứng phó với mọi tình huống dịch.

Hai là: Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ các phương án phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm “4 tại chỗ”; huy động xã hội hóa để hỗ trợ doanh nghiệp truy vết, test sàng lọc Covid-19 cho công nhân, thường xuyên rút kinh nghiệm, kịp thời phát hiện những kẽ hở để khắc phục; hướng dẫn các doanh nghiệp tăng cường quản lý người, phương tiện ra, vào đơn vị, tổ chức tuyên truyền, diễn tập các tình huống phòng chống dịch cho công nhân.

Ba là: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận những dự án ngay tại địa phương nơi doanh nghiệp hoạt động; giải quyết các vướng mắc về thủ tục hành chính trong việc cấp phép và thanh quyết toán công trình xây dựng.

Bốn là: Kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi thông qua các chính sách: tín dụng, tài chính, giảm lãi suất, giãn nợ, giảm thuế; đồng thời có giải pháp hiệu quả cắt giảm thủ tục và rút ngắn thời gian thanh toán, giải ngân đối với các công trình có sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước.

Liên quan đến quản lý các công trường xây dựng trên địa bàn, Sở Xây dựng Thái Nguyên cũng đã đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn nghiêm túc triển khai thực hiện có hiệu quả một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các công trường xây dựng trên địa bàn quản lý.

Bên cạnh đó, Sở thường xuyên cử các tổ công tác, đoàn kiểm tra, rà soát yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng nghiêm chỉnh chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu của cơ quan y tế về biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong phạm vi công trường xây dựng và các khu vực lân cận công trường; tổ chức tổng vệ sinh, thu dọn công trường, phối hợp với các cơ quan y tế trong việc khử trùng trong phạm vi công trường và các khu vực lân cận; khai báo với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về danh sách cán bộ, công nhân, người lao động làm việc tại công trường, nhất là người lao động đến từ vùng có nguy cơ cao về dịch Covid-19.

Ông Phan Đức Cường - Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên cho biết: Do chủ động các phương án phòng chống dịch bệnh trong các khu công nghiệp, đã giúp các doanh nghiệp và nhà đầu tư duy trì sản xuất hiệu quả, đảm bảo tốc độ tăng trưởng ổn định. Tính từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã cấp mới 22 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào các khu công nghiệp với tổng vốn đăng ký gần 48 triệu USD và 2.328 tỷ đồng; cấp điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 6 dự án với tổng vốn tăng thêm xấp xỉ 40 triệu USD và 15 tỷ đồng.

Cũng từ đầu năm đến nay, tổng doanh thu của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp ước đạt 12 tỷ USD và 2.500 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 3.500 tỷ đồng. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 361,7 nghìn tỷ đồng, tăng 8,65% so với cùng kỳ, bằng 43,01% kế hoạch năm. Để duy trì kết quả sản xuất đã đạt được, trong thời gian tới, Ban Quản lý các khu công nghiệp tiếp tục xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời thực hiện tốt cải cách hành chính thông qua chuyển đổi số; chủ động đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và phòng, chống dịch hiệu quả; tăng cường đối thoại, nắm bắt tình hình để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Có thể thấy, đối với các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp xây dựng nói riêng, tỉnh Thái Nguyên đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trong lúc khó khăn do tác động của dịch bệnh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng phải cam kết vừa giữ vững ổn định sản xuất vừa làm tốt công tác phòng chống dịch góp phần cùng tỉnh Thái Nguyên thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép theo đúng tinh thần Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Hoàng Đức Khánh - Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên cho biết: Với phương châm ổn định sản xuất - kinh doanh, đảm bảo chống dịch Covid-19 hiệu quả, ngành Xây dựng Thái Nguyên đảm bảo không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đối với các hoạt động sản xuất- kinh doanh trong ngành tạo điều kiện tốt nhất để giữ hoạt động bình ổn, đồng thời vẫn đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Bài Thái Nguyên: Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng chống dịch Covid-19, đảm bảo sản xuất tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load