Thứ bảy 20/04/2024 17:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên, chuyên sâu về công tác đấu thầu

22:55 | 28/10/2021

(Xây dựng) - Đó là một trong nhiều nhiệm vụ vừa được ông Trịnh Việt Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên giao cho Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhằm tăng cường công tác quản lý đấu thầu sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn.

thai nguyen to chuc thanh tra kiem tra thuong xuyen chuyen sau ve cong tac dau thau
Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc công trình xây dựng quần thể văn hóa - thể thao - công viên cây xanh thị xã Phổ Yên đánh giá các phương án dự thi.

Thời gian qua, hoạt động đấu thầu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch, tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp, lựa chọn được các nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện, qua đó nâng cao chất lượng công trình, thiết bị mua sắm và dịch vụ tư vấn cũng như đẩy nhanh tiến độ thi công, tiết kiệm chi phí đầu tư.

Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn một số cơ quan, đơn vị thực hiện chưa đầy đủ các quy định của pháp luật về đấu thầu như: Thực hiện các quy định về mốc thời gian trong đấu thầu còn chậm; đội ngũ cán bộ làm công tác đấu thầu còn thiếu, năng lực còn hạn chế; thông tin về đấu thầu chưa được cung cấp và đăng tải đầy đủ trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; công tác báo cáo tình hình đấu thầu định kỳ của một số cơ quan, địa phương chưa đầy đủ nội dung hoặc chưa đảm bảo thời gian; việc thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng chưa được triển khai theo trình tự quy định…

Trước thực tế trên, ngày 27/10/2021 ông Trịnh Việt Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan làm chủ đầu tư: Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật về đấu thầu đối với các gói thầu xây lắp, mua sắm, cung cấp dịch vụ tư vấn, hàng hóa. Công khai, minh bạch toàn bộ quá trình phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, tiếp nhận hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất. Nghiêm cấm mọi hành vi cản trở nhà thầu trong việc mua hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và nộp hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất…

Giải quyết kịp thời, thấu đáo các kiến nghị, phản ánh của các nhà thầu đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhà thầu, không để xảy ra tình trạng kiến nghị, khiếu nại kéo dài.

Thực hiện nghiêm việc phân cấp trong đấu thầu, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; không phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho từng hạng mục công trình hoặc phần công việc của dự án (cho từng gói thầu) khi đã có đủ điều kiện để phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho toàn bộ dự án; không chia nhỏ gói thầu để tổ chức chỉ định thầu, không áp dụng hình thức hợp đồng không phù hợp với gói thầu.

Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không được nêu các yêu cầu nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu, đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng khẳng định: Chủ đầu tư, bên mời thầu chịu trách nhiệm toàn diện về tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất nếu để xảy ra sai sót. Công khai thông tin trong đấu thầu…

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên, chuyên sâu về công tác đấu thầu. Các cuộc thanh tra, kiểm tra phải đảm bảo yêu cầu, chất lượng, giúp phát hiện sớm và đầy đủ các vi phạm để đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời. Đồng thời, tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là kết quả xử lý các vi phạm.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load