Thứ sáu 19/04/2024 15:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm tăng 6,5%

11:33 | 17/06/2021

(Xây dựng) - Theo số liệu đánh giá của Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2021 chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thái Nguyên ước đạt 6,5%, tăng 2,74% so với cùng kỳ năm 2020 và cao hơn mức bình quân chung cả nước.

thai nguyen toc do tang truong kinh te 6 thang dau nam tang 65
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công dự án Đường Bắc Sơn kéo dài, thành phố Thái Nguyên.

Chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế là chỉ tiêu tổng hợp được Tổng cục Thống kê đánh giá thường niên bảo đảm yêu cầu khách quan, khoa học làm cơ sở để Chính phủ, các địa phương hoạch định chính sách, xây dựng kịch bản và giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Chỉ số tăng trưởng còn có ý nghĩa như là tham số để đo sức khỏe nền kinh tế của Quốc gia và mỗi địa phương.

Đóng góp vào chỉ số tăng trưởng trên của tỉnh Thái Nguyên, khu vực công nghiệp và xây dựng đóng góp 3,93 điểm phần trăm và là mức đóng góp cao nhất cho chỉ tiêu tăng trưởng, tiếp theo là khu vực dịch vụ, thuế sản phẩm đóng góp 2,07 điểm phần trăm, khu vực nông, lâm nghiệp nghiệp và thủy sản đóng góp 0,49 điểm phần trăm. Điều đó cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh Thái Nguyên đã duy trì và thực hiện tốt mục tiêu kép “vừa thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển”.

thai nguyen toc do tang truong kinh te 6 thang dau nam tang 65
Lĩnh vực sản xuất công nghiệp địa phương duy trì đà tăng trưởng 18,48% so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2020.

Theo đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Thái Nguyên ước đạt trên 361 nghìn tỷ đồng, tăng 8,65% so với cùng kỳ và đạt trên 43% kế hoạch năm; giá trị xuất khẩu tăng 13,51% so với cùng kỳ ước đạt trên 13,4 tỷ USD. Lĩnh vực dịch vụ, nếu như năm 2020 chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 thì trong 6 tháng đầu năm 2021 khu vực này đã được phục hồi và bứt tốc tăng trưởng đạt 7,14%. Tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, sản xuất phát triển nên chỉ tiêu thu ngân sách của tỉnh Thái Nguyên trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng 11,81% so với cùng kỳ, đạt 7.240 tỷ đồng. Tiến độ giải ngân các dự án sử dụng vốn đầu tư công ước thực hiện đến hết tháng 6/2021 đạt tỷ lệ 60%, cũng là yếu tố đóng góp đáng kể vào kết quả tăng trưởng GRDP toàn tỉnh.

Công tác giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện; tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững ổn định; công tác cải cách hành chính được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến tích cực. Công tác phòng chống dịch Covid-19 tiếp tục được tăng cường, quỹ phòng, chống, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 được các tập thể, cá nhân và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ và thu được kết quả tốt (đạt trên 42 tỷ đồng).

Có được những kết quả trên là do công tác chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Thái Nguyên luôn thống nhất, sâu sát, sáng tạo, quyết liệt. Những quyết sách đều xuất phát từ lợi ích chung của tỉnh, của nhân dân và của cộng đồng doanh nghiệp nên được người dân, doanh nghiệp ghi nhận, đồng thuận và sẵn sàng chia sẻ, ủng hộ.

Việt Hoan - Tân Xuân

Theo

Cùng chuyên mục
  • Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 phát triển tích cực

    (Xây dựng) - Quý I/2024, kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh có dấu hiệu hồi phục và phát triển tích cực khi GRDP tăng 6,54% so với cùng kỳ.

  • Tổng Công ty Khí Việt Nam đề xuất phương án cấp khí LNG cho Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình

    (Xây dựng) - Tại Thái Bình, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGas) đề xuất phương án cấp khí LNG cho Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình, hộ tiêu thụ công nghiệp tại địa bàn tỉnh trên cơ sở tận dụng đường ống hiện hữu của PVGas, trong đó giai đoạn 1 triển khai ngay kho nổi FSRU đặt ngoài khơi, kết nối cấp khí vào đường ống Thái Bình hiện hữu; giai đoạn 2 cấp khí từ kho LNG của PVGas tại Nam Định hoặc Hải Phòng, kết nối cấp khí vào đường ống Thái Bình hiện hữu.

  • Bắc Giang: Phát triển kết cấu hạ tầng là đột phá chiến lược để phát triển kinh tế

    (Xây dựng) – Xác định phát triển kết cấu hạ tầng là một đột phá chiến lược để thúc đẩy phát triển kinh tế, thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo, dành nguồn lực, thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, làm nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội.

  • Quảng Ngãi thành lập Tổ “gỡ khó” cho Dung Quất

    (Xây dựng) – Tổ công tác vừa được thành lập có nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi trong việc hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi.

  • Khu công nghiệp Bình Đường - Thí điểm đầu tiên của chủ trương di dời lên phía Bắc của Bình Dương

    (Xây dựng) – Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, việc di dời các khu công nghiệp lên phía Bắc của tỉnh là cần thiết nhưng cần đảm bảo lợi ích của các cá nhân, tập thể liên quan. Khu công nghiệp Bình Đường, Công ty TNHH Sung Hyun Vina sẽ là trường hợp đầu tiên nhằm thí điểm chuyển đổi công năng và di dời nhà máy, sau đó rút kinh nghiệm triển khai rộng ra toàn tỉnh Bình Dương.

  • Kon Tum: Huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất có nguồn gốc từ nông lâm trường trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load